Nỗi đau xé lòng

10:04, 15/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếng gào khóc của những người làm cha, làm mẹ khi chứng kiến đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn tức tưởi ra đi. Những giọt nước mắt của bà con, hàng xóm lặng lẽ rơi. Không khí tang thương bao trùm khắp xã thuần nông Nghĩa Hà sau vụ tai nạn đuối nước chấn động ở Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

 

Chiều tối 15.4, khi nhà nhà đang quây quần yên ấm bên mâm cơm gia đình, thì ở xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi, gia đình 9 em học sinh tử nạn trong vụ đuối nước đang ngậm ngùi lo hậu sự cho con. Không từ ngữ nào có thể tả hết nỗi đau mất con, cháu của họ. Chưa bao giờ, làng quê êm ả Nghĩa Hà lại chứng kiến một đại tang kinh hoàng đến vậy.
 
Như khóc ngất bên thi thể cháu Cao Ngọc Vũ- một trong 9 học sinh xấu số, bà Nguyễn Thị Mỹ nửa tỉnh nửa mê bảo người nhà mang chăn, gối ấm lên đắp cho cháu nội của bà. “Nó ra đi sao lạnh lẽo vầy, thằng cháu cưng của tui, con lạnh lắm phải không?”- câu nói của bà khiến những người có mặt trong tang lễ không kiềm được nước mắt.
 
Gia đình Vũ khó khăn. Từ nhỏ, em đã sống với bà nội, ba mẹ em quanh năm đi làm ăn xa ở Đăk Nông. Biết nỗi vất vả của bà nội, em luôn chăm chỉ và vâng lời bà. Trước khi xảy ra tai nạn thương tâm, Vũ có nói với bà nội là đi tham gia tiết sinh hoạt Đội ở trường. “Ngờ đâu nó còn hẹn bạn đi chơi ở bờ sông để thành cơ sự này. Rồi hai vợ chồng nó  từ Đăk Nông về (ba mẹ của Vũ-PV) tui biết ăn nói làm sao với nó đây?”- Những câu hỏi trong tuyệt vọng của bà Mỹ khi ngồi bên thi thể đứa cháu.
 
 
Gia đình em Nguyễn Minh Hoàng đau đớn trước sự ra đi tức tưởi của em
Gia đình em Nguyễn Minh Hoàng đau đớn trước sự ra đi tức tưởi của em.
 
Chiều nay, khi hay tin Vũ bị đuối nước, bà Mỹ không dám tin đó là sự thật. Nên bà gọi một người cháu khác của bà, là em Nguyễn Hồng Sơn ra bờ sông xem sự tình thế nào. Bà Mỹ cũng như người nhà không thể ngờ rằng, chỉ mới buổi trưa, em Vũ còn hồ hởi ngồi ăn cơm cùng gia đình kể chuyện trường lớp. Vậy mà giờ đây...
 
Còn tại gia đình em Nguyễn Minh Hoàng ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà, nỗi đau mất con như cào xé lòng bà Ngô Thị Hai. Trước nhà, mọi người đang lặng lẽ lo hậu sự cho cháu. Riêng chị Hai ngồi thẫn thờ với khuôn mặt đầy nước mắt. “Mới sáng đây, nó còn khoe là chủ nhật tới là sinh nhật nó. Tôi định mua ít đồ về tổ chức cho nó vui, một năm có một lần. Nhưng giờ sao lại thành thế này, con ơi?”- chị Hai thều thào sau một buổi chiều gào khóc vì cái chết tức tưởi của con.
 
Kiềm nén nỗi đau, anh Nguyễn Minh Trí- ba của Hoàng động viên chị Hai vài câu rồi lặng lẽ chuẩn bị khâm liệm cho em. “Lúc chiều, trước khi đi Hoàng còn nói với vợ chồng tui là nó đi khoảng 3 giờ rưỡi sẽ về thôi. Ba mẹ cứ đi làm, chiều con về sớm. Ai ngờ đâu, nó đi được 1 tiếng thì tui nghe bà con nói nó bị chết đuối. Tui liền phóng xe tới bờ sông mà thầm ước ao không phải con mình”- anh Hoàng bùi ngùi kể lại.
 
Nhưng niềm ước ao ấy lại bị sự thật phũ phàng trước mắt vùi dập. Anh Hoàng là một trong những người đầu tiên có mặt tham gia vớt thi thể các em học sinh. “Tới nơi thì tôi liền nhảy ùm xuống vớt. Vớt được 3 đứa đầu thì thấy không còn đứa nào sống sót. Lòng tôi lại càng lo lắng hơn. Đến khi vớt được đứa thứ 4 thì tôi bị choáng. Là con tôi đó, là thằng Hoàng con tôi…”- anh Trí nghẹn ngào hồi tưởng lại sự việc lúc chiều.
 
Nỗi đau dường như bao trùm khắp xã Nghĩa Hà. Đâu đó, người ta lại nghe tiếng kêu khóc gọi con từ 9 gia đình bất hạnh. Nhưng dù có gào khóc thế nào, những bậc làm cha, làm mẹ vẫn phải đối diện với sự thật quá nghiệt ngã. Một xã thuần nông, 9 gia đình vốn quanh năm bám lấy ruộng đất để tìm kế sinh nhai và nuôi con khôn lớn. Để rồi, bất ngờ một ngày, họ nhận được hung tin, những đứa con, cháu cưng của họ đã ra đi. Các em ra đi ở độ tuổi còn quá trẻ. Bao niềm mơ ước, bao dự định tương lai đều bị chôn vùi theo dòng nước sông Trà.
 
Có mặt tại xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi vào chiều 15.4, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã trực tiếp chỉ đạo UBND xã Nghĩa Hà phối hợp với lực lượng liên quan đến động viên từng nhà, hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần, giúp các gia đình nạn nhân lo hậu sự một cách chu đáo. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh khẩn cấp có công văn đến Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường nhắc nhở học sinh, phụ huynh ở những nơi có sông, hồ, quản lý chặt chẽ các em trong dịp nghỉ lễ, nghỉ hè sắp đến.
 
Tai nạn đuối nước của 9 em học sinh đã gây chấn động làng quê êm ả Nghĩa Hà
Tai nạn đuối nước của 9 em học sinh đã gây chấn động làng quê êm ả Nghĩa Hà
 
 
Một lần nữa, tình trạng chết đuối lại xảy ra với các em học sinh trên địa bàn tỉnh, như vang lên một hồi chuông cảnh tỉnh. Ông Nguyễn Minh Trí- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: Trước tai nạn đuối nước thương tâm cướp mạng 9 em học sinh Trường THCS Nghĩa Hà, Sở đã đến động viên các gia đình nạn nhân.
 
Trước mắt, chúng tôi sẽ có công văn gửi các trường nhắc nhở gia đình các em quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng các em rủ nhau đi tắm sông, hồ, ao, suối… Vấn đề quan trọng nhất, vẫn là giáo dục học sinh sao cho các em ý thức được sự nguy hiểm của việc tắm sông, suối… để phòng tránh, ngăn chặn những tai nạn thương tâm tương tự.
 
Th. Phương- Th.Hậu

.