Làm giàu nhờ nuôi thỏ

10:05, 19/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chọn cho mình hướng đi khác với các bạn đồng trang lứa, Phạm Quang Dự (29 tuổi) ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) đã gầy dựng trang trại nuôi hàng nghìn con thỏ. Sau 5 năm lập nghiệp, trại thỏ của anh Dự trở thành nơi cung cấp thỏ giống và thỏ thương phẩm trong và ngoài tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Hai bàn tay trắng tạo nên sự nghiệp

Ở xã Đức Phong, trang trại thỏ của anh Dự là quy mô nhất. Trên diện tích hơn 200m², anh Dự xây dựng chuồng  trại kiên cố với đầy đủ các trang thiết bị nuôi thỏ. Để có trại thỏ này, anh Dự phải bôn ba nhiều nơi, làm đủ các nghề để dành dụm tiền.

Sau 3, 4 năm mưu sinh xa quê, đến năm 2014, một lần xem tivi thấy hướng dẫn cách chăn nuôi thỏ, vậy là anh Dự quyết tâm khăn gói ra các trang trại nuôi thỏ ở Hà Nội tham quan, học hỏi. Qua 2 tháng, anh về quê, bàn bạc với gia đình, mở trại thỏ ngay tại nơi mình sinh sống.

Trang trại của anh Phạm Quang Dự (29 tuổi), ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức), luôn có từ 500 - 1.000 con thỏ.
Trang trại của anh Phạm Quang Dự (29 tuổi), ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức), luôn có từ 500 - 1.000 con thỏ.


“Với số tiền dành dụm được, tôi xây chuồng trại với kinh phí khoảng 150 triệu đồng. Sau đó đặt mua 60 con thỏ lai, thỏ trắng mắt hồng ở Đà Nẵng về nuôi. Sau ba tháng, thỏ đã sinh trưởng, phát triển tốt, mang đến nhiều hy vọng...”, anh Dự bộc bạch.

Tuy vậy, thành công của anh Dự cũng không đến dễ dàng. Đầu năm 2015, một trận lũ đã làm chết sạch đàn thỏ gần nghìn con của anh. Từ một người sở hữu nhiều trăm triệu đồng bỗng chốc trắng tay, anh Dự rút ra kinh nghiệm và làm lại từ đầu. Anh Dự chia sẻ: "Thỏ uống nước lũ bẩn nên lần lượt chết hết. Không chấp nhận cảnh thất bại, tôi vay mượn tiền để gia cố, nâng cấp các lồng, trại, mua máy lọc nước và mua thỏ giống. Vậy là đàn thỏ lại dần sinh sôi, phát triển".

Nuôi thỏ bằng thức ăn sạch

Nói không với việc nuôi thỏ bằng thức ăn công nghiệp, vì vậy trên 3.000m2 đất, anh Dự trồng các loại rau lang, rau muống và đặt mua lúa, bắp, đậu, mè...  để xay làm thức ăn cho thỏ. “Dạ dày thỏ rất yếu, nếu không may ăn phải thức ăn bẩn sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Một khi như vậy, thỏ sẽ yếu dần và chết. Vậy nên, tôi chọn cách thủ công, mất công hơn nhưng lại đảm bảo nguồn thức ăn sạch cho thỏ”, anh Dự cho biết.

Từ giữa năm 2015 đến nay, anh Dự đã lai tạo, phối giống, cung cấp thỏ giống và thỏ thịt cho thị trường các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai... Vì vậy, vào những tháng nắng, trại thỏ của anh Dự có 500 - 700 con; từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, số lượng thỏ thường lên đến cả nghìn con.

“Hiện tại trại thỏ của tôi có khoảng hơn 500 con. Bình quân hằng tháng tôi bán khoảng 200 con thỏ thịt, 150 con thỏ giống. Thỏ ưa khí hậu mát mẻ, nên vào mùa mưa thỏ sinh sản rất nhiều, số lượng bán ra gấp đôi. Mỗi năm, trừ hết chi phí tôi thu được hơn 200 triệu đồng. Trong năm nay tôi sẽ mở thêm một trại thỏ cũng trên diện tích 200m² để đảm bảo cung cấp cho thị trường”, anh Dự chia sẻ.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.