Dân chờ cầu cảng

02:03, 20/03/2011
.

(QNg)- Bão số 9 cuối năm 2009 đã tràn qua huyện đảo Lý Sơn và để lại những hậu quả ghê gớm. Ngoài việc lấy đi hàng loạt ngôi nhà của người dân trên đảo, cơn bão cũng kịp đánh sập toàn bộ cầu cảng đảo Lý Sơn, chỉ còn trơ bộ khung, phần sàn cầu đã bị sóng biển cuốn trôi.

Sau cơn bão, để tàu thuyền có thể cập cảng, vận chuyển vật liệu xây dựng và chở hành khách, ngân sách đã bỏ ra 50 triệu để làm cầu tạm bằng… cây dương. Dĩ nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế trước khi xây lại cầu cảng. Suốt trong những tháng mùa khô của năm 2010, hành khách đi Lý Sơn đã phải “nín thở” mỗi lần tàu cập cảng, vì họ gần như phải “bò” trên những trụ bê tông còn lại trước khi đặt chân lên đường dẫn vô đảo.

Hơn một năm qua, những gì mà cơn bão tàn phá đã được người dân Lý Sơn khắc phục, duy chỉ cầu cảng của hòn đảo này thì vẫn không có gì thay đổi. Theo dự toán ban đầu, để làm lại cầu cảng, ngân sách phải bỏ ra khoảng 20 tỷ. Thế nhưng, khi khảo sát và lập dự toán, để khôi phục lại cầu cảng, số tiền đã lên đến 40 tỷ. Đầu năm 2010, đơn vị thi công đã bắt tay vào sửa chữa với “lời hứa” là tháng 9/2010, nghĩa là đến mùa mưa bão năm 2010, cầu cảng sẽ được đưa vào sử dụng.

Cuối năm 2010, kiểm tra các công trình xây dựng trên đảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi đã “nhắc nhở” đơn vị thi công khi thấy cầu cảng vẫn chưa “rục rịch”. Đơn vị thi công lại tiếp tục hứa là đến tháng 3/2011 sẽ xong, thế nhưng, nay đã giữa tháng 3/2011 rồi mà cầu cảng vẫn còn ngổn ngang những dầm bê tông đúc sẵn, chưa có một dấu hiệu gì để gọi là “hoàn thành đúng tiến độ” cả.

Thi công những công trình trên biển đòi hỏi đơn vị thi công vừa có kinh nghiệm nhưng cũng phải có năng lực thực sự. Không ít những doanh nghiệp xây dựng yếu năng lực hiện nay, họ cố bằng đủ cách để “trúng thầu”, sau đó là kéo rê công trình rồi tìm cách “sang nhượng” lại cho đơn vị khác. Chưa thể khẳng định công trình khắc phục cầu cảng Lý Sơn, đơn vị thi công có giẫm lên vết xe đổ ấy không, song việc kéo dài thời gian thi công một công trình rất quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng vạn dân trên đảo như hiện nay như cầu cảng Lý Son thì thật đáng trách!

Để khắc phục tình trạng phải “bò cầu khỉ” mỗi khi ra đảo, các chuyến tàu khách đã phải chuyển địa điểm xuống âu thuyền Mù Cu, phía cuối đảo từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, đây là âu thuyền dành riêng cho cảng cá nên tình trạng tàu bè đậu đỗ vô cùng lộn xộn trong khu vực neo đậu đã gây cản trở cho tàu khách. Có những chiếc sà lan đứng ngang đường dẫn vào âu thuyền khiến tàu khách “hết đường tiến”.
Không còn bao lâu nữa là mùa mưa bão lại về, vì vậy, việc khắc phục nhanh chóng để sớm đưa cầu cảng Lý Sơn vào sử dụng là rất cấp bách. UBND tỉnh nên có biện pháp “mạnh” đối với đơn vị thi công để người dân khỏi phải dài cổ đợi chờ.
 
  Trần Đăng

.