Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện 7/4: Những trái tim nhân ái

11:04, 07/04/2013
.

(QNĐT)- Phong trào hiến máu tình nguyện nay không còn lạ lẫm đối với mọi người. Không chỉ đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức viên chức mà rất nhiều người dân cũng sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình cho phong trào đầy ý nghĩa này.
 
TIN LIÊN QUAN


Với mục đích, ý nghĩa thiết thực, có những gia đình cùng tham gia đi hiến máu, có những người trẻ gắn kết từ cuộc giao duyên của những trái tim thiện nguyện. Danh sách những cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu ngày càng dài ra với số lần không ngừng tăng lên.

"Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"

Tâm niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”- đó là động lực thúc đẩy anh Phạm Hữu Hùng- Bí thư đoàn xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) và các anh em trong gia đình cùng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) cho đi giọt máu quý của mình với hy vọng được sẻ chia và cứu người.

Đến với phong trào HMTN từ năm 2003, đến nay anh Hùng đã có hơn 10 lần tham gia hiến máu. Cứ mỗi khi có chương trình HMTN, anh lại xung phong đi đầu.
 
"Vì anh là Bí thư Đoàn xã nên anh mới xung phong đi đầu?"- chúng tôi hỏi. Anh Hùng cười tươi: Đúng là với cương vị Bí thư Đoàn, muốn vận động người khác thì bản thân phải gương mẫu đi trước, nhưng thật ra mình đã gắn kết mình với phong trào HMTN từ lúc chưa giữ cương vị này, mà chỉ là một đoàn viên thanh niên tại địa phương.
 
Với anh Hùng, có một triết lý đơn giản về sự cho đi của mình "Những người khác có điều kiện thì họ góp tiền, góp gạo giúp những người nghèo, còn mình không có những thứ đó, mình có sức khỏe, có sức trẻ thì mình dùng máu cứu người. Hiến máu đối với mình cũng là một cách đóng góp cho xã hội, giúp những người bệnh đang cần được tiếp máu. Có chứng kiến cảnh người bệnh cần máu và gia đình gần như tuyệt vọng trước mạng sống của người thân mới thấy hết được giá trị của sự "cho đi" cho đi của mình- anh Hùng chia sẻ.
 
Phong trào HMTN ngày càng được loa tỏa sâu rộng
Phong trào HMTN ngày càng được lan tỏa sâu rộng
 
 
Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với anh là lần anh trực tiếp hiến máu cứu sống một ca bệnh bị tai nạn lao động, mất nhiều máu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Lúc đó anh đang học tại Trường đại học Phạm Văn Đồng. Anh tâm sự, khi được thông báo, tôi có cùng nhóm máu với người bị tai nạn đang gặp nguy kịch, tôi đã đến ngay. Hôm đó, tôi cùng với 3 anh em cùng học chung tại trường đã hiến máu cứu sống được nạn nhân. Khi đã hiến đủ máu, tôi và mọi người quay về mà không biết người mình vừa cứu là ai, tên gì...!
 
Nghĩa cử tốt đẹp ấy được thực hiện vô điều kiện, trao đi giọt máu hồng đồng nghĩa với việc trao cho bệnh nhân một cơ hội được sống, được khỏe mạnh để cống hiến cho đời. Qua nhiều lần hiến máu, đến nay anh là một thành viên tích cực trong phong trào HMTN tại địa phương. Và anh càng vui hơn vì từ ngày thuyết phục và chứng minh được những lợi ích thiết thực do phong trào HMTN mang lại, cả gia đình đều rất ủng hộ anh trong việc làm đầy ý nghĩa này. Hai người em của anh là Phạm Hữu Hoanh (1989) đã có 5 lần HMTN và em gái Phạm Thị Anh Kiều (1991) cũng đã 3 lần tham gia HMTN.
 
Năm 2012, toàn tỉnh -đã tiếp nhận được 6.529 đơn vị máu của người HMTN, đạt 130,6% kế hoạch, đáp ứng 93,7% nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi có 1.387 bệnh nhân được cấp cứu và điều trị từ nguồn máu tình nguyện.

Có "thủ lĩnh" thanh niên gương mẫu với phong trào nên mỗi khi phong trào HMTN được phát động luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên thanh niên địa phương. "Đợt HMTN trong tháng Thanh niên vừa qua, chỉ tiêu đoàn cấp trên giao 30 ĐVTN đi tham gia HMTN, nhưng đã có gần 40 ĐVTN tự nguyện đăng ký tham gia"- anh Hùng cho biết.

Được hiến máu là niềm hạnh phúc

Chúng tôi tìm đến nhà gia đình anh Nguyễn Hồng Trương (1983) ở thôn Tập Long xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) - một trong số những gia đình hiến máu tiêu biểu được UBND tỉnh và Ban chỉ đạo vận động HMTN tôn vinh năm 2012.

Tiếp chuyện với chúng tôi, nói về việc HMTN của gia đình mình, anh Trương bày tỏ: Mọi người trong gia đình anh đều có chung một suy nghĩ: được hiến máu là niềm vui và hạnh phúc. Vui vì cả nhà đều khỏe mạnh, có khỏe mạnh thì mới hiến máu được, sau nữa là chúng tôi thấy mình đã làm được việc có ích cho xã hội.

"Thú thật lần hiến máu đầu tiên tôi rất lo lắng, hồi hộp, vì có nhiều dư luận cho rằng sau khi hiến máu thì mình sẽ chóng mặt, ốm yếu, sinh ra nhiều bệnh… Nhưng cảm giác đó nhanh chóng qua đi, sau lần hiến máu đầu tiên, tôi cảm thấy sức khỏe mình bình thường và có lẽ còn khỏe hơn."- anh Trương chia sẻ.

 

 
Anh Nguyễn Hồng Trương nâng nui giấy khen ghi nhận những thành tích hiến máu của gia đình mình
Anh Nguyễn Hồng Trương nâng niu giấy khen ghi nhận những thành tích hiến máu của gia đình mình

Trong gia đình anh Trương, ngoại trừ ba mẹ anh đã lớn tuổi không tham gia hiến máu còn lại ba chị em anh đều tham. Tính đến nay, 3 thành viên trong gia đình anh đã tham gia gần 20 lần HMTN. Thấy vậy, nhiều người dân địa phương cũng nhiệt tình hưởng ứng phong trào này.

Em Nguyễn Thị Hồng Ngoa (1991)- em gái của anh Trương đã có 6 lần tham gia HMTN cho hay, hiểu rõ hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, hiến máu đúng cách không ảnh hưởng đến sức khỏe, em đã mạnh dạn hiến tặng những giọt máu của mình để cứu lấy những cuộc đời thiếu may mắn  

“Khi một giọt máu hồng cho đi, sẽ có một cuộc đời ở lại”, đây là câu nói mà những người đã từng tham gia HMTN nghe nhiều và cũng thấu hiểu nhất. Giữa cách “cho và nhận” một giọt máu hồng cũng hàm đủ nghĩa tình người… Mặc dù tất cả những người trong gia đình anh đều có những công việc khác nhau, người thì đi làm, người còn đi học nhưng không bao giờ họ quên chuyện hiến máu tình nguyện. Cứ đến dịp HMTN là họ lại tham gia.Tâm huyết của anh Trương khi tâm sự với chúng tôi là “Còn khỏe mạnh thì gia đình anh còn hiến máu”.

Những tấm lòng như gia đình anh Hùng và anh Trương chỉ là 2 trong số rất nhiều gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh. Giữa đời thường, mỗi người mỗi công việc khác nhau, nhưng gặp nhau ở tấm lòng thiện nguyện. Giọt máu họ cho đi, tâm đức, nghĩa cử của họ hàng giây, hàng phút chảy trong huyết mạch, trong trái tim của những người nhận, làm cho cuộc sống có thêm nhiều  ý nghĩa.


Bài, ảnh: Bảo Ngọc

 

.