Đổi đời nhờ nuôi nhím

09:07, 02/07/2012
.

(QNg)- Từ một hộ nông dân có đời sống khó khăn, ông Nguyễn Văn Đóa, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) đã không ngừng học hỏi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt. Ông là một trong hai hộ tiên phong của tỉnh thực hiện mô hình nuôi nhím thành công cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
 

TIN LIÊN QUAN


Từ một hộ kinh tế khó khăn, vợ chồng ông đã gầy dựng trại nuôi nhím quy mô hai dãy chuồng, hơn 20 ô nuôi, với 20 cặp nhím lớn nhỏ. Trại nuôi này đã giúp gia đình ông đổi đời, vươn lên khá giả. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông từ tốn bộc bạch: Là phó chủ nhiệm Câu lạc bộ khuyến nông của xã, với đồng lương ít ỏi, tôi nghĩ khó mà giàu lên được nếu chỉ biết quanh năm bám vào đồng ruộng. Vì thế, mỗi lần ra thành phố, thấy các nhà hàng tiêu thụ thịt nhím rất tốt, tôi lân la tìm hiểu, thông qua các kênh truyền hình khuyến nông, các tài liệu về nuôi nhím, rồi bàn với vợ chuyển từ nuôi heo sang nuôi nhím. "Vì đây là hướng đi mới, có phần mạo hiểm, vả lại tiền mua nhím giống rất đắt, nên có người khuyên tôi không nên đánh đổi cả đàn heo lấy hai con nhím bé tí, liệu có hoàn vốn, nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi dự định thực hiện mô hình"- ông Đóa cho biết.

Ông Đóa bên đàn nhím trị giá hàng trăm triệu đồng.
Ông Đóa bên đàn nhím trị giá hàng trăm triệu đồng.


Năm 2006, ông Đóa đích thân đến tận Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) để tham quan các mô hình ở đây. Sau đó, ông mua vài cặp nhím đầu tiên về nuôi thử nghiệm. Trong quá trình nuôi, ông nhận thấy nhím là động vật nuôi dễ hơn nuôi heo. ông Đóa cho biết: "Một con nhím trưởng thành chỉ ăn khoảng từ 2.000 đến 2.500 đồng thức ăn/ngày. Thức ăn chủ yếu là rau, củ, quả, khoai, ngô sắn quanh vườn, rất dễ kiếm. Trong quá trình nuôi, một cặp nhím giống khoảng 6 tháng tuổi, ông bán ra thị trường hiện nay giá từ 15 đến 20 triệu đồng, còn nhím thịt giá bán ngoài thị trường khoảng 500 ngàn đồng/kg. Quan trọng hơn cả là nuôi nhím không cần diện tích lớn. Mỗi năm, đàn nhím ông chăm sóc sinh trưởng rất tốt, ít khi bị dịch bệnh, cứ một cặp nhím bố mẹ sinh sản hai lứa, mỗi lứa hai con. Như vậy, trừ chi phí một cặp nhím sinh sản đem lại cho ông khoản thu nhập hàng năm hơn hai chục triệu đồng.  

Từ thành công của mình ông không ngừng giúp đỡ, phổ biến kinh nghiệm cho nhân dân các địa phương đến tham quan học hỏi. Nhờ sự giúp đỡ của ông mà gần chục hộ nông dân đã thành công với mô hình nuôi nhím. "Nhiều hộ nuôi nhím, cứ nghĩ dễ nên chủ quan, cho ăn không đúng cách, dẫn đến nhím không sinh sản được. Với nhím sinh sản cách thức cho ăn, khác so với nhím thịt, phải cân đối lượng rau xanh và tinh bột hợp lý, mới đem lại hiệu quả…" - ông Đóa chia sẻ kinh nghiệm.

Nhờ những nỗ lực trong việc mở hướng phát triển chăn nuôi trồng trọt hiệu quả, được sự tín nhiệm của nhiều nông dân, ông Đóa được bầu làm Chủ tịch câu lạc bộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Nông dân tỉnh. Năm  2011, ông vinh dự là một trong 5 nông dân của tỉnh nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ tư, tại Hà Nội do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng .


  Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.