Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Vạn Tường:
Chiến thắng Vạn Tường là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng

10:08, 15/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.8, tại Trung tâm văn hóa thể thao Dung Quất, Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ VN tỉnh phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Vạn Tường (18.8.1965-18.8.2015). 

TIN LIÊN QUAN

Tham dự lễ có Ủy viên Trung ương Đảng-Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Trung tướng Đào Duy Minh- Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Đoàn Kiểu- Phó Tư lệnh Quân khu 5; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; Chủ tịch UBMTTQVN Đinh Thị Hồng Minh, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân và các Cựu Chiến binh tham gia trận đánh Vạn Tường lịch sử cùng đông đảo bà con nhân dân.
 
Biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng
 
Đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng của quân và dân Quảng Ngãi cùng sự chiến đấu kiên cường, quả cảm của Trung đoàn Ba Gia- Quân Khu V  trong chiến thắng Vạn Tường cách đây 50 năm Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh: Chiến thắng Vạn Tường có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, là mốc son chói lọi phản ánh khí thế cách mạng tiến công, sự mưu trí, dũng cảm, kiên cường, đoàn kết chiến đấu của quân và dân Quảng Ngãi với bộ đội chủ lực Quân khu 5. Nếu như chiến thắng Ấp Bắc mở đầu cho “cao trào diệt Ngụy”, thì Chiến thắng Vạn Tường lịch sử mở đầu cho “cao trào diệt Mỹ”. Chiến thắng Vạn Tường khẳng định quân và dân ta có khả năng đánh bại hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, dù chúng có thể đông quân, hùng hậu về vũ khí trang bị và khả năng cơ động. 
 
Cách đây 50 năm, đêm 17.8.1965, hơn chục tàu chiến thuộc Hạm đội 7 - Mỹ đậu vòng cung ngoài khơi liên tục bắn đại bác vào thôn Vạn Tường và các điểm cao. Sáng ngày 18.8.1965, một lực lượng lớn quân Mỹ gồm 4 tiểu đoàn lính thuỷ đánh bộ, 1 tiểu đoàn xe tăng và xe bọc thép, 2 tiểu đoàn pháo 105 ly, 6 tàu đổ bộ và pháo hạm cùng hàng trăm máy bay chiến đấu, mở cuộc hành quân phối hợp hải, lục, không quân tiến vào Vạn Tường. 
 
 
Các đại biểu về tham dự buổi lễ
Các đại biểu về tham dự buổi lễ
 
Trước tình hình đó, toàn đơn vị thuộc Trung đoàn 1 đã bình tĩnh phối hợp chặt chẽ với dân quân du kích đánh trả quân địch. Kế hoạch tác chiến của Trung đoàn là cản chậm bước tiến của các cánh quân Mỹ hướng Bắc và Đông Nam, tập trung lực lượng ở hướng Tây Nam dựa vào các hầm sâu và các vị trí chiến đấu ngụy trang kín đáo để diệt cánh quân đổ bộ bằng đường không. Các mũi tiến công của quân địch đều vấp phải hệ thống bãi mìn, hố chông, vật cản khiến đội hình địch bị dồn ứ và bị bộ đội ta vận động tới đánh hoặc dùng hỏa lực tiêu diệt. 
 
Trận đánh kéo dài đến chiều tối ngày 18.8, địch bị thiệt hại 4 đại đội. Lính thuỷ đánh bộ Mỹ chẳng những không hợp điểm được tại thôn Vạn Tường theo ý định ban đầu, mà còn có nguy cơ bị sa lầy, bị diệt lớn. Hải quân Mỹ pháo kích dữ dội hòng làm giảm áp lực của ta và dùng máy bay lên thẳng chở lực lượng dự bị từ hạm đội đang đậu ngoài khơi đổ xuống Vạn Tường. Quân ta tiếp tục tiến công cho đến khi màn đêm buông xuống thì trận đánh kết thúc. Quân Mỹ bị loại khỏi vòng chiến đấu hơn 900 tên, 22 xe tăng, xe bọc thép, 13 máy bay bị bắn rơi. Đêm 18 rạng sáng ngày 19 lực lượng ta bí mật rút khỏi Vạn Tường an toàn.
 
Nhận định về chiến thắng Vạn Tường, Thiếu tướng Đoàn Kiểu- Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho rằng: Chiến thắng Vạn Tường là biểu hiện rực rỡ chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân Khu 5 cũng như quân và dân Quảng Ngãi. Sinh động nhất là thế trận chiến tranh nhân dân được phát huy đến đỉnh cao ở Vạn Tường, một làng quê cách mạng anh dũng và kiên cường. 
 
50 năm đã trôi qua, chiến thắng Vạn Tường đã thắp sáng niềm tin đề quân và dân cả nói nói chung, quân và dân Khu 5, Quảng Ngãi nói riêng luôn bền gan, vững chí vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, đoàn kết một lòng, anh dũng chiến đấu kiên cường đến ngày thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong suốt thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  từ năm 1975 đến nay.
 
Từ một nền kinh tế có điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng yếu kém, đến nay Quảng Ngãi đã có bước chuyển mình, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Đặc biệt, từ khi Công trình thủy lợi Thạch Nham được đưa vào sử dụng và Khu Kinh tế Dung Quất được hình thành, với trái tim là Nhà máy Lọc dầu đầu tiên của cả nước đã tạo động lực mạnh mẽ, đột phá trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao Bằng khen của UBND tỉnh cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao Bằng khen của UBND tỉnh cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
 
Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi có sự đóng góp của cán bộ, quân và dân huyện Bình Sơn. Trong 50 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân huyện Bình Sơn đoàn kết một lòng, giải quyết những hậu quả chiến tranh để lại, vừa sớm đẩy mạnh sản xuất, ổn định đời sống, vừa chăm lo củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị. Đặc biệt, sau 26 năm tái lập tỉnh, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện Bình Sơn có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện, quốc phòng an ninh được giữ vững. 
 
"Chiến thắng Vạn Tường mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Quảng Ngãi vững bước tiến lên xây dựng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh "- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh. 
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ nhân dân 3 xã: Bình Hải, Bình Hòa và  Bình Châu; trao Bằng  khen của UBND tỉnh cho 7 tập thể và 11 cá nhân trên địa bàn huyện Bình Sơn đã có thành tích đóng góp trong chiến thắng Vạn Tường và quá trình xây dựng phát triển ở địa phương.
 
 
Bảo Ngọc
                
 

.