Nghĩa tình Việt – Lào

02:02, 21/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quan hệ đặc biệt Việt - Lào phát triển từ quan hệ truyền thống, do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng nền móng và chính Người cùng các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, Nhân dân hai nước dày công vun đắp, quyết tâm gìn giữ, phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Thành quả của tình đoàn kết

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo tỉnh Attapeu ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo tỉnh Attapeu ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tỉnh.


Chuyến đi cùng Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi do đồng chí Nguyễn Minh - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn tại các tỉnh nước bạn Lào trong những ngày cuối năm Giáp Ngọ 2014 đã để lại trong tôi những ấn tượng khó quên đối với đất nước Triệu Voi tươi đẹp, con người hiền hoà, hiếu khách và điệu múa Lăm vông say đắm lòng người. Với hành trình cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) - Attapeu - Champasak - Viêng Chăn, nước bạn Lào, chúng tôi được chứng kiến nhiều thành quả của tình đoàn kết thủy chung và sự hợp tác gắn bó keo sơn, bền chặt giữa Việt Nam - Lào nói chung và giữa Quảng Ngãi với các tỉnh nước bạn Lào nói riêng.  

Những năm gần đây, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là giữa Quảng Ngãi với các tỉnh của nước bạn Lào có bước phát triển mới. Hiện Quảng Ngãi cũng đã có một số doanh nghiệp làm ăn trên đất Lào. Công tác đối ngoại Đảng, đối ngoại Nhà nước, đối ngoại Nhân dân được tỉnh Quảng Ngãi chú trọng và tăng cường. Việc trao đổi Đoàn đại biểu cấp cao, ký kết thoả thuận hợp tác, tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho các đoàn của Đảng, các sở, ban, ngành, khối dân vận và các địa phương của hai bên thường xuyên qua lại giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi còn có nhiều hoạt động xã hội như: Đầu tư hỗ trợ tỉnh Champasak 5 tỷ đồng xây dựng công trình Trung tâm Người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội; hỗ trợ máy tính cho Sở Công thương và Trường PTTH Champasak; Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức thăm, khám bệnh và cấp phát thuốc cho người dân, trao học bổng cho học sinh nghèo và tặng máy tính cho Đoàn thanh niên. Giúp tỉnh Attapeu 1 tỷ đồng xây dựng trường học; hỗ trợ Attapeu tập huấn kỹ thuật phát triển nông nghiệp cho 5 cán bộ Sở Nông nghiệp... Về giáo dục đào tạo, Quảng Ngãi giúp đào tạo nguồn cán bộ cho các tỉnh của Lào. Trong đó, từ năm 2012- 2015, Quảng Ngãi đã giúp Champasak đào tạo 60 lưu học sinh; đào tạo đại học cho 10 lưu học sinh tỉnh Attapeu. Đây là nguồn bổ sung có chất lượng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ kinh tế, kỹ thuật của Lào hiện tại cũng như trong tương lai.

Nói về sự hợp tác giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đánh giá: Chuyến công tác đến các tỉnh nước bạn Lào của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Ngãi lần này đã đạt được thành công lớn. Thành công đó không chỉ là việc tạo cơ hội để các DN của Quảng Ngãi tìm hiểu và triển khai các dự án đầu tư tại đây, mà còn thắt chặt thêm tình hữu nghị truyền thống giữa Quảng Ngãi với các tỉnh Nam Lào nói riêng và giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung.

Còn trong buổi gặp gỡ và trao đổi với Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak T.S Buonthong Divixay khẳng định: Trong thời kỳ kháng chiến đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Lào tươi đẹp, Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào luôn nhận được sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Đảng, nhân dân Việt Nam. Tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt gắn bó keo sơn ấy càng ngày càng đơm hoa kết trái. Đồng chí trân trọng nhắc lại câu nói của Bác Hồ: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Riêng kết quả hợp tác thiết thực giữa Quảng Ngãi- Champasak thời gian qua đã đưa mối quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh lên tầng cao mới, đi vào chiều sâu và đang hướng đến hợp tác toàn diện...

Ông Nguyễn Quang Tính- Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Lào cho biết: Cộng đồng người Việt sinh sống trên đất Lào qua nhiều thế hệ, cộng với sự hợp tác ngày càng gắn bó, keo sơn giữa hai nước Lào - Việt đã tạo nên một “hồn Việt” trên đất nước Triệu Voi. Hiện cộng đồng người Việt tại Lào ước tính có đến 30.000 người, có nhiều người là đời thứ 4, thứ 5, là một trong những cộng đồng ngoại kiều đông nhất tại Lào. Riêng Viêng Chăn có khoảng 7.000 người và trên 10.000 người sinh sống và định cư ở các tỉnh Nam Lào, đông nhất là Champasak, với hơn 5.000 người. Ông Vũ Tiên Hoàng, Việt kiều người Quảng Ngãi sinh sống 25 năm tại Paksé, Champasak cho biết, người Việt làm ăn sinh sống trên đất Lào tuy không giàu có, nhưng cuộc sống khá sung túc. Với bản tính cần cù, chịu khó, lại đặt chữ tín lên hàng đầu, nên người Việt được bà con người Lào tin tưởng, quý mến...

Lưu luyến ngày về...

Những ngày trên đất nước Triệu Voi, đến bất cứ tỉnh nào chúng tôi cũng nhận được sự đón tiếp trọng thị và chân tình. Những cái bắt tay nồng ấm nghĩa tình của chủ nhà làm cho mọi người trong đoàn đều xúc động. Các thành viên trong đoàn đều được tham gia các điệu múa Lăm vông và thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, do các đoàn nghệ thuật của tỉnh bạn biểu diễn. Trong men rượu Lào ngất ngây, tiếng nhạc vang lên, điệu múa Lăm vông mở ra cùng lời của những bài hát Việt thiết tha, ấm nồng, rạo rực.

 Biểu tượng của nước Lào - chùa That Luang.
Biểu tượng của nước Lào - chùa That Luang.


Cảm giác đắm say tình hữu nghị Việt - Lào càng khiến không gian nơi đây thêm thơ mộng. Các thành viên của đoàn khách quý được các thiếu nữ Lào xinh đẹp và duyên dáng trong trang phục truyền thống nhiều màu sắc, mời tham gia nối vào vòng tròn Lăm vông vô tận. Những nghi thức ngoại giao dần được thay thế bằng không khí cởi mở, bằng sự thân tình của những người anh em gặp gỡ. Việt Nam - Lào tuy hai mà một, khăng khít, ấm nồng, chứa chan tình cảm. Những bài hát ca ngợi tình anh em Việt - Lào như: Tình Việt - Lào, Hà Nội - Viêng Chăn, Cô gái Sầm Nưa, hoa đẹp Chăm pa… làm cho mọi người xúc động. Quốc vũ Lăm vông của nước Lào anh em, vẫn uyển chuyển, nhẹ nhàng, cuốn hút lòng người.

Một tuần lễ lưu lại đất nước Triệu Voi là thời gian không dài, song đã để lại trong lòng chúng tôi nhiều ấn tượng đẹp về cảnh quan hùng vĩ, cuộc sống yên bình, những cô gái Lào với điệu múa Lăm vông uyển chuyển, tình tứ; những ngôi chùa, đền đài trang nghiêm, uy nghi... Chia tay nước bạn Lào chúng tôi mang theo những ấn tượng đẹp về đất nước Triệu Voi. Cô Billy Siphomthavibuon, nhân viên Lao Viet Bank tâm sự: “Tấm lòng của người dân Lào là thế, thật đơn sơ, mộc mạc, trong sáng như núi rừng anh ạ”.

BÁ SƠN

 


.