Phải có giải pháp cho tàu vỏ thép ra khơi

06:04, 26/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ra khơi không hiệu quả, cộng với thiếu bạn đi biển, khiến những chiếc tàu vỏ thép hàng chục tỷ đồng phải nằm bờ, khiến đời sống ngư dân gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, đang là mùa khai thác thủy sản chính trong năm. Tại làng biển thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn), phần lớn ngư dân đã theo những con tàu ra khơi từ tháng trước. Thế nhưng, tàu của ngư dân Võ Văn Tình lại nằm bờ, do không tìm đủ thuyền viên để đi biển, mặc dù anh Tình đã có kinh nghiệm gần 27 năm hành nghề biển.

Còn ngư dân Trương Văn Chín, ở xã Phổ Quang (Đức Phổ), dù sở hữu con tàu vỏ thép hiện đại, nhưng thay vì ra khơi trên con tàu mới, thì gần chục ngày qua anh lại đi biển trên chiếc tàu gỗ với người anh trai.

Ra khơi không hiệu quả, thiếu bạn đi biển, tàu vỏ thép QNg 94749-TS của ông Chín phải nằm bờ tại cửa biển Mỹ Á.
Ra khơi không hiệu quả, thiếu bạn đi biển, tàu vỏ thép QNg 94749-TS của ông Chín phải nằm bờ tại cửa biển Mỹ Á.


Còn chiếc tàu vỏ thép QNg 94749-TS của ông lại nằm bờ tại cửa biển Mỹ Á. Chị Lê Thị Cảnh, vợ ngư dân Trương Văn Chín cho hay: “Từ sau Tết, tàu vỏ thép ra khơi một chuyến, thu về chỉ đủ phí tổn. Vợ chồng anh chị đã cho các lao động ứng tiền trước, nhưng họ làm việc không nhiệt tình, phần lớn chưa có tay nghề”.

Theo ngư dân Võ Văn Tình, cùng với việc thiếu bạn đi biển, chủ tàu vỏ thép còn gặp khó, bởi chuyển sang đánh bắt trên tàu vỏ thép không hiệu quả bằng tàu gỗ. “So với tàu gỗ, tàu vỏ thép an toàn hơn, nhưng hành nghề lưới rê, thường bị mắc lưới, nên đánh bắt không hiệu quả”, ông Tình cho biết. Vì thế, ông Tình mong muốn chuyển đổi từ nghề lưới rê sang nghề lưới chụp.

Để chuyển đổi nghề, ông Tình phải cần số vốn từ 500 – 600 triệu đồng để mua sắm ngư lưới cụ. Thế nhưng, theo ông Tình, khi vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 với số tiền vay 13,3 tỷ đồng, ông Tình phải thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng. Vì thế, để chuyển hoán nghề, ông Tình đang gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay, vì ngân hàng đã giữ sổ đỏ.

Cùng với đó, tàu vỏ thép của ông Tình không thể neo đậu ở cửa biển Sa Cần, vì cửa biển bị bồi lấp. Ông Tình kể: “Có lần tàu về cửa Sa Cần thì bị gãy lái. Vào mùa mưa bão thì phải neo tàu ở cửa biển ngoài Đà Nẵng. Còn hiện giờ, tàu đang neo tại cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi). Việc neo tàu ở xa, khiến ngư dân tốn thời gian, kinh phí đi lại, thuê người trông coi tàu...”.


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.