Thực hiện Nghị định 67: Tiến độ giải ngân quá chậm

09:03, 11/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về việc triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 về một số chính sách phát triển thủy sản, nhưng đến nay kết quả đạt được còn rất khiêm tốn.

TIN LIÊN QUAN

Tiến độ còn quá chậm

Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành hai quyết định phê duyệt danh sách các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia chính sách tín dụng theo Nghị định 67 để các ngân hàng thương mại xem xét cho vay vốn theo quy định. Theo đó có 65 tàu đóng mới, gồm 58 tàu đánh cá, 7 tàu dịch vụ nghề cá, trong đó có 25 tàu vỏ thép, 5 tàu vỏ composite, 35 tàu vỏ gỗ và 6 tàu nâng cấp.

 HTX đóng mới và sửa chữa tàu thuyền Cổ Lũy đóng tàu lớn cho ngư dân ra khơi.
HTX đóng mới và sửa chữa tàu thuyền Cổ Lũy đóng tàu lớn cho ngư dân ra khơi.


 UBND tỉnh cũng đã tổ chức triển khai 2 cuộc họp giữa các đơn vị tư vấn thiết kế, các cơ sở đóng tàu, các thành viên Tổ chuyên viên thuộc các ngân hàng thương mại nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đồng thời hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục cho các chủ tàu đã được phê duyệt trong đợt 1 năm 2014. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 67.  Các đơn vị liên quan cũng đã tổ chức tiếp xúc với các chủ tàu, các công ty tư vấn thiết kế, các cơ sở đóng tàu… tìm hiểu, tổng hợp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện để tham mưu cho Ban chỉ đạo hướng xử lý. Qua đó có 17 chủ tàu đã nộp hồ sơ cho các ngân hàng thương mại, trong đó Agribank Quảng Ngãi 2 hồ sơ, Vietcombank Quảng Ngãi 2 hồ sơ, Vietcombank Dung Quất 2 hồ sơ và BIDV Quảng Ngãi 8 hồ sơ...

Mặc dù hồ sơ nộp cho các ngân hàng thương mại đã được một số cấp, ngành hữu quan xem xét đủ điều kiện vay vốn, nhưng đến nay mới chỉ có 1 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ thép của Công ty cổ phần thủy sản Lý Sơn và 1 tàu khai thác hải sản vỏ gỗ ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải ngân,  với tổng số vốn hơn 10,2 tỷ đồng. Còn 15 chủ tàu đang phối hợp với các ngân hàng thương mại để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Một số chủ tàu đang phối hợp với đơn vị tư vấn và các cơ sở đóng tàu để hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán, trong khi một số chủ tàu đang trong quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn và đơn vị đóng tàu…

Theo ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT nhận xét thì trong đợt 1 này, các ngân hàng thương mại tiếp xúc với ngư dân còn rất chậm. Trong khi điều kiện cần đã có đủ, còn điều kiện đủ thì ngân hàng yêu cầu cần phải thẩm tra xác minh lại, mà việc này các ngân hàng tiến hành quá chậm nên giải ngân chưa được bao nhiêu, làm cho các chủ tàu băn khoăn, lo lắng. Vì vậy các ngân hàng thương mại nên rút ngắn thời gian thẩm định càng sớm càng tốt.

Các ngân hàng còn do dự

Đây là ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại cuộc họp ngày 29.1.2015 đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua. Ông Phạm Trường Thọ nhận xét, trong danh sách được UBND tỉnh quyết định phê duyệt cho phép đóng mới 65 tàu và nâng cấp 6 tàu mà đến nay mới giải ngân được cho 2 tàu là quá thấp. Nguyên nhân là do các ngân hàng thương mại chưa mặn mà, tích cực tiếp cận với các chủ tàu. Trong danh sách được duyệt ít nhất phải cho vay được từ 60-70%, nhưng các ngân hàng thương mại chưa làm được điều này mà chưa báo cáo kịp thời để có hướng giải quyết, do đó dẫn đến tiến độ chậm. Điều này cho thấy, các ngân hàng thương mại chưa thực hiện đúng tinh thần Nghị định 67 nên cần phải chỉnh sửa trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho ngư dân.

Hiện tại đang ách tắc tại khâu giải ngân nên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo, trong số 65 tàu đã được phê duyệt, các ngân hàng thương mại cần tích cực tiếp cận với các chủ tàu để cho vay đóng mới và nâng cấp tàu thuyền chứ không được nêu ra những khó khăn ngoài Nghị định 67 để làm phiền hà ngư dân. Tối đa trong vòng 15 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ các ngân hàng thương mại cần phải trả lời cho ngư dân biết được vay hay không được vay, lý do dân không được vay cũng phải giải thích rõ để ngư dân yên tâm.


  Bài, ảnh: Nguyễn Khâm


 


.