Khu lưu niệm Bác Hồ ở Xiềng Vang

03:05, 18/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Xiềng Vang, xã Xiềng Mương, huyện Noỏng Bốc, tỉnh Khăm Muộn là biểu tượng của tình đoàn kết đặc biệt thủy chung Việt-Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phôm-vi-hản đã dày công vun đắp.

TIN LIÊN QUAN

Trong chuyến tình nguyện trên đất nước bạn Lào, chúng tôi cùng Đoàn tình nguyện tuổi trẻ Quảng Ngãi có dịp được đến thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng Vang- một địa điểm mà Bác Hồ đã từng dừng chân trên con đường tìm đường cứu nước và truyền bá Chủ nghĩa Mác-Lê nin, xây dựng các tổ chức cộng sản đầu tiên. 
 
Từ thị xã Thà Khẹt- trung tâm tỉnh lỵ của Khăm Muộn, vượt qua khoảng 20 km trên con đường nhựa phẳng lỳ, chúng tôi đã có mặt tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng Vang. 
 
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tọa lạc trên diện tích khoảng 1,6 ha, nhìn ra dòng Mêkông ngày đêm cuồn cuộn chảy. Với lối kiến trúc xây dựng với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Lào và Việt Nam gồm có nhiều hạng mục như: Nhà trưng bày, nhà đón khách, nhà tưởng niệm và dâng hương… 
 
Bên trong, nhà lưu niệm trưng bày là những hình ảnh về văn hóa Lào - Việt Nam; những nét chính trong tiểu sử, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh- người xây dựng và phát triển tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam; những kỷ vật, hình ảnh của Bác trong thời gian hoạt động cách mạng tại Lào và hình ảnh hoạt động của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước trong công cuộc xây đắp mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 
 
Trong Khu lưu niệm còn có vườn hoa, cây cảnh đem từ Việt Nam sang trồng xen kẽ với một số giống cây tiêu biểu của Lào, và đặc biệt là một ao cá Bác Hồ được người dân Lào và bà con Việt kiều tổ chức rước cá từ chính ao cá Bác Hồ ở thủ đô Hà Nội về đây...
 
Hàng ngày, Khu lưu niệm đón rất đông du khách và người dân địa phương đến tham quan
Hàng ngày, Khu lưu niệm đón rất đông du khách và người dân địa phương đến tham quan.
Ao cá Bác Hồ tại Khu lưu niệm
Ao cá Bác Hồ tại Khu lưu niệm.
 
Đứng trước Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng Vang, giữa mây trời bao la và bên dòng Mê Kông hiền hòa, chúng tôi rất xúc động và tự hào khi được nghe về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở mảnh đất Xiềng Vang này. 
 
Theo các nghiên cứu, vào khoảng tháng 7.1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bí mật đến một số cơ sở ở Thái Lan để tuyên truyền, huấn luyện và xây dựng lực lượng cách mạng. Trong khoảng thời gian 16 tháng hoạt động tại Thái Lan, Bác Hồ đã nhiều lần đi đò qua sông Mê Kông sang tỉnh Khăm Muộn, Lào.
 
Lịch sử Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã khẳng định: Khoảng cuối năm 1928, đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã cải trang là thợ mộc từ Xiêm đi vào đất Lào qua thị xã Pắc Xế đi lên Sa-vẳn-na-khệt tới Xiềng Vang, phía nam thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn để nắm tình hình và đời sống của nhân dân và sau đó quay trở lại đất Xiêm.
 
Đến bản Xiềng Vang, Bác Hồ đã gặp gỡ bà con người Lào và người Việt sinh sống ở đây. Nói chuyện với bà con, Người khuyên người Lào và người Việt phải đoàn kết giúp đỡ nhau, chung sức chung lòng đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi Lào, ra khỏi Việt Nam, giải phóng hai nước thoát khỏi ách nô lệ. Người cũng phổ biến kinh nghiệm cho bà con về việc tổ chức các đoàn thể yêu nước và đoàn thể cách mạng tại Lào. Đây là nơi Người gây dựng cơ sở cách mạng. 
 
Bày tỏ sự biết ơn và ghi nhận những cống hiến to lớn của Người đã khai sáng và dày công vun đắp cho quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào thủy chung, trong sáng, Đảng, Chính phủ và nhân dân 2 nước đã đầu tư xây dựng Khu lưu niệm tại bản Xiềng Vang. Điều khá đặc biệt là toàn bộ diện tích xây Khu lưu niệm là do hàng chục hộ dân địa phương, cả người Lào và người Việt tự nguyện hiến đất để xây dựng.
 
Trên bàn thờ Bác Hồ, lúc nào cũng có những nén hương
Trên bàn thờ Bác Hồ, lúc nào cũng có những nén hương.
 
Công trình được khánh thành và chính thức mở cửa đón khách tham quan đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người (19.5.2012). Từ khi khánh thành đến nay, hàng ngày có rất nhiều đoàn khách địa phương và Việt Nam đến tham quan. 
 
Kính cẩn thắp nén hương tưởng nhớ Bác tại Nhà tưởng niệm, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng khi trên bàn thờ Bác luôn có hoa thơm, quả ngọt, thể hiện tấm lòng tôn kính của bà con Việt kiều, của nhân dân các bộ tộc Lào và bè bạn xa gần, đối với Người. 
 
Chia tay Xiềng Vang, những ấn tượng tốt đẹp về những việc làm son sắt, tình nghĩa của người dân Lào dành cho Bác Hồ kính yêu vẫn còn đọng mãi trong lòng mỗi chúng tôi. Ngoài ý nghĩa văn hóa và lịch sử, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Xiềng Vang còn là biểu tượng sinh động của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, là tấm lòng thành kính của người dân Lào, của bà con Việt kiều đối với Bác Hồ kính yêu và dân tộc Việt Nam.
 
PV

.