Đức Phổ: Diêm dân trông chờ đề án thu mua muối

02:11, 10/11/2011
.

(QNĐT)- Với diện tích gần 4.000m2 ruộng muối, trong vụ sản xuất vừa qua, gia đình diêm dân Phạm Cho ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ thu hoạch gần 40 tấn muối. Tuy nhiên, do giá muối luôn ở mức thấp (từ 600 – 800 đồng/kg), thậm chí có thời điểm chỉ 400 đồng/kg, nên hiện anh còn tồn đọng khoảng 20 tấn.
 
TIN LIÊN QUAN


Khi hay tin Bộ NN&PTNT phê duyệt đề án thu mua muối cho diêm dân với mức lãi từ 20 – 30%, anh Cho rất phấn khởi.

“Nếu Nhà nước thu mua với mức lãi như thế thì tui sẽ mạnh dạn đầu tư ruộng muối để sản xuất theo hướng chất lượng cao. Lúc ấy, năng suất và chất lượng sẽ tăng hơn, cuộc sống cũng đỡ khổ chứ không èo uột như bây giờ. Rất nhiều diêm dân ở đây đồng tình và trông chờ cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện chủ trương trên” – anh Cho nói.
 
Diêm dân xã Phổ Thạnh thu hoạch muối.
Diêm dân xã Phổ Thạnh thu hoạch muối.

Với hơn 116ha ruộng muối, trong vụ sản xuất vừa qua, diêm dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã thu hoạch gần 6.400 tấn muối, giảm khoảng 1.500 tấn so với những năm trước đó. Sản phẩm muối tại đây có tên gọi là muối Sa Huỳnh cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với 557 hộ dân được phép sử dụng nhãn hiệu này.

Tuy nhiên, do giá muối luôn ở mức thấp nên hiện trong toàn xã vẫn còn tồn đọng khoảng 2.000 tấn muối. Khi hay tin có chủ trương thu mua muối cho diêm dân, ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh rất phấn khởi: “Đây là một chủ trương được bà con diêm dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ. UBND xã sẽ chỉ đạo ngay cho cho hai hợp tác xã sản xuất muối tạo mọi điều kiện để việc thu mua được thuận lợi nhằm cải thiện cuộc sống của người diêm dân.

                    Trang Thy

.