Dự án đường Nguyễn Trãi: Nguy cơ chậm tiến độ

10:03, 19/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với chiều dài còn lại chưa đến 1km, nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường Nguyễn Trãi, giai đoạn II, lại quá ì ạch dẫn đến nguy cơ dự án chậm tiến độ. Để dự án về đích đúng hẹn, cũng như tạo  bộ mặt mới về giao thông - cửa ngõ phía tây thành phố, các cấp ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa...

TIN LIÊN QUAN

Còn hơn 50 hộ chưa bàn giao mặt bằng

Việc Dự án đường Nguyễn Trãi giai đoạn II được triển khai làm mới, nhằm tạo ra sự đồng bộ trong trục giao thông mới cho đô thị Quảng Ngãi là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, công tác GPMB đang gặp rất nhiều khó khăn dù mấy tháng qua nhà thầu đã triển khai thi công.

 Một ngôi nhà nằm giữa đường Nguyễn Trãi đang thi công do chưa giải phóng được mặt bằng.
Một ngôi nhà nằm giữa đường Nguyễn Trãi đang thi công do chưa giải phóng được mặt bằng.


Trên công trường những ngày sau Tết Nguyên đán, nhà thầu đang triển khai thi công đoạn từ đường sắt đến Hoàng Văn Thụ. Hai bên đường dài khoảng 400m đã được đổ cấp phối, lu lèn và chờ thảm nhựa. Tuy nhiên, điều khiến người đi đường và cả nhà thầu thi công khó chịu đó là những ngôi nhà “lòi ra” giữa đường do chưa thực hiện xong công tác GPMB.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, thời gian qua, được sự quan tâm, phối hợp tích cực và chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố trong công tác bồi thường, GPMB nên dự án đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay công tác bồi thường, GPMB vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án. Trong đó, vướng mắc cần tháo gỡ hiện nay là do các hộ dân này yêu cầu giao đất tái định cư (TĐC) có thu tiền sử dụng đất, đền bù ra mép nhựa đường và tính hỗ trợ chiều rộng mặt tiền, giao thêm đất TĐC có thu tiền sử dụng đất. Có trường hợp như hộ ông Mai Dục, đã tháo dỡ nhà cửa nhưng vẫn che tạm để mua bán.

“Hiện đoạn từ đường sắt đến đường Hoàng Văn Thụ còn vướng 6 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó có 3 hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 4 hộ dân đề nghị được giao đất có thu tiền sử dụng đất vì cho rằng phần diện tích còn lại quá nhỏ không đủ điều kiện để sinh hoạt. Có 4 hộ đề nghị được phân phối lại quỹ đất theo tỷ lệ thu hồi để được giao đất TĐC” – ông Phương cho hay.

Ngoài ra, đối với đoạn đường từ ngã ba Nguyễn Đình Chiểu đến đường sắt, nằm trong phương án bồi thường đợt 6, có 50 hộ bị ảnh hưởng, với giá trị bồi thường khoảng 20  tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, do chưa xác định được giá đất cụ thể nên không đủ điều kiện trình duyệt dẫn đến chưa thể hoàn thành công tác GPMB.

Cần quyết liệt hơn

Đường Nguyễn Trãi là một trong những con đường đẹp ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nút thắt cổ chai đoạn từ ngã ba Nguyễn Đình Chiểu đến Hoàng Văn Thụ từ nhiều năm qua đã trở thành nỗi lo của người đi đường. Do vậy, việc làm mới đường Nguyễn Trãi được đông đảo người dân ủng hộ. Tuy nhiên, việc vướng mặt bằng dẫn đến dự án gặp không ít khó khăn.

“Từ ngày dự án này được tiến hành thi công bà con chúng tôi rất mừng. Thế nhưng, từ sau Tết đến giờ những ngôi nhà nằm lòi ra đường trông rất phản cảm. Rất mong sớm hoàn thành đường Nguyễn Trãi để người dân đi lại thuận tiện hơn” – anh Mai Văn Thịnh, một hộ dân sống trên đường Nguyễn Trãi chia sẻ.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, để tiến độ dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra, nhất là tận dụng thời tiết nắng ráo như hiện nay để thi công, các cấp, ngành liên quan cần sớm giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Trong đó, đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát hồ sơ pháp lý bồi thường để trả lời bằng văn bản cho hộ dân biết, đồng thời vận động để hộ dân bàn giao mặt bằng đối với các hộ dân đã nhận tiền bồi thường. Đối với các hộ dân đề nghị được giao đất có thu tiền sử dụng đất vì cho rằng phần diện tích còn lại quá nhỏ không đủ điều kiện để sinh hoạt địa phương cần hướng dẫn các hộ dân thu thập, bổ sung đầy đủ các thông tin về chỗ ở và hoàn cảnh sống, nhân khẩu trong hộ gia đình để bổ sung hồ sơ trình các cấp thẩm quyền xem xét.

“Đối với các hộ dân đề nghị được phân phối lại quỹ đất theo tỷ lệ thu hồi để được giao đất TĐC đề nghị UBND thành phố trình UBND tỉnh cho chủ trương giao đất tái định cư cho các hộ dân theo tỷ lệ đất phân phối quy định tại Quyết định 13/2015/QĐ-UBND ngày 5.3.2015 của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, đối với đoạn còn lại của đường Nguyễn Trãi từ Nguyễn Đình Chiểu đến đường sắt, để có cơ sở phê duyệt các phương án bồi thường còn lại, UBND thành phố cần sớm chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để tham mưu cho UBND thành phố trình Sở TN&MT xác định giá đất cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt. Có như vậy dự án đường Nguyễn Trãi mới về đích đúng hẹn” – ông Phương đề nghị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.