Khu Kinh tế Dung Quất: Hai dự án chậm tiến độ

03:02, 21/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để hoàn thiện hạ tầng KKT Dung Quất, ngoài tập trung nguồn lực đầu tư từ ngân sách, Quảng Ngãi còn khuyến khích nguồn vốn tư nhân. Đến nay, tại KKT Dung Quất có 2 dự án tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này nhưng đều chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc hoàn thiện hạ tầng, đón các nhà đầu tư vào KKT trọng điểm này.
 
[links()]
 
Tiến độ không đúng cam kết
 
Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý) đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư hạ tầng, gồm: Khu Đô thị - Công nghiệp (ĐT - CN) Dung Quất (cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2016) và KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước (cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 6/2022). Tuy nhiên, tiến độ thực hiện 2 dự án này rất chậm.
 
Phối cảnh Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất.                                    Ảnh: ĐVCC
Phối cảnh Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất. Ảnh: ĐVCC
Dự án Khu ĐT - CN Dung Quất do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư. Ban Quản lý đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào tháng 8/2016, điều chỉnh giấy chứng nhận về tiến độ (lần 3) vào ngày 10/7/2020. Gần 7 năm qua, Ban Quản lý đã có nhiều văn bản đôn đốc Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt khẩn trương triển khai thực hiện dự án, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng quy định. Song, dự án vẫn ì ạch.
 
Hiện tại, giai đoạn 1A của dự án Khu ĐT - CN Dung Quất đã được Ban Quản lý bàn giao gần 997 nghìn mét vuông và đã ra quyết định cho thuê đất. Nhà đầu tư đã tổ chức thi công, triển khai xây dựng một số tuyến đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, việc chủ đầu tư tổ chức thi công các hạng mục công trình nói trên chưa có giấy phép xây dựng, đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng và yêu cầu phải xin giấy phép xây dựng theo quy định. Thế nhưng, đến nay đã quá thời hạn 6 tháng, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt vẫn chưa gửi hồ sơ thiết kế và các thủ tục pháp lý liên quan để cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cấp phép xây dựng.
 
Khu vực quy hoạch dự án KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước (KKT Dung Quất)  hiện người dân vẫn trồng lúa.
Khu vực quy hoạch dự án KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước (KKT Dung Quất) hiện người dân vẫn trồng lúa.
Đối với việc đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước, do ông Jeon Hyun Jung (Hàn Quốc) đăng ký thực hiện. Dự án có quy mô 249,5ha, thuộc địa bàn các xã Bình Hòa, Bình Phước và Bình Thanh (Bình Sơn); tổng vốn đầu tư khoảng 56 triệu USD. Dự án được phân kỳ 2 giai đoạn đầu tư; trong đó, giai đoạn 1 khoảng 142,3ha và giai đoạn 2 khoảng 107,2ha. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào khai thác vận hành dự kiến 24 tháng kể từ ngày được giao đất. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay đã 8 tháng, nhưng nhà đầu tư chưa triển khai các bước tiếp theo.
 
Chưa thực sự quyết tâm 
 
Năm 2022, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã chấm dứt đầu tư 10 dự án được cấp phép đầu tư tại KKT Dung Quất, do vi phạm tiến độ và các quy định về đầu tư. Năm 2023, Ban Quản lý tiếp tục rà soát tình hình triển khai của các dự án, kiên quyết xử lý đối với các dự án không có khả năng thực hiện và xóa tình trạng "xí phần", để thu hút dự án đầu tư mới. Đồng thời, đôn đốc, hỗ trợ các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư khẩn trương thực hiện, sớm đưa vào hoạt động, đặc biệt là đối với các dự án quy mô lớn, có tính chất lan tỏa...

Theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp phép, dự án Khu ĐT - CN Dung Quất có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, kỳ vọng là cú huých cho hạ tầng KKT Dung Quất và các đô thị phía bắc Quảng Ngãi. Toàn bộ Khu ĐT - CN Dung Quất được định hướng phát triển, với tổng diện tích là 1.303ha, chia làm 2 giai đoạn, gồm giai đoạn 1A, 1B và giai đoạn 2. Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đề xuất, trước mắt sẽ tập trung phát triển giai đoạn 1, với quy mô 319ha để phát triển KCN và dịch vụ. Theo đó, nhà đầu tư cam kết phát triển khoảng 166ha đất công nghiệp, trạm xử lý nước thải (công suất 25 nghìn mét khối/ngày, đêm), trạm cung cấp nước sạch (31 nghìn mét khối/ngày, đêm) và triển khai các công trình hạ tầng trong KCN. Theo kế hoạch, giai đoạn này hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2018.

 
Chủ đầu tư cũng hoạch định chiến lược phát triển với cam kết dành phần lớn đất sử dụng để xây dựng hệ thống nhà xưởng và nhà máy. Các lô đất sẽ được phân chia với quy mô lớn và vừa, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp là nhà đầu tư thứ cấp khi đầu tư vào KKT Dung Quất. Dự án sẽ tập trung thu hút các ngành nghề công nghiệp công nghệ cao, chế biến, gia công, xuất khẩu. Tuy nhiên, sau gần 7 năm, dự án vẫn chỉ là một khu đất bỏ hoang, chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa thu hút được nhà đầu tư thứ cấp.
 
Theo Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương, đến nay, giai đoạn 1A của dự án Khu ĐT - CN Dung Quất chưa hoàn thành thủ tục pháp lý để xây dựng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Nguyên nhân của vấn đề này là do các tồn tại, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đồng thời, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt chưa có sự nỗ lực cao trong thực hiện dự án. Ban Quản lý đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Bình Thạnh khẩn trương giải quyết tranh chấp, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất đã thu hồi đất, lập phương án bồi thường, đảm bảo điều kiện cho thuê đất thực hiện dự án. Đồng thời, bố trí nguồn vốn để tập trung hoàn thiện hạ tầng, cấp 102 lô đất tái định cư tại khu tái định cư Mẫu Trạch.
 
Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất sau 7 năm triển khai.
Dự án Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất sau 7 năm triển khai.
Đối với dự án KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước, mục tiêu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc trong các lĩnh vực: Dệt nhuộm, may mặc, giày dép, chế tác đồ trang sức, đá quý, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp hóa dầu, sơn, hóa chất thông thường. Ngoài ra, còn có ngành nghề cơ khí, đồ điện, điện tử, viễn thông, vật liệu xây dựng... Tuy nhiên, tất cả những định hướng trên hiện vẫn còn nằm trên... giấy. Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết, Ban Quản lý hiện đang xem xét, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, để kêu gọi nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.