Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở xã Phổ Thạnh:
Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau

09:07, 20/07/2013
.

(QNĐT)- Hơn 2 năm qua, việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã thực sự lan tỏa, thấm nhuần vào ý thức, đời sống của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

*Đưa học tập vào sinh hoạt chi bộ

Để triển khai việc học tập, làm theo sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng bộ xã Phổ Thạnh đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đã thành nền nếp, cứ ngày mồng 3 hằng tháng, các đảng viên chi bộ văn phòng Đảng ủy xã lại tề tựu đông đủ về cùng tham gia sinh hoạt chi bộ. Khắc sâu lời dạy của Bác “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, BTV Đảng ủy xã luôn coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của 16 chi bộ trực thuộc gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mỗi cán bộ, đảng viên đều viết bản đăng ký phấn đấu làm theo với những nội dung cụ thể, sát với nhiệm vụ được giao, trong đó đề cao vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Những nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác được BTV thể chế hóa thành các tiêu chí thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, phụ nữ xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc…

Ông Trần Châu- Phó Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, cùng với kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng trước và các công việc liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của tháng sau, các chi bộ đều dành thời gian kiểm điểm việc thực hiện học tập, làm theo Bác.

Hiểu rõ tác dụng của chi bộ là sợi dây để liên hệ giữa Đảng với quần chúng, BTV Đảng ủy tiếp tục phân công đảng viên trực tiếp tham gia sinh hoạt theo dõi việc học tập và làm theo Bác tại các chi bộ thôn. Qua đó để gần dân, bám sát cơ sở để thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để phản ánh với cấp trên, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Với cách làm này, phần lớn cán bộ, đảng viên làm tốt công tác dân vận cũng như giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, mang lại hiệu quả, gắn với tuyên truyền để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thông qua cuộc vận động,
Thông qua việc học và làm theo Bác, tác phong làm việc, lối sống, phong cách tiếp dân trong cán bộ, công chức ở địa phương đã được cải thiện đáng kể.



Đặc biệt, các chi bộ luôn khích lệ đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến để vừa tạo không khí cởi mở, dân chủ, vừa khuyến khích đảng viên tích cực đóng góp ý kiến. Qua đó giúp cấp ủy, chi bộ nắm bắt tư tưởng của đảng viên, kịp thời ngăn chặn những cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác. Mọi công việc của xóm, làng đều được các chi bộ thôn đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai và được đa số người dân đồng thuận mới triển khai.

Nhờ vậy mà cán bộ, viên đã có nhiều nỗ lực trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, sửa đổi lối làm việc, làm nhiều việc tốt vì dân và góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể ở cơ quan.

*Cán bộ, đảng viên đi trước

“Phát huy vai trò nêu gương, bản thân tôi và các cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức ở chính quyền địa phương đi tiên phong, chuyển từ học tập sang làm theo, thực hiện nghiêm các quy định của tổ chức đảng, pháp luật của Nhà nước. Sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Đảng viên phải gương mẫu thì quần chúng mới tin và làm theo”-  Ông Trần Châu, Phó Bí thư Đảng ủy xã tâm sự.

Động thái tích cực đầu tiên là các vấn đề tồn đọng lâu năm, gây bức xúc trong dư luận được chính quyền địa phương bắt tay vào giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý. Những ý kiến đóng góp và nguyện vọng chính đáng của nhân dân được chính quyền địa phương lắng nghe và kịp thời chấn chỉnh những khuyết điểm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ.

Chính quyền địa phương tích cực thay đổi lề lối, tác phong làm việc, lối sống, phong cách tiếp dân trong cán bộ, công chức, nhất là trong việc thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Nêu cao tinh thần học tập và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa, tư pháp xã đã cởi mở hơn, vui vẻ và nhiệt tình giải thích, trợ giúp pháp lý cho người dân về thủ tục hành chính.

Hàng ngày, bộ phận một cửa tiếp nhận đến vài chục hồ sơ yêu cầu chứng thực. Người già cả, bệnh tật sẽ được ưu tiên hướng dẫn, giải quyết trước. Công việc được xử lý nhanh chóng, đúng pháp luật, không gây phiền hà cho người dân.

Hay như ông Nguyễn Hữu Hạnh- Nguyên Bí thư chi bộ thôn Đồng Văn là người đi tiên phong học tập và làm theo gương Bác. Thấm nhuần lời dạy của Người “Một trăm lời hay không bằng một việc làm tốt”, ông đi từng ngõ gõ từng nhà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng gia đình, kiên trì, khuyến khích mọi người làm theo Bác.

Để quần chúng nhân dân tin tưởng vào Đảng, làm theo lời Bác, bản thân ông luôn tạo niềm tin, đoàn kết trong chi bộ, đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Các vấn đề nảy sinh đều được đem ra chi bộ bàn bạc công khai, dân chủ, thấu tình đạt lý.

 

Nhiều hội viên phụ nữ
Nhiều phụ nữ nghèo được các hội viên phụ nữ giúp đỡ để có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.


Ông luôn quan tâm, động viên quần chúng thi đua phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, hiến đất xây dựng các công trình công cộng, góp công sức để làm đường giao thông nông thôn, đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự xã hội, tham gia cộng tác từ thiện trong cộng đồng. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn giữ vững, nhiều năm liền chi bộ thôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.


*Làng nước theo sau

Chính từ sự gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên mà quần chúng nhân dân mới tin tưởng làm theo. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân điển hình trong việc làm theo gương Bác.

Chị Nguyễn Thị Đường, 53 tuổi, ở thôn Thạch Bi 2 là một hội viên phụ nữ năng động, vượt khó làm giàu và tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo Người.

Là chủ của cơ sở thu mua hải sản, chị Đường đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 40 lao động tại địa phương, chủ yếu là chị em phụ nữ nghèo. Bình quân mỗi người có thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Với tinh thần “thương người như thể thương thân” chị luôn cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ cho những gia đình khó khăn, tạo việc làm cho chị em phụ nữ để họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Từ tiền tiết kiệm, vợ chồng chị đã ủng hộ vào quỹ xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa của xã mỗi năm từ 7-10 triệu đồng. Thấu hiểu nỗi lòng của người nghèo khi Tết đến xuân về, dịp Tết vừa qua, chị đã tặng nhu yếu phẩm cho chị em phụ nữ nghèo ở xã Ba Giang (Ba Tơ) với số tiền trị giá 10 triệu đồng và tặng 2 tấn gạo cho 200 hộ gia đình nghèo ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định).

Hưởng ứng cuộc vận động, 300 hội viên phụ nữ đã tham gia đóng góp 50 triệu đồng, giúp đỡ 200 chị có hoàn cảnh khó khăn có vốn phát triển kinh tế gia đình và tạo công ăn việc làm cho các chị.

Nhờ nguồn kinh phí ủng hộ từ chị em trong toàn xã mà hơn 2 năm qua, Hội Phụ nữ xã xây dựng được 5 mái ấm tình thương, mỗi căn nhà  trị giá 15 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo. “Sức lan tỏa của việc học tập và làm theo đã tạo ra những chuyển biến lớn lao từ các phong trào của phụ nữ”- chị Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã bộc bạch.

Với cách làm hay, sáng tạo, nổi bật,  hơn 2 năm qua việc triển khai Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sự lan toả trong xã hộị, tạo động lực thúc đẩy, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đã đề ra, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 14,11% xuống còn 11,56%; các loại tội phạm năm sau giảm 4-5% so với năm trước. Số lượng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa tăng dần hằng năm…

Vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phổ Thạnh là một trong 6 tập thể, cá nhân được báo cáo điển hình và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong Hội nghị Sơ kết 2 năm triển khai việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh.

Từ những kết quả tích cực mang lại trong nhiều năm qua, hiện xã Phổ Thạnh đang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, chuyển từ "học tập" sang "làm theo" từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân.

Địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình ra cộng đồng dân cư để noi gương trong nhân dân. Đồng thời triển khai thường xuyên, liên tục công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo Người tại chi  bộ.



Bài, ảnh: Ái Kiều


.