Bất an nơi cảng cá

10:10, 18/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại nhiều cảng cá trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là tình trạng trộm cắp tài sản trên các tàu thuyền neo đậu tại cảng... khiến nhiều chủ tàu lo lắng; ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của ngư dân.

TIN LIÊN QUAN

Mất tài sản ngay tại cảng cá

Phản ánh với phóng viên Báo Quảng Ngãi, ngư dân Bùi Tấn Kim, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Giữa tháng 9.2019, khi đang neo đậu tại cảng cá Tịnh Kỳ để chờ ra khơi, tàu tôi bị kẻ gian lấy trộm 300 lít dầu”.

Cũng theo ngư dân Bùi Tấn Kim, đây không phải lần đầu tiên tàu của ông bị hút trộm nhiên liệu, mà tình trạng này đã diễn ra nhiều lần. Vì vậy, sau lần bị trộm nhiên liệu vừa qua, ông Kim đã trình báo với Công an xã Tịnh Kỳ.

 Trong tháng 9.2019, tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) có 2 tàu của ngư dân bị trộm nhiên liệu khi đang neo đậu.
Trong tháng 9.2019, tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) có 2 tàu của ngư dân bị trộm nhiên liệu khi đang neo đậu.

Không chỉ ngư dân Bùi Tấn Kim bị trộm nhiên liệu khi đang neo đậu ngay trong cảng cá Tịnh Kỳ, mà trong tháng 9.2019, tàu của ngư dân Phạm Văn Tịnh, thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ cũng bị kẻ gian lấy trộm khoảng 60 lít dầu khi đang neo đậu tại cảng.

Theo Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tịnh Kỳ Phan Hữu Nhất, tình trạng ngư dân địa phương bị mất trộm tài sản trên tàu, mà nhiều nhất là dầu khi đang neo đậu tại các cảng cá đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng vẫn chưa được chấn chỉnh. Tình trạng này khiến ngư dân địa phương bị thiệt hại về tài sản và bất an khi đưa tàu về địa phương neo trú.

Khó khăn trong quản lý

Theo đánh giá của Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh, không chỉ riêng cảng cá Tịnh Kỳ, mà tình hình ANTT tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh không đảm bảo; trong đó, nổi cộm là tình trạng mất an toàn về tài sản trên tàu của ngư dân.

Vì vậy, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, đảm bảo ANTT tại các cảng cá, Ban Quản lý đã thực hiện quy chế phối hợp với lực lượng công an và biên phòng. Việc thực hiện quy chế phối hợp này sẽ giúp Ban Quản lý tại các cảng gìn giữ ANTT và phòng, chống tệ nạn xã hội trong cảng.

Trưởng phòng Kế hoạch – Quản lý công trình, Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cho biết: “Tuy đã thực hiện quy chế phối hợp, nhưng do số lượng tàu thuyền cập cảng để mua bán hải sản, lương thực, thực phẩm... cũng như tàu neo đậu dài ngày tại các cảng khá nhiều, trong khi lực lượng quản lý vẫn còn quá mỏng; nên rất khó cho đơn vị trong quản lý, kiểm soát các hoạt động tại cảng”.

Hiện tại, dù chịu trách nhiệm quản lý 5 cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh gồm: Cảng cá Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh; cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Tịnh Hòa, Mỹ Á; nhưng lực lượng quản lý trực tiếp tại 5 cảng này chỉ có 25 người. Trong khi đó, số lượt tàu thuyền ra vào tại 5 cảng lên đến gần 9.000 lượt trong năm 2018 và hơn 11.000 lượt trong 9 tháng năm 2019.

Vì vậy, ông Hiền kiến nghị các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp với Ban Quản lý trong công tác kiểm tra, kiểm soát và tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các vụ trộm cắp, gây mất ANTT tại các cảng, nhằm lập lại trật tự trên địa bàn; giúp ngư dân yên tâm khi cập tàu về cảng.

Bài, ảnh: Ý THU
 

.