Lý Sơn vững bước trên chặng đường mới

01:01, 19/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tiềm năng, lợi thế đã và đang được khai thác mạnh mẽ; hạ tầng từng bước được đầu tư, kinh tế tiếp tục phát triển theo đúng định hướng... là kết quả sau một năm Lý Sơn đón nhận cơ chế đặc thù từ Trung ương và sự chỉ đạo của tỉnh. Một đô thị biển xanh - sạch - đẹp - văn minh đang dần hình thành.

TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn mà Lý Sơn đã đạt được trong năm 2015 là ngành du lịch có bước phát triển vượt bậc. Với 95 nghìn lượt khách ra thăm đảo, tăng 63 nghìn lượt người so với năm 2014. Đây là một con số kỷ lục mà ngay cả ngành du lịch của tỉnh cũng bất ngờ. Lý Sơn thực sự đã trở thành địa chỉ đỏ trên bản đồ du lịch quốc gia.

Bước đi đầu tiên

Điều dễ nhận thấy là, diện mạo của Lý Sơn đã thay đổi một cách nhanh chóng. Tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, khiến người Lý Sơn cũng cảm thấy “không thể tin vào mắt mình”. Ông Dương Lan (75 tuổi) ở thôn Tây, xã An Vĩnh chia sẻ: “Gần hết đời người gắn bó với quê hương, tôi thực sự không nghĩ đất đảo xa xôi này lại có ngày thay đổi nhanh chóng như hôm nay. Thực sự tôi thấy rất vui”.  

 Tàu cá của ngư dân Lý Sơn. Ảnh: PV
Tàu cá của ngư dân Lý Sơn. Ảnh: PV
“Nhiệm vụ phát triển kinh tế biển của huyện đảo Lý Sơn trong tình hình mới phải bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia”.  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội thảo quốc gia về định hướng phát triển và cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn vào tháng 10.2014.

Các ngành kinh tế mũi nhọn như thủy sản, nông nghiệp cũng tiếp tục ổn định và tăng trưởng khá. Nhiều tàu thuyền công suất lớn được đóng mới, nâng cao năng lực đánh bắt xa bờ. Trong năm, ngành thủy sản đã thu về gần 310 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm trước. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 28,6 tỷ đồng, tăng 2,3%... Tổng giá trị sản xuất đạt gần 897 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm trước. Trong đó, thương mại - dịch vụ đã có bước phát triển nhanh chóng, đóng góp hơn 513 tỷ đồng, tăng 28%, chiếm hơn 26% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Nhờ tăng trưởng kinh tế khá, nên thu nhập bình quân của người dân đạt 23 triệu đồng/người/năm, tăng 3 triệu đồng/người/năm so với năm trước.

Trong năm 2015, từ các nguồn vốn huyện Lý Sơn đã thực hiện 26 công trình, dự án với tổng nguồn vốn 101,5 tỷ đồng. Với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại V, trong năm qua, Lý Sơn còn được Trung ương, tỉnh và các doanh nghiệp hỗ trợ 3 dự án để phát triển đô thị, gồm: Hệ thống cấp nước sinh hoạt tại Trung tâm huyện với kinh phí gần 22 tỷ đồng; dự án nâng cấp tuyến đường trung tâm huyện, hạng mục điện chiếu sáng 6 tỷ đồng và dự án đường Trung tâm huyện - UBND xã An Hải với kinh phí 36,3 tỷ đồng và một số dự án đang triển khai.

Cơ hội rộng mở

Kết quả đạt được trong năm 2015 là tiền đề cho việc triển khai các giải pháp đồng bộ để phát triển trong những năm đến. Chính quyền và người dân Lý Sơn đã nhận thấy rõ cơ hội từ tiềm năng, thế mạnh của địa phương đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Đó là yếu tố quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giải pháp phát triển bền vững trong tương lai. Trước mắt, trong năm 2016, Lý Sơn tập trung chủ yếu vào định hướng và giải pháp củng cố, xây dựng hệ thống hạ tầng, khai thác thế mạnh ngành du lịch, dịch vụ và ngành khai thác thủy sản. Với việc đón nhận sự quan tâm của Nhà nước, Lý Sơn đang nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng, biến thế mạnh riêng có của mình thành cơ hội để phát triển quê hương.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện các Nghị quyết của huyện, tỉnh và của Trung ương trong giai đoạn 2016-2020. Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Thanh, nhấn mạnh: Trong 5 năm đến, huyện tập trung phát huy mọi nguồn lực, từng bước xây dựng Lý Sơn trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh, mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; xử lý, bảo vệ môi trường bền vững... Phấn đấu đến năm 2020, Lý Sơn trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Lý Sơn đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Trung ương, tỉnh và của nhân dân cả nước. Đây là cơ hội lớn để quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Mai Hòa
 


.