Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

05:03, 19/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành, nên Bộ GTVT liên tục cử người đi kiểm tra, đốc thúc tiến độ. Tuy nhiên, dự án vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, một phần là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa hoàn thành…

TIN LIÊN QUAN

Còn nhiều vướng mắc

Theo ông Phạm Văn Thanh - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông, như kế hoạch ban đầu thì số hộ bị ảnh hưởng dự án khoảng 5.000 hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác đo đạc, đền bù đã phát sinh thêm nhiều trường hợp mới.

Một ngôi nhà ở xã Bình Long (Bình Sơn) nằm trong hành lang GPMB vẫn chưa được tháo dỡ.
Một ngôi nhà ở xã Bình Long (Bình Sơn) nằm trong hành lang GPMB vẫn chưa được tháo dỡ.


“Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 6.660 hộ, trong đó có 491 hộ phải di dời; tổng số mồ mả phải di dời 5.887; tổng diện tích đất cần thu hồi vĩnh viễn khoảng 266ha; di dời 75 vị trí công trình công cộng; xây dựng 25 khu tái định cư và 11 khu cải táng mồ mả, với tổng kinh phí được duyệt trên 663 tỷ đồng” – ông Thanh cho hay. Cũng theo ông Thanh, hiện công tác kiểm kê đã hoàn thành và đã phê duyệt phương án bồi thường cho 172/177 phương án với 6.350 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện còn 5 phương án với 310 hộ chưa được phê duyệt.

Bên cạnh đó, tổng diện tích đất đã thu hồi 238ha, đạt gần 90%. Tổng chiều dài đã bàn giao mặt bằng cho dự án là 35/40km (đạt 88%). Hiện đã bố trí tái định cư (TĐC) cho 247/491 hộ. Về công tác di dời mồ mả đã di dời được 5.207 cái.
Vướng mắc chủ yếu trong GPMB là do các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường. Phòng TN&MT các huyện chưa hoàn thành việc giao đất hiện trường cho người dân, chưa hoàn thành phương án bồi thường. Hiện toàn tuyến còn 258 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường...

“Tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án chưa đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là vào tháng 7.2014, Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành, do đó nhiều thủ tục trong công tác thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường phải thay đổi, bổ sung; công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương qua các thời kỳ chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng tranh chấp đất giữa các hộ dân làm cho việc xác định nguồn gốc đất, loại đất, mục đích sử dụng đất để lập phương án bồi thường tốn rất nhiều thời gian. Công tác TĐC cho các hộ dân nằm trên mặt tiền các Quốc lộ 24B và các tuyến đường tỉnh giao cắt với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn do các hộ dân yêu cầu được TĐC trên mặt tiền của các tuyến đường này hoặc vào các khu TĐC phải tương đương” – ông Thanh lý giải.

Chốt thời gian GPMB

 Trước nguy cơ dự án chậm tiến độ do khâu GPMB bị vướng, nên thời gian qua các đơn vị liên quan liên tục cử người đến các điểm “nóng” để gặp người dân, giải thích nhằm sớm tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo đúng tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 28.1.2015. Theo đó, thời gian thực hiện hoàn thành 100% công tác GPMB của Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được chốt lại vào trước ngày 30.9.2015.

Theo ông Thanh, để đảm bảo tiến độ dự án cần tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh. Đối với gói thầu A3, tiếp tục phê duyệt 3 phương án bồi thường còn lại, phương án bố trí TĐC cho các hộ dân phần 1,42km còn lại để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 30.6.2015. Đối với gói thầu A4, tiếp tục phê duyệt các phương án bồi thường còn lại trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. Đồng thời tập trung hoàn thành khu TĐC Vũng Thảo trong quý I/2015 để bố trí cho các hộ dân và khu TĐC Đồng Gốc Gáo, xã Tịnh Hà, đảm bảo hoàn thành trong quý III/2015...

“Để đảm bảo hoàn thành công tác GPMB, UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở TN&MT, UBND các huyện tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Trong đó, Sở TN&MT sớm tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương bồi thường đối với diện tích đất thu hồi có nguồn gốc là đất trúng đấu giá. UBND huyện Bình Sơn tổ chức vận động các hộ dân nằm trong các phương án đã phê duyệt nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng và khẩn trương phê duyệt các phương án bồi thường, GPMB còn lại. UBND huyện Sơn Tịnh cần tập trung giải quyết vướng mắc của 33 hộ chưa nhận tiền bồi thường, giải quyết dứt điểm các thửa đất rừng; phê duyệt các phương án bố trí tái định cư đợt 3 xã Tịnh Thọ...” - ông Thanh nói.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Tổng Công ty phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) cần bố trí hơn 233 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành công tác GPMB của dự án trong năm 2015. Đồng thời, VEC trình Bộ GTVT về tổng mức đầu tư điều chỉnh của Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gần 823 tỷ đồng; khẩn trương bàn giao cọc GPMB tại vị trí nút giao đường cao tốc và đường Bình Hiệp – Tịnh Trà, các vị trí di dời đường dây điện 500kV, 220kV và 110kV để thực hiện công tác GPMB.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.