Khắc sâu lời căn dặn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng

10:02, 29/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa xuân này, Quảng Ngãi long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Nhìn lại chặng đường phát triển đã qua, Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi rất đỗi tự hào, bởi những mong ước, căn dặn của Thủ tướng đã và đang trở thành hiện thực.

TIN LIÊN QUAN

Gần cả cuộc đời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với quê hương. Mỗi kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh hay khi chuẩn bị cho chiến dịch lớn, ông đều có điện chúc mừng và động viên, nhắc nhở, khích lệ tinh thần, nhằm tạo thêm sức mạnh mới cho Đảng bộ và nhân dân quê nhà...

Đoàn kết để đi lên

Thấm nhuần lời căn dặn của Thủ tướng Phạm Văn  Đồng, sau ngày đất nước thống nhất đến nay, Đảng bộ Quảng Ngãi luôn phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy nội lực để đi lên.

 

 Cán bộ, nhân dân thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại xã Đức Tân (Mộ Đức).                  Ảnh: ĐĂNG LÂM
Cán bộ, nhân dân thăm Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại xã Đức Tân (Mộ Đức). Ảnh: ĐĂNG LÂM

Đồng chí Lê Viết Chữ - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phấn khởi cho biết: Với những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, năm 2015, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng trên tất cả các lĩnh vực. GRDP tăng 10,4%; thu nhập bình quân đầu người là 52,8 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển biến tích cực. Nhiều vấn đề xã hội được quan tâm giải quyết; công tác GD&ĐT; chăm sóc sức khỏe nhân dân có bước chuyển biến tích cực... QPAN, TTATXH được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đảm bảo chất lượng... Đây vừa là nền tảng, vừa là động lực để Quảng Ngãi tự tin thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội năm 2016, tạo đà cho kế hoạch phát triển 5 năm (2016-2020).

Năm 2016, Tỉnh ủy xác định chủ đề của năm là “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư”. Đây cũng là năm thứ 10 thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW ngày 7.11.2006 của Bộ Chính trị khóa X về tổ chức Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và năm thứ 5 triển khai Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14.5.2011 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nên còn ý nghĩa hơn bao giờ hết. “Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặc biệt quan tâm. Những trang viết của ông cách đây gần 70 năm về nội dung này giờ vẫn còn nguyên giá trị, có ý nghĩa rất lớn đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay”, thạc sĩ Trần Công Lượng - Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), nói. Còn chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn thì tự hào cho rằng, những phẩm chất cao đẹp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng là ánh sáng soi đường cho thế hệ trẻ. Vì vậy, tuổi trẻ Quảng Ngãi nguyện đem hết sức lực, trí tuệ để phục vụ cho sự phát triển của quê hương.

Càng tự hào, càng quyết tâm

Bà Nguyễn Thị Dẻo - nguyên Bí thư Huyện ủy Mộ Đức, xúc động nói: “Những lời dạy của bác là những di sản tinh thần vô giá mà tôi không thể nào quên. Đảng bộ và nhân dân Mộ Đức ngày càng thấm thía với ý nghĩa sâu sắc từ những lời dạy ấy”. Ghi lòng tạc dạ những lời căn dặn đó, Đảng bộ và nhân dân Mộ Đức đã biến nhận thức thành hành động. Trong những năm tháng khó khăn sau ngày giải phóng, Mộ Đức đã tập trung sản xuất nông nghiệp, nay đã trở thành vựa lúa của tỉnh. Huyện cũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân...

Mộ Đức - quê hương bác Phạm Văn Đồng trở thành vựa lúa lớn của Quảng Ngãi.                                  Ảnh: ĐĂNG LÂM
Mộ Đức - quê hương bác Phạm Văn Đồng trở thành vựa lúa lớn của Quảng Ngãi. Ảnh: ĐĂNG LÂM


Xã Đức Tân, nơi chôn nhau cắt rốn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng vừa được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Ông Phạm Gia Thái phấn khởi, nói: “Vùng đất Đức Tân ngày xưa rất khó khăn, nhưng nay thì đã khác, hạ tầng kinh tế, xã hội đều mang một diện mạo mới”. Bí thư Đảng ủy xã Đức Tân, Lê Đức Thiết cho biết thêm: Những năm qua, xã đã huy động trên 78 tỷ đồng (nhân dân đóng góp 18 tỷ đồng) để xây dựng NTM. Có được kết quả đó là nhờ nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Như vậy, đến nay Mộ Đức có 2 xã được công nhận xã NTM (Đức Tân và Đức Nhuận); 10 xã còn lại đều đạt bình quân 15 tiêu chí/xã. Từ nay đến năm 2020, mỗi năm huyện phấn đấu có ít nhất từ 1 - 2 xã đạt chuẩn NTM, để đến năm 2020 huyện có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM.

Tình nghĩa với quê hương của Thủ tướng Phạm Văn  Đồng thật sâu đậm, luôn khắc ghi trong lòng người dân Quảng Ngãi nói chung, huyện Mộ Đức nói riêng. Ông Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, tâm sự: “Càng tự hào về Bác Đồng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mộ Đức càng quyết tâm ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, nghĩa tình”.


Nhóm PV



 


.