Người Lý Sơn làm du lịch

03:12, 10/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn một năm qua, người dân Lý Sơn đã  mạnh dạn đầu tư tiền tỷ để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng; đầu tư kinh doanh các dịch vụ vận tải, mở các quày bán các loại đặc sản để phục vụ khách du lịch… cho thấy người dân đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Trở lại Lý Sơn lần này, điều dễ nhận thấy nhất là, nhiều nhà nghỉ, khách sạn tư nhân do chính người Lý Sơn đầu tư xây dựng khá khang trang. Nếu trước đây, việc tìm nơi lưu trú tại Lý Sơn vào dịp lễ, Tết sẽ rất khó khăn, thậm chí là không có, hay để tìm một quán cơm bình dân lót dạ thì cũng “đỏ mắt”. Còn giờ đây, Lý Sơn gần như “không thiếu thứ gì”, đặc biệt từ khi có nguồn điện cáp ngầm được kéo ra đảo. Từ các khách sạn có “sao” đến các nhà nghỉ bình dân; các dịch vụ ẩm thực, dịch vụ xe đưa đón, taxi… hầu như có cả. Tại khu vực cảng Lý Sơn, buổi tối, khách du lịch có thể dễ dàng tìm mua các đồ lưu niệm, các loại đặc sản hành tỏi và thưởng thức các món đặc sản biển… đều được người dân địa phương phục vụ với phương thức "khách hàng là thượng đế".

Tại các điểm tham quan, chỉ cần một quày bán đồ lưu niệm nhỏ, nhiều người dân Lý Sơn đã có thu nhập hằng ngày.
Tại các điểm tham quan, chỉ cần một quày bán đồ lưu niệm nhỏ, nhiều người dân Lý Sơn đã có thu nhập hằng ngày.


Chị Đỗ Thị Liên, chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm tại khu vực cảng Lý Sơn, cho biết, trước đây chị làm nghề nông và đã chuyển qua nghề này gần 2 năm nay. Lúc mới chuyển nghề, chị có tâm lý lo lắng vì chưa quen với việc buôn bán. Hàng hóa ít, chủng loại chưa đa dạng... Thế rồi, khi khách đến ngày càng nhiều, chị đã mạnh dạn đầu tư thêm vốn để làm cửa hàng khang trang, nhập nhiều hàng hóa đa dạng hơn. Đến giờ thì chị đã có nguồn thu nhập khá từ việc bán đồ lưu niệm phục vụ khách tham quan.

Trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm 2015, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch mọc lên ngày càng nhiều ở huyện đảo Lý Sơn. Từ 245 cơ sở ban đầu, đến nay đã tăng lên hơn 350 cơ sở, tạo việc làm mới cho hơn 500 lao động. Trong đó các dịch vụ phục vụ du lịch tăng nhanh như dịch vụ đưa đón khách bằng ô tô, mô tô; nhà hàng, khách sạn, khu ăn uống, các ki ốt bán đồ lưu niệm. Với lượng du khách trong năm nay lên tới hơn 150 nghìn lượt người đã giúp cho người dân huyện đảo kinh doanh các dịch vụ phục vụ du lịch có thể sống được với nghề.

Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Cùng với việc kêu gọi đầu tư, thì địa phương đã khuyến khích người dân làm du lịch, và ngày càng nhiều người đầu tư lớn để làm ăn, tạo thêm công ăn việc làm cho một bộ phận người dân.  Bên cạnh đó, địa phương cũng đã tính toán để sắp xếp và quy hoạch cho bài bản.

Từ việc xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đảo Lý Sơn đang tiếp tục nỗ lực đầu tư cho du lịch để thu hút thêm lượng du khách ra tham quan. Đồng thời, tạo điều kiện và hỗ trợ nhân dân địa phương xây dựng các mô hình kinh doanh hiệu quả từ du lịch để người dân không chỉ có thu nhập ổn định, mà còn có thể làm giàu từ du lịch trong tương lai.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 

Đầu năm 2016, Lý Sơn có thêm gần 10 khách sạn, nhà nghỉ


Hiện nay, trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn, nhiều doanh nghiệp và hộ dân đang đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, đáp ứng nhu cầu cho khách du lịch tham quan, nghỉ mát ở đảo. Tính riêng số khách sạn, nhà nghỉ sẽ hoàn thành đầu năm 2016 khoảng 10 cơ sở, trong đó có khách sạn Mường Thanh Lý Sơn. Đây là khách sạn có quy mô 4 sao, 7 tầng, 150 phòng, tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng. Như vậy, đến đầu năm 2016, Lý Sơn có khoảng 30 cơ sở nhà nghỉ, khách sạn, với 300 phòng nghỉ. Giá phòng nghỉ bình dân hiện tại ở Lý Sơn ở mức 150.000 – 350.000 đồng/ngày đêm tùy theo tiện nghi, diện tích; giá phòng nghỉ hạng sang từ 500.000 – 700.000 đồng/ngày đêm.


THANH NHỊ

 

 


.