Gây tai nạn giao thông là tội ác

09:04, 30/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục hơn một tháng qua, việc xe tải chở đất đá gây ô nhiễm môi trường bị người dân chặn, được các cơ quan báo chí phản ánh và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Doanh nghiệp chấp nhận ký cam kết, nhưng rồi, người dân mỗi khi tham gia giao thông vẫn nơm nớp lo sợ. Mới đây nhất, vụ xe tải 51C-74.360 do tài xế Cao Văn Quyền điều khiển, khi phát hiện Thanh tra giao thông đã chủ động lùi xe “né” đoàn kiểm tra gây tai nạn khiến bà Đinh Thị Kim Chi, trú xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) chết tại chỗ vào trưa 22.4.

TIN LIÊN QUAN


Những câu chuyện đau lòng do “hung thần” xe tải gây ra đang ngày một dày thêm trong tập hồ sơ về các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù rất nhiều lái xe đã bị phạt hành chính, thậm chí phạt tù, nhưng tình hình TNGT lại càng diễn biến phức tạp hơn. Những vụ TNGT đã để lại dư chấn nặng nề với người thân các nạn nhân.

Ở Quảng Ngãi, có nhiều trung tâm đào tạo lái xe và các quy định bắt buộc đối với từng người học ở từng loại xe riêng. Kể cả quy định cụ thể về trình độ, tuổi tác trong khi học lái xe. Đồng thời, bài học đạo đức đối với người cầm lái cũng được lồng ghép vào chương trình đào tạo. Tuy nhiên, khi đã ra trường, cầm tấm bằng trên tay và hành nghề, nhiều người dường như đã quên đi những gì đã học. Họ vô tư chạy ẩu, bóp còi inh ỏi gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, trở thành "hung thần" trên xa lộ...

Trong cuộc sống hiện đại, việc luân chuyển hàng hóa bằng xe tải là điều đương nhiên. Nhưng, việc chở quá tải, quá khổ, và coi thường tính mạng người khác thì quả thật cần phải xem lại. Rất nhiều diễn đàn được mở ra để bàn về đạo đức của người cầm lái. Nhưng rồi thảm họa TNGT vẫn luôn xảy ra.

Khi lái xe, điều cốt yếu nhất là phải tuân thủ nghiêm túc những quy định của Luật Giao thông đường bộ. Song thực tế hiện nay, yêu cầu này không được thực hiện nghiêm túc. Đã đến lúc ngành chức năng phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý tải trọng, tăng cường tuần tra kiểm soát trên các nẻo đường, xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về trật tự an toàn giao thông đến tất cả mọi người dân trong xã hội, mọi lứa tuổi, thành phần, đối tượng tham gia giao thông. Mọi người, nhất là cánh tài xế, đừng vì lợi ích trước mắt mà coi thường tính mạng người khác. Gây tai nạn giao thông chính là gây nên tội ác.

LÊ ĐỨC

 


.