Tây Trà: Đót được mùa được giá

02:03, 03/03/2013
.

(QNg)- Cây đót từ lâu đã trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho người dân sau dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù không phải trồng và chăm sóc như nhiều loại cây trồng khác, nhưng những ngày này, người dân ở Tây Trà lại có cơ hội kiếm được nhiều tiền từ cây đót. Năm nay giá đót tương đối cao so với mọi năm nên người dân đổ xô lên núi chặt đót, ai cũng phấn khởi, làm việc không biết mệt...

Những ngày qua, thời tiết nắng ráo rất thuận lợi cho việc thu hoạch đót. Năm nay, đót trổ vào đúng dịp Tết nên rất nhiều người dân vừa ăn tết, chơi tết nhưng cũng dành thời gian đi chặt đót vì bông đót trổ chỉ trong thời gian ngắn. Chị Hồ Thị Hồng ở thôn Gò Rô xã Trà Phong đã đi chặt đót từ ngày mùng 3 Tết. Đến nay chị đã chặt được trên 400 kg đót tươi, bán được trên 1 triệu đồng. Chị Hồ Thị Hồng phấn khởi cho biết: Năm nay đót có giá, làm đót không phải bỏ công trồng chăm sóc, chỉ siêng năng đi chặt là kiếm được nhiều tiền nên mình ham  lắm. Ráng làm hết mùa đót để dành dụm tiền xoay xở trong gia đình, mua quần áo, giày dép cho con.

 

Cảnh mua bán đót nhộn nhịp ở Tây Trà
Cảnh mua bán đót nhộn nhịp ở Tây Trà


Những ngày này ở huyện Tây Trà có đông người từ miền xuôi lên Tây Trà thu mua đót. Không khí thu mua đót năm nay rất sôi động. Các tiểu thương mang cân đến tận các ngả đường để đợi người dân đi chặt đót về để thu mua. Thời điểm này, mỗi kg đót tươi có giá 3-4 ngàn đồng, cao gấp đôi năm ngoái và hiện đang có dấu hiệu tăng tiếp bởi tình hình thu mua của tiểu thương khá sôi động.

Bà Nguyễn Thị Hường, tiểu thương thu mua đót ở Tây Trà cho biết: Giá đót năm nay cao hơn các năm trước nên người dân phấn khởi, đi chặt đót rất đông mà người mua cũng rất đông, do cuối năm ngoái, giá đót khô đột ngột tăng cao, trên 400 ngàn một mét, gấp đôi thời điểm đầu mùa nên năm nay số người đi mua đót tăng đột biến, mà sản lượng đót ở Tây Trà thì có hạn. Trung bình mỗi ngày, một lao động có thể chặt được từ 40 đến 50 kg đót, đem bán thu về được trên dưới 200 ngàn đồng. Đây là nguồn thu nhập tương đối cao so với người dân miền núi ở Quảng Ngãi.

Năm nay, mùa đót thuận lợi đem lại niềm vui phấn khởi cho bà con vùng cao Tây Trà. Tuy nhiên cây đót là cây mọc tự nhiên, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, giá cả lại bấp bênh không ổn định. Tại địa phương này, việc thu hoạch đót còn mang tính tự phát, chưa có định hướng cho người dân cách khai thác cũng như thành lập các cơ sở chế biến chổi đót để tạo ra giá trị cao từ cây đót.


Nhị Phương
 


.