Tạo thuận lợi cho người dân

18:42, 27/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, thời gian… là kết quả của việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các quy trình giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. 

Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi có hơn 1.100 lao động làm việc tại các bộ phận. Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến biến động nhân sự, các chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, tai nạn cho người lao động được đơn vị thực hiện kê khai bằng phần mềm giao dịch điện tử.

Nhân viên truyền thông của BHXH tỉnh hướng dẫn phụ huynh cài đặt VssID.             Ảnh: PV
Nhân viên truyền thông của BHXH tỉnh hướng dẫn phụ huynh cài đặt VssID.    Ảnh: PV

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi Đoàn Nhật Linh cho biết, việc ứng dụng các phần mềm điện tử liên quan đến ngành BHXH giúp cho công ty rất nhiều. Chẳng hạn như người trực tiếp làm thủ tục thì không mất thời gian, công sức; còn người quản lý như chúng tôi cũng nhanh chóng nắm bắt dữ liệu của các bộ phận trên cơ sở đó kịp thời xử lý.

Anh Nguyễn Văn Hòa, đã có thâm niên hơn 10 năm làm việc tại Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi cho biết, nhờ cài đặt phần mềm VssID của BHXH Việt Nam, khi đi khám, chữa bệnh tôi không cần mang theo thẻ BHYT bằng giấy. Cùng với đó, thông qua phần mềm này, chúng tôi nắm bắt được quyền lợi của mình từ khi tham gia BHXH, về thời gian, mức đóng BHXH và chế độ được hưởng trong từng thời điểm làm việc... Từ đó cho thấy sự tiện lợi và an tâm hơn rất nhiều.

Việc đăng ký khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip đã được triển khai thực hiện ở hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) với việc trang bị đầu đọc mã QR Code trên CCCD gắn chip, ứng dụng xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp và ứng dụng VneID của Bộ Công an. Tính đến tháng 12/2023, toàn tỉnh đã có 207/207 cơ sở KCB triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, đạt 100% tổng số cơ sở KCB BHYT với trên 815 nghìn lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB  BHYT. Bác sĩ Đỗ Văn Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh cho biết, trung tâm đã trang bị 100% các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến xã có đầu đọc CCCD. Tại trung tâm thì cũng bố trí 4 đầu đọc CCCD ở các vị trí cần thiết. Trung tâm còn đầu tư trang thiết bị máy móc, cử nhân viên đi tập huấn để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn cho người dân. Trước đây người dân đến khám phải khai đủ hết các thông tin, giờ chỉ mang CCCD ra quét là xong.

Để tạo thuận lợi cho người dân, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, các đơn vị sử dụng lao động để triển khai phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Phối hợp với Công an tỉnh xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHYT, BHXH, BHTN với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến tháng 12/2023, hệ thống đã đồng bộ CCCD gắn chíp với thẻ BHYT được 1,180 triệu thẻ, đạt 98% so với số người dân có thẻ BHYT. Phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện việc tiếp nhận, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Bộ Tư pháp để thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương, với gần 5.000 hồ sơ đề cấp thẻ được xử lý... Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 200 nghìn người được cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng VssID. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên cổng dịch vụ công hơn 27 nghìn hồ sơ phục vụ khám sức khỏe, hơn 2.000 hồ sơ BHTN...

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, những con số "biết nói" trên đã cho thấy kết quả tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số với nhiều tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Không chỉ ở cấp tỉnh, hiện nay, việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH đã thực hiện đồng bộ tại các địa phương trong toàn tỉnh. Các thủ tục hành chính liên thông trên cổng dịch vụ công quốc gia như đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, đăng ký cấp thẻ BHYT... được thực hiện nhanh chóng. Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030. Bên cạnh tích cực triển khai, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện các tiện ích mà Đề án 06 mang lại, góp phần thúc đẩy phát triển và xây dựng chính quyền số.

PV

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:42, 27/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.