Thị trường lao động ngoài nước: Tín hiệu vui

09:02, 16/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động trong tỉnh.
 
[links()]
 
Sôi động trở lại
 
Ngay từ những ngày sau tết Nguyên đán Quý Mão, các lớp học tiếng Nhật Bản tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã bắt đầu học trở lại. Chị Hồ Thị Trúc (23 tuổi) ở huyện Trà Bồng tham gia lớp học tiếng Nhật Bản được 3 tháng, sau khi được Nghiệp đoàn quản lý IHD tại Nhật Bản đến phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp. Trúc cho biết, tốt nghiệp THPT nhưng gia đình khó khăn nên em không có điều kiện học tiếp. Mấy năm nay em làm công nhân may tại KCN VSIP Quảng Ngãi để có thu nhập phụ giúp gia đình. Khi biết đến chương trình tuyển dụng đi làm việc ở Nhật Bản, em đã đăng ký phỏng vấn. Em được hỗ trợ chi phí ăn, ở khi học tiếng Nhật Bản và chi phí xuất cảnh. Sang Nhật Bản em sẽ cố gắng làm việc và học tập thêm kỹ năng để có thu nhập cao, giúp đỡ gia đình. 
 
Chị Hồ Thị Trúc (bên phải) cùng các học viên đang được đào tạo tiếng Nhật Bản để chuẩn bị tham gia làm việc tại thị trường Nhật Bản.
Chị Hồ Thị Trúc (bên phải) cùng các học viên đang được đào tạo tiếng Nhật Bản để chuẩn bị tham gia làm việc tại thị trường Nhật Bản.
Cùng với Trúc, hiện có 75 lao động là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, con mồ côi, con gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đang tham gia khóa học tiếng Nhật Bản. Dự kiến đến giữa năm 2023, số lao động này sẽ xuất cảnh sang Nhật Bản để làm việc trong thời hạn từ 3 - 5 năm. Từ đầu tháng 2/2023 đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã khai giảng 2 lớp tiếng Nhật Bản và 1 lớp tiếng Hàn Quốc, nâng tổng các lớp học tiếng đến thời điểm hiện tại lên 7 lớp với 165 học viên tham gia.
 
Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Võ Duy Yên nhận định, năm 2023, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ thuận lợi hơn bởi dịch Covid-19 đã được đẩy lùi, tình hình thế giới và khu vực ổn định. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã trực tiếp đến Việt Nam tuyển dụng, giúp thị trường xuất khẩu lao động trong nước cũng như trong tỉnh thời gian gần đây sôi động hơn. “Các đơn hàng tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài đang tăng trở lại, vì thế Trung tâm DVVL tỉnh dự kiến sẽ tổ chức các lớp đào tạo tiếng cho khoảng 100 - 120 lao động/quý, nhằm tạo nguồn và nâng cao chất lượng người lao động, đáp ứng nhu cầu của thị trường ngoài nước”, ông Yên cho biết.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền
 
Năm 2022, toàn tỉnh có gần 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, gấp hơn 5 lần so với năm 2021. Kết quả tích cực đó hứa hẹn năm 2023, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ có nhiều khởi sắc.  Ngành LĐ-TB&XH, các cơ quan liên quan và các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục giúp người lao động thấy được các lợi ích và mạnh dạn đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. 
 
Sau 4 năm làm công nhân gò hàn tại một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương, anh Trần Thanh Vũ, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã quyết định nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Nghe tin có sàn giao dịch việc làm đầu năm, anh Vũ đến để tìm hiểu. Sau khi nghe tư vấn và cập nhật thông tin tuyển dụng lao động tại nước ngoài, anh Vũ quyết định nộp hồ sơ đi làm việc tại Hàn Quốc. Anh Vũ tin rằng với kinh nghiệm làm việc của mình, anh sẽ thích ứng được với môi trường làm việc tại Hàn Quốc và đây cũng là cơ hội để anh phát triển bản thân, nâng cao thu nhập. “Trước khi đến sàn giao dịch việc làm, tôi có tìm hiểu qua về việc ra nước ngoài làm việc. Đến sàn giao dịch việc làm tôi được các cán bộ của Trung tâm DVVL tỉnh tư vấn kỹ hơn về các công ty, đơn vị để có sự lựa chọn việc làm phù hợp với nhu cầu của bản thân”, anh Vũ chia sẻ.
 
 Ông Võ Duy Yên cho biết thêm, năm 2023, trung tâm đặt mục tiêu cung ứng khoảng 300- 350 lao động xuất cảnh thành công. Để đạt mục tiêu này, trước mắt, trung tâm tập trung cho đợt tuyên truyền, vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài tại các sàn giao dịch việc làm đầu năm được tổ chức ở 5 địa phương trong tỉnh. Đây được xem là đợt cao điểm khi người lao động có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm mới sau Tết. Các sàn giao dịch việc làm đã cung cấp thông tin về thị trường lao động ngoài nước có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức...
 
Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Đẩy mạnh tư vấn cho lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, địa phương có nhiều hộ nghèo. Ngoài ra, chủ động liên kết với các đơn vị tuyển dụng, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho người lao động trước khi xuất cảnh đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.