Trường Sa - Mầm xanh đâm chồi sau bão

10:02, 17/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong chuyến hải trình của tàu 561 đến với 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa, chúng tôi đã chứng kiến những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ ở các điểm đảo trong việc khắc phục hậu quả của cơn bão Tembin cuối năm 2017, nhất là trong việc giữ gìn những mầm xanh trên đảo.
 

TIN LIÊN QUAN

Khi cơn bão đi qua...

Chúng tôi đến quần đảo Trường Sa khi cơn bão số 16 của năm 2017 tràn qua chưa lâu, biển vẫn động dữ dội. Cơn bão tuy không gây thiệt hại về người, nhưng hệ thống năng lượng sạch bị hư hỏng; nước uống bị nhiễm mặn; cây cối đổ gãy; vườn, chuồng trại tăng gia đều bị hư hỏng. Tại các đảo, cán bộ, chiến sĩ hải quân vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão, trồng lại cây xanh bằng việc rửa mặn, phơi đất, chăm sóc cây lâu năm.

Chăm sóc cây xanh trên đảo Phan Vinh.
Chăm sóc cây xanh trên đảo Phan Vinh.


Chính trị viên đảo An Bang, thiếu tá Vũ Quang Minh, cho biết: Bão số 16 đi qua đảo có sức gió giật cấp 14-15, sóng biển cao đến 10m đã khiến 34 cây xanh bị ngã đổ, 90% cây xanh trên đảo bị gãy cành. Sóng to làm ngập, nhiễm mặn toàn bộ vườn rau xanh...

Chúng tôi đến đảo chìm Núi Le B khi các chiến sĩ đang dựng lại vườn rau ngay sát mép biển. Vườn rau được dựng bằng những thanh gỗ đóng chắc chắn và che bạt cẩn thận để tránh nước mặn. Cẩn thận chăm chút từng ngọn rau muống, rau cải, mồng tơi vừa mới nhú lên trên những thùng xốp, binh nhất Nguyễn Văn Ngọc Trầm, chia sẻ: “Cả vườn rau bị nhiễm mặn, hơn tháng nay chúng em đem những chậu đất ra phơi, rửa mặn, bón thêm vôi và phân, sau đó mới gieo hạt. Cả đơn vị còn phải tiết kiệm từng giọt nước mưa để duy trì, phát triển vườn rau”.
 

Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân), đại tá Phan Ngọc Quang, cho biết: Sau cơn bão số 16 có rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hỗ trợ hàng chục tấn rau xanh, đáp ứng nhu cầu bữa ăn hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở Trường Sa, nhất là bảo đảm rau xanh trong những ngày Tết. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân còn hỗ trợ hạt giống, các vật dụng để trồng rau tiết kiệm nước, đất dinh dưỡng, phân vi sinh, nhà kính, bạt che để các đảo phục hồi cây, trồng lại rau xanh.

Màu xanh đang hồi sinh

Trồng cây xanh ở đất đảo thấm đẫm mồ hôi, công sức của cán bộ, chiến sĩ, bởi Trường Sa quanh năm nắng gió, mưa bão. Cây xanh trên đảo không những tạo bóng mát, cảnh quang cho đảo, một số loài cây còn làm thực phẩm thiết yếu cho cán bộ, chiến sĩ. Thượng tá Ngô Đình Xuyên, Chỉ huy đảo Phan Vinh, chia sẻ: “Ở đảo, do điều kiện thổ nhưỡng hết sức khắc nghiệt, trồng được một cây xanh và chăm sóc cho nó tốt tươi đòi hỏi nhiều công sức. Có cây trồng phải trên 10 năm mới có thể xanh tốt”.

Trên đảo Phan Vinh có 500 cây xanh được cán bộ, chiến sĩ thường xuyên chăm sóc.  12 cây bị ngã đổ trong cơn bão cũng đã được trồng lại, khu nhà kính trồng rau được sửa chữa và gieo trồng rau mới cho kịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Bão đi qua hơn một tháng, những mầm cây xanh được các chiến sĩ đảo An Bang nâng niu, chọn vị trí trồng mới. Thượng úy Nguyễn Xuân Chiến, cán bộ thông tin đảo An Bang, cho biết: “Bão làm hỏng nhiều cây, chúng tôi đang ươm nhiều mầm mới để ra Tết trồng, phục hồi lượng cây xanh trên đảo đã bị hư hỏng. Trước mắt là chặt tỉa ngắn cành cây, sau đó dựng lại, đợi đến mùa xuân, cây sẽ đâm chồi mới. Đối với vườn rau bị nhiễm mặn, chúng tôi dùng đất màu, xơ dừa để cải tạo. Để bảo đảm điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết đầy đủ, đơn vị trồng một số loại rau ngắn ngày như rau mầm, ủ giá đỗ...”.

Không trồng được các loại cây lớn, nên ở các đảo chìm Núi Le, Tốc Tan, Tiên Nữ, Thuyền Chài... cán bộ, chiến sĩ trồng các loại cây cảnh nhỏ như hoa giấy, phong lan, cùng những vườn rau xanh. Nhờ sự kiên trì, nỗ lực  của cán bộ, chiến sĩ các đảo, đến nay các vườn rau bị hư hỏng sau cơn bão đã bắt đầu lên xanh.


Bài, ảnh:  VŨ YẾN



 


.