Cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các bãi biển

02:02, 27/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong lịch trình du xuân, các bãi biển trong tỉnh luôn là điểm đến hấp dẫn được nhiều người lựa chọn trong tháng Giêng. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, sau Tết, tình trạng đuối nước thường xuyên xảy ra khiến cho mùa vui trở thành nỗi đau của không ít gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều cái chết thương tâm trong Tết

Mùng 3 Tết vừa qua, trong khi nhiều gia đình vui xuân, đón Tết vui tươi, ấm áp thì gia đình ông Nguyễn Văn Ba (52 tuổi) ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phải chứng kiến cảnh tượng đau buồn khi 2 đứa cháu bị chết đuối khi đi chơi Tết tại quê nhà. Về quê Đức Phổ để đón Tết, ông Ba cùng gia đình ra bãi biển thôn Nam Phước, xã Phổ Vinh để ngắm biển quê hương. Trong khi mọi người dạo biển thì cháu Nguyễn Tuấn Tú và Nguyễn Tiến Đạt (cùng 11 tuổi, ở thôn Nho Lâm, xã Phổ Hòa, huyện Đức Phổ, là cháu của ông Ba) xuống biển tắm. Do sóng lớn nên 2 cháu đã bị nước cuốn trôi và chết đuối.

Hàng nghìn lượt người đến bãi biển Mỹ Khê để tắm biển trong những ngày Tết vừa qua.
Hàng nghìn lượt người đến bãi biển Mỹ Khê để tắm biển trong những ngày Tết vừa qua.


Cách đây tròn một năm, ngày mùng 4 Tết Ất Mùi, tại bãi biển Mỹ Khê (Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) người dân đã chứng kiến cảnh tượng vô cùng đau lòng khi một ngày chứng kiến 3 em học sinh chết đuối do tắm biển. Đi chơi Tết, 5 em học sinh quê ở các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Thắng, Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) rủ nhau xuống bãi biển Mỹ Khê chơi và tắm biển. Trong lúc tắm biển, không may cả 5 em đều bị sóng cuốn trôi, 3 em bị chết đuối, 2 em còn lại may mắn được đội bảo vệ tại bãi biển cứu sống kịp thời.

Có thể thấy, những cái chết đau thương xảy ra vào những ngày Tết trong những năm gần đây đều có điểm chung là các nạn nhân đều trong độ tuổi học sinh.

Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước tại các bãi biển

Năm nào cũng vậy, trong suốt tháng Giêng các bãi biển luôn là điểm đến của hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Bãi biển Mỹ Khê (Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) bãi tắm lớn nhất tỉnh luôn là sự lựa chọn của hàng nghìn người mỗi ngày. Có mặt tại đây vào ngày mùng 6 Tết (13.2), chúng tôi chứng kiến cảnh đông nghịt người tắm biển, trong đó có rất nhiều trẻ em. Trên bãi biển một cái chòi canh cao 2 tầng với hàng chục bảo vệ (thuộc Ban quản lý KDL Mỹ Khê) trên tay cầm những chiếc loa tay bố trí dọc bờ biển để theo dõi, nhắc nhở du khách cẩn thận khi tắm biển.

Anh Nguyễn Đông – Đội phó Đội bảo vệ tại bãi biển Mỹ Khê cho biết, từ ngày mùng 2 Tết là bãi biển bắt đầu đông người và tiếp tục tăng mạnh vào những ngày tiếp theo. Để giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là cảnh báo và cứu hộ tại bãi biển, cùng với đội bảo vệ, địa phương còn tăng cường lực lượng công an xã và dân quân thường trực của xã túc trực 24/24 giờ tại bãi biển này. “Chúng tôi liên tục dùng loa thông báo, nhắc nhở mọi người không ra quá xa để tắm, nhắc nhở người lớn trông coi con em mình thường xuyên lúc tắm biển để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Với những thanh niên say xỉn, chúng tôi kiên quyết không cho xuống tắm”, anh Đông cho biết.

Dọc bờ biển tỉnh ta có nhiều bãi tắm. Tuy nhiên, ngoài bãi biển Mỹ Khê có lực lượng bảo vệ làm công tác cảnh báo và cứu hộ, còn lại phần lớn các bãi biển không có lực lượng chức năng bảo vệ nên tiềm ẩn nguy cơ đuối nước khi người dân đến tắm biển.

Dịp Tết là giai đoạn giao mùa, dòng chảy gần bờ biển thường xuất hiện những con sóng ngầm, xoáy nên rất nguy hiểm cho những người không biết bơi và trẻ em. Để một mùa xuân mới trọn vẹn, an lành, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con em mình cẩn thận khi đi tắm biển, nhằm tránh những tai nạn đau lòng trong những ngày đầu xuân.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.