Hiệu quả từ các dự án FDI

11:07, 18/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân và góp phần sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

TIN LIÊN QUAN



Những điểm sáng
 

Với tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, Doosan Vina được xem là dự án FDI có vốn đầu tư lớn và hiệu quả nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại. Công ty tạo việc làm cho trên 2.000 lao động; sản phẩm chủ yếu xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, có giá trị hàng tỷ USD.

Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư FDI.
Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư FDI.


Tổng Giám đốc Doosan Vina, ông Park Hong Ook cho biết: Doosan Vina có 4 sản phẩm mà nhà máy sản xuất hiện nay là nồi hơi, thiết bị nâng hạ, thiết bị khử mặn và kết cấu thép. Đến nay, Doosan Vina đã xuất khẩu các sản phẩm có giá trị 2,4 tỷ USD. “Với số lượng đơn đặt hàng về các sản phẩm chuyên biệt ngày càng tăng, nên số lượng người lao động của công ty dự kiến sẽ tăng lên 3.000 người trong những năm đến”, ông Park Hong Ook khẳng định. Đây cũng là doanh nghiệp (DN) FDI đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm xã hội. Đến nay, công ty đã đóng góp hơn 6,7 triệu USD cho các hoạt động xã hội từ thiện.
 

Đến nay, toàn tỉnh có 48 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.455 triệu USD (KKT Dung Quất có 36 dự án, với trên 1,3 tỷ USD; các KCN tỉnh có 7 dự án/66 triệu USD; ngoài KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 5 dự án/81,6 triệu USD. Có 27/48 dự án đã đi vào hoạt động, 19 dự án đang triển khai các hoạt động đầu tư; giải quyết việc làm cho khoảng 14.800 lao động.

Dự án FDI thứ hai ghi dấu ấn đậm nét tại Quảng Ngãi thời gian qua là Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư gần 140 triệu USD. Giám đốc Kinh doanh VSIP miền Trung và miền Nam Nguyễn Chí Toàn cho biết: VSIP Quảng Ngãi đang là nơi đầu tư tin cậy của các nhà đầu tư.

Hiện tại đã có 17 dự án, với vốn đầu tư 383 triệu USD, trong đó có 8 DN đi vào hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho hơn 5.200 lao động. Với hạ tầng đồng bộ, mặt bằng sạch, thủ tục hành chính đơn giản, thủ tục đầu tư nhanh gọn, VSIP là mô hình mẫu về kêu gọi và thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong những năm gần đây.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có 7 dự án FDI có vốn đầu tư trên 50 triệu USD đã và đang triển khai xây dựng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, như dự án Kho ngầm chứa xăng dầu tại KKT Dung Quất (250 triệu USD); Nhà máy sản xuất sợi Xindadong Textiles - Dung Quất (95 triệu USD); Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp (90 triệu USD); Nhà máy nhựa đường Việt Nam (69 triệu USD); Nhà máy sản xuất vải Xindadong Textiles - Dung Quất (65 triệu USD).


Nhiều triển vọng...


Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Nguyễn Minh Tài cho biết: Trong 2 năm gần đây, công tác thu hút đầu tư của tỉnh chuyển biến tích cực, nhất là tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh. Các dự án FDI lớn đang tích cực triển khai đầu tư, khi đưa vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm mới cho nhiều lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hơn nữa trong những năm đến.

 

 Doosan Vina là dự án FDI hiệu quả nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại. Trong ảnh: Sản phẩm cẩu trục bánh lốp của Doosan sản xuất xuất khẩu đến Ấn Độ.
Doosan Vina là dự án FDI hiệu quả nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại. Trong ảnh: Sản phẩm cẩu trục bánh lốp của Doosan sản xuất xuất khẩu đến Ấn Độ.


Trong 6 tháng đầu năm 2018, tuy Quảng Ngãi chưa thu hút được dự án FDI mới, nhưng vốn thực hiện của các dự án FDI đã được cấp phép từ năm 2017 về trước đạt 24,3 triệu USD, tập trung chủ yếu vào một số dự án trong KCN VSIP, như Nhà máy sản xuất giày Proper - Dung Quất, Khu đô thị- dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1A, Nhà máy sản xuất sợi và vải Xindadong Textiles - Dung Quất...

Ước doanh thu của các DN FDI trong 6 tháng qua đạt 129 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017. Xuất khẩu đạt 36,8 triệu USD; nhập khẩu 46,7 triệu USD (tăng 23%). Dự kiến cả năm 2018, tổng vốn thực hiện của các dự án đạt 70 triệu USD; doanh thu 387 triệu USD, xuất khẩu 164 triệu USD, nhập khẩu 88,7 triệu USD, nộp ngân sách 13 triệu USD và giải quyết việc làm cho 15.000 lao động. Theo kế hoạch năm 2019, toàn tỉnh dự kiến sẽ thu hút 5 dự án mới, với tổng vốn đăng ký khoảng 50 triệu USD.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là, cần tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, chọn lọc và thu hút những nhà đầu tư có năng lực thực sự. Đồng thời, tập trung giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện dự án và xử lý kịp thời vướng mắc cho các nhà đầu tư.


Bài, ảnh: PHẠM DANH





 


.