Thu hoạch... lúa trổ

02:03, 23/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lúa trổ nhưng không kết hạt, hoặc nếu có cũng kết toàn hạt lép, nên nông dân buộc phải thu hoạch sớm để lấy rạ cho...  bò ăn! Thực trạng này đang xảy ra tại xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).
 

Đắng lòng lúa “ngơ”

Trong khi nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung diệt chuột, phòng bệnh cho cây lúa những mong có một vụ mùa bội thu, thì tại thôn Đồng Miếu, xã Hành Tín Tây, bà con lại đắng lòng khi phải thu hoạch lúa trổ! “Nhìn lúa tốt, tôi mừng thầm vì vụ này sẽ được lúa đầy bồ. Ai ngờ nó trổ xong rồi kết toàn hạt dé”, vừa nói, bà Nguyễn Thị Kim Thạch vừa chỉ vào 1,5 sào lúa đã qua giai đoạn trổ nhưng bông ngắn, hạt lép và có màu đen thẫm. Bà Thạch đành bấm bụng cắt lúa trổ cho bò ăn!
 

 

Lúa không kết hạt khiến nông dân thôn Đồng Miếu  đành phải  thu hoạch làm thức ăn cho bò.
Lúa không kết hạt khiến nông dân thôn Đồng Miếu đành phải thu hoạch làm thức ăn cho bò.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phú cũng thất thần khi nhìn gần 7 sào lúa của gia đình “trổ hoài mà không đơm hạt”. Dù đã cố giữ nước trong chân ruộng, bón phân, diệt chuột, phòng bệnh đạo ôn nhưng rồi, lúa trổ vẫn cứ đứng “ngơ” ra, không chịu kết hạt chắc. Nản lòng, ông Phú để mặc lúa khô, rồi dùng máy cắt lấy rạ.

Cùng hoàn cảnh như bà Thạch, ông Phú, hiện giờ hàng trăm hộ dân của xã Hành Tín Tây cũng đang buồn rầu vì nguy cơ mất mùa lúa sớm. Nhiều nhất là ở thôn Đồng Miếu với 66 hộ. Theo phản ánh của người dân, những giống lúa trổ bị “ngơ” là Hương Xuân, Khang Dân và Hương Thơm. Trong đó, toàn bộ 2ha lúa giống Hương Xuân ở thôn Đồng Miếu thiệt hại gần như 100%. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng trên, ông Nguyễn Đức Tín, Trưởng thôn Đồng Miếu cho biết, trước và sau khi lúa trổ, đồng ruộng xuất hiện bệnh đạo ôn lá, nhưng người dân đã diệt trừ kịp thời và cây lúa vẫn xanh tốt. Còn việc lúa trổ mà bị “ngơ”, người dân cũng chẳng biết nguyên nhân vì sao. “Bà con chúng tôi rất nóng lòng, mong được các đơn vị chuyên môn kiểm tra, sớm có câu trả lời”, ông Tín đề nghị.   

Nông dân gặp khó

Với người dân xã miền núi Hành Tín Tây, đặc biệt là thôn Đồng Miếu thì chuyện lúa mất mùa, thất thu đồng nghĩa với nguy cơ thiếu đói. Bởi, toàn bộ diện tích lúa của 66 hộ dân ở thôn Đồng Miếu chỉ sản xuất được một vụ đông xuân. Còn vụ hè thu vì thiếu nước nên phải chuyển sang trồng bắp, đậu phụng hoặc rau màu.

Trước tình trạng này, UBND xã Hành Tín Tây đang rất mong các ngành chức năng sớm kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vì sao lúa trổ nhưng không kết hạt để có hướng giải quyết cho người dân. “Nếu xuất phát từ giống thì nhà sản xuất giống phải có trách nhiệm. Còn nếu do thời tiết, dịch bệnh thì UBND huyện xem xét, quan tâm hỗ trợ gạo cho bà con để tránh tình trạng thiếu đói mùa giáp hạt”, bà Nguyễn Thị Ánh Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây kiến nghị.

Hy vọng tình trạng thu hoạch... lúa trổ như ở xã Hành Tín Tây sẽ không tái diễn ở các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, với sự quan tâm kịp thời của chính quyền các cấp, người dân xã Hành Tín Tây cũng sẽ sớm được “trợ sức” để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.