Vùng hạ lưu sông Trà thấp thỏm vì lũ

12:12, 16/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nước sông Trà Khúc dâng cao trên mức báo động 3 khiến cho các hộ dân ở vùng hạ lưu sông thấp thỏm canh nước lũ. Hiện đang có hàng trăm hộ dân của huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi bị nước lũ bao vây, chia cắt.
Hiện nước lũ từ đập Hiền Lương đang cô lập xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), nhiều khu dân cư bị chia cắt. Hầu hết các đường liên thôn đều đã ngập sâu gần nửa mét. Gần 150 ngôi nhà bị nước lũ bao vây không thể di chuyển ra bên ngoài. Trong đó, đã có 60 ngôi nhà bị ngập lụt.
 
Gia đình bà Nguyễn Thị Hóa ngụ ở thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà đã vất vả canh nước lũ từ đêm qua đến giờ. Bà Hóa cùng các con phải tận dụng những tấm sắt, gỗ để chắn nước từ cổng ngõ đến cửa nhà. “Nước đã mấp mé thềm nhà. Tôi phải lo tranh thủ dọn đồ lên cao, vì nghe ngày nay nước còn lớn nữa”- bà Hóa lo lắng cho hay.

 

Các khu dân cư ở xã Nghĩa Hà bị nước lũ chia cắt
Các khu dân cư ở xã Nghĩa Hà bị nước lũ chia cắt
Đối với các xã thuộc vùng hạ lưu sông Trà như Tịnh An, Tịnh Long, Tịnh Ấn Tây đều đang xảy ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều tuyến đường. Hiện có hơn 100 hộ dân bị ngập sâu trong lũ. Ông Võ Quang- Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết: Hiện địa bàn TP.Quảng Ngãi có khoảng hơn 200 hộ bị ngập lụt. Trong đó, đáng lo nhất là các khu dân cư của xã Nghĩa Hà đang bị chia cắt hoàn toàn. Chúng tôi đang cố gắng giữ liên lạc và hỗ trợ tối đa đối với hộ dân này.
 
Mưa lũ cũng đã khiến nhiều xã của huyện Sơn Tịnh bị chia cắt nghiêm trọng. Tính đến trưa nay, toàn huyện có gần 300 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Các tuyến đường Tịnh Hà đi Tịnh Bình, Tịnh Sơn, Tịnh Minh, Tịnh Bắc, Tịnh Đông, Tịnh Giang của huyện trên tuyến Quốc lộ 24B một số điểm đã bị chia cắt và ở các khu dân cư đến trung tâm của xã.

 

Nước lũ tràn quan điểm cầu Tam Hân
Nước lũ tràn quan điểm cầu Tam Hân, chia cắt quốc lộ 24B

 

Hiện nước lũ đã tràn lên hầu hết các tuyến đường ở ven hạ lưu sông Trà Khúc
Hiện nước lũ đã tràn lên hầu hết các tuyến đường ở ven hạ lưu sông Trà Khúc.
 
Huyện Sơn Tịnh đã tập trung huy động lực lượng chốt chặn ở tất cả các điểm nước ngập sâu để không cho người dân qua lại, tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Tổ chức sơ tán, di dời dân và tài sản của dân tại các khu vực ngập sâu, bị chia cắt đến nơi tạm cư, trợ giúp nhân dân đi lại an toàn.
 
Ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã huy động lực lượng công an, dân quân chốt chặn những điểm nước ngập, các xã phổ biến cho dân biết nước lên rất nhanh để chủ động những vật dụng nào trong nhà khả năng dời nhanh thì phải lo dời chứ không như những năm trước năm nay nước dâng rất nhanh.
 
Hiện nay, huyện chỉ đạo trạm y tế huy động lực lượng y bác sỹ tại chỗ, phương tiện, thiết bị, thuốc men để sơ cấp cứu, chữa bệnh cho người dân. Huy động và bố trí lực lượng xung kích túc trực tại các khu vực xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng các loại vật tư và dụng cụ phương tiện cần thiết để thực hiện gia cố ngay các đoạn xung yếu.
 
Thanh Phương- Cúc Đồng

.