Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên

02:02, 02/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Nghĩa Hành đã và đang tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
 
[links()]
 
Đảng bộ huyện Nghĩa Hành hiện có 3.155 đảng viên, sinh hoạt tại 51 TCCSĐ; trong đó có 14 đảng bộ và 37 chi bộ cơ sở. Kết quả xếp loại từ 2019 - 2021, tỷ lệ TCCSĐ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt cao. Trong đó, TCCSĐ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 là 9/51, năm 2020 là 10/52 và năm 2021 là 9/50.
 
Củng cố niềm tin của nhân dân
 
Sau nhiều năm kiến nghị chính quyền các cấp giải quyết 5 nhóm vấn đề, chủ yếu liên quan đến việc sử dụng đất lâm nghiệp, đến nay, hầu hết những kiến nghị của người dân xã Hành Dũng đã được giải quyết thỏa đáng, đúng quy định. Một số kiến nghị, vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, người dân hài lòng và tin tưởng, khắc phục tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp.
 
Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành trò chuyện với người dân xã Hành Thuận để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm giải quyết thấu đáo những kiến nghị của người dân.
Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành trò chuyện với người dân xã Hành Thuận để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm giải quyết thấu đáo những kiến nghị của người dân.
Ông Huỳnh Thanh Long, ở thôn Kim Thành, xã Hành Dũng cho biết, người dân phản ánh, chính quyền các cấp lắng nghe. Cán bộ làm chưa đúng sẽ cầu thị và mạnh dạn nhận sai, sửa sai. Chính quyền các cấp không bao che và dung túng cho cái sai. Vì vậy, những kiến nghị, phản ánh của người dân được giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi hợp pháp nên người dân rất cảm kích. Tuy vẫn còn một số việc tồn đọng, nhưng tôi tin với sự thẳng thắn, thấu hiểu như thế thì thời gian đến sẽ được giải quyết dứt điểm, người dân yên tâm sản xuất và thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Còn ông Lê Tấn Sáu, ở thôn Kim Thành cho biết, trước đây người dân và chính quyền chưa tìm được tiếng nói chung nên mới xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Hiện nay, trước mỗi vụ việc, người dân đã lắng nghe cán bộ giải trình, trao đổi và đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, hợp tác, tuyệt đối không xảy ra tình trạng tụ tập đông người trái pháp luật. Mối quan hệ giữa người dân và chính quyền các cấp ngày càng cải thiện hơn trước rất nhiều. Minh chứng cho niềm tin ấy là việc hàng chục hộ dân ở thôn Kim Thành đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất sản xuất nông nghiệp, đất vườn cũng như tháo dỡ vật kiến trúc, cây cối, hoa màu mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi vật chất nào từ Nhà nước. Tất cả để góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng Kè chống sạt lở bờ sông Phước Giang... 
 
Để có sự thay đổi trên, ngoài sự nỗ lực của chính quyền các cấp trong việc giải quyết thỏa đáng những yêu cầu và kiến nghị của người dân, còn có sự góp sức rất lớn của đội ngũ cán bộ cơ sở. Bí thư Đảng ủy xã Hành Dũng Cao Minh Hùng chia sẻ, nhiều vụ việc phức tạp kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự địa phương cũng như niềm tin của nhân dân. Vì vậy, dù khó khăn và áp lực nhưng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã mạnh dạn đối thoại với người dân, lắng nghe và trao đổi, thảo luận thẳng thắn nên dần nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó đã giải quyết và tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, thấu đáo những kiến nghị của người dân, từng bước lấy lại niềm tin của người dân đối với cán bộ, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở.
 
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch quy hoạch, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển, điều động đội ngũ cán bộ, giai đoạn 2020 - 2025, định hướng 2025 - 2030. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Hành Trương Quang Hà cho biết, cùng với việc minh bạch các tiêu chí quy hoạch lựa chọn cán bộ trẻ, có năng lực để luân chuyển, điều động, Thường trực Huyện ủy cũng đồng hành cùng cán bộ luân chuyển, điều động, nhằm hỗ trợ kịp thời công tác quản lý, điều hành cũng như giải quyết những vụ việc phức tạp tại địa phương. Qua đó, giúp cán bộ có cơ hội rèn luyện, thử thách và phát huy năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng quản lý nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng
 
"Tổ chức cơ sở đảng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Sự vững mạnh của các tổ chức cơ sở đảng là điều kiện bảo đảm cho sự vững mạnh của toàn Đảng và của cả hệ thống chính trị".
Bí thư Huyện ủy  Nghĩa Hành
TRẦN ĐÌNH CẢM

Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành đã phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, huyện ủy viên tham gia sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Đồng thời, Thường trực Huyện ủy duy trì hoạt động gặp gỡ bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc vào ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) hằng năm. Những hoạt động này không chỉ giúp Thường trực Huyện ủy nhận diện nhiều tồn tại, bất cập trong công tác quản lý sinh hoạt của đảng viên, mà còn tiếp nhận những hiến kế, giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng đảng ở tuyến cơ sở, nhất là việc sinh hoạt chi bộ. 

 
Nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Thường trực Huyện ủy tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác đảng cho bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ trực thuộc Huyện ủy và các xã, thị trấn. Các lớp bồi dưỡng được tổ chức tương ứng với từng đối tượng học viên, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ như: Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố; bí thư chi bộ khối cơ quan, ban, ngành trực thuộc Huyện ủy và bí thư chi bộ khối trường học, y tế. Qua đó, giúp bí thư, phó bí thư chi bộ biết cách “làm mới” buổi sinh hoạt qua việc xây dựng và lựa chọn vấn đề trọng tâm theo tháng, quý; cung cấp thông tin, gợi mở những giải pháp để đảng viên tích cực tham gia ý kiến và thảo luận, bàn bạc.
 
Tại Chi bộ thôn Mỹ Hưng (Hành Thịnh), việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề không còn tẻ nhạt, mà đã sôi nổi hơn, hiệu quả hơn. Đảng viên mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của mình. Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Hưng Đỗ Thị Mỹ Lệ cho biết, đầu buổi sinh hoạt, cấp ủy phổ biến nhanh một số thông tin quan trọng, tình hình kinh tế - xã hội địa phương và chỉ thị các cấp. Cấp ủy sẽ chọn 1 - 2 vấn đề nổi bật trong tháng, cùng với đảng viên trao đổi, thảo luận theo hình thức “chuyện trò tâm tình”. Không khí buổi sinh hoạt chi bộ vì thế cũng nhẹ nhàng, đảng viên thoải mái và thẳng thắn bày tỏ chính kiến, góp ý của mình. Qua đó, cấp ủy nắm bắt được tâm tư, những vấn đề mà dư luận quan tâm và giải đáp các khúc mắc.  
 
Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trần Đình Cảm cho biết, TCCSĐ là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Sự vững mạnh của các TCCSĐ là điều kiện bảo đảm cho sự vững mạnh của toàn Đảng và của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, để tiếp tục xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Thường trực Huyện ủy tiếp tục kiện toàn TCCSĐ gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và công tác cán bộ, duy trì việc tham gia sinh hoạt thường kỳ và đột xuất tại một số chi bộ. Qua đó, vừa đánh giá hiệu quả, vừa rút ra những kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
 
Ngoài ra, Huyện ủy Nghĩa Hành cũng đã phát động phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Phấn đấu có 100% đảng viên trong chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trở lên.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA 
 
 
 

.