Linh hoạt trong dạy trẻ mầm non

08:03, 23/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm học 2018 - 2019, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh triển khai nội dung tích hợp học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non.

TIN LIÊN QUAN

Với những phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với độ tuổi, các bài học đã được trẻ tiếp thu một cách gần gũi và tự nhiên.

Giờ học thú vị

Bài thơ Bác Hồ của em được cô Đặng Yến Nhi đọc cho các bé lớp lá, Trường Mầm non 2/9 (TP. Quảng Ngãi) một cách diễn cảm qua từng cử chỉ, kết hợp với giáo cụ minh họa. Các bé chăm chú nghe cô đọc, hào hứng trả lời câu hỏi của cô, rồi thay nhau đọc lại bài thơ cô vừa dạy. Tuy không hề buộc các bé thuộc lòng, nhưng ấn tượng về bài thơ, qua dẫn dắt của cô về tình cảm của bé với Bác Hồ đã giúp các bé rút ra bài học một cách tự nhiên là phải biết quan tâm, yêu thương cha mẹ, bạn bè và mọi người xung quanh.

Cô và trò Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) trong tiết học tìm hiểu về Bác Hồ.
Cô và trò Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) trong tiết học tìm hiểu về Bác Hồ.


Cô Nhi cho biết: Tiết dạy tích hợp cháu đọc thơ cùng cô đặt mục tiêu trẻ phải thuộc và hiểu được ý nghĩa nội dung biết yêu thương và quan tâm mọi người. Trước đây, các nội dung này cũng đã được lồng ghép trong mỗi giờ học, giờ chơi của trẻ, nhưng ở tiết dạy tích hợp được khắc sâu, nhấn mạnh hơn. Một thuận lợi là lâu nay, trẻ đều gần gũi với hình ảnh Bác Hồ và những lời dạy dành cho trẻ em như: Chăm ngoan, lễ phép, yêu thương, chia sẻ, giữ gìn vệ sinh cá nhân... Với trẻ mầm non, khi truyền tải những lời dạy đó qua các câu chuyện, qua thực hành sẽ dễ khắc ghi hơn.

Tùy theo từng độ tuổi mà cách dạy, cách truyền tải nội dung dành cho các bé cũng linh hoạt hơn. Tại lớp học dành cho các bé 4 - 5 tuổi, cô giáo ở Trường Mầm non Bình Minh (TP. Quảng Ngãi) lại kể về công việc của các cô chú công nhân vệ sinh môi trường. Các bé được cô giáo gợi ý cách mô tả các đồ vật, cho các bé xem hình ảnh, tư liệu về công việc này. Bài học về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định, về lòng yêu quý các cô chú công nhân cũng từ đó mà được truyền tải nhẹ nhàng, gần gũi.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Hiệu trưởng Trường Mầm non 2/9 Phạm Thị Tuyết Huệ cho biết: Bậc mầm non chính là giai đoạn đầu tiên trong quá trình hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong các tiết dạy, nhà trường chủ động nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề tích hợp vào mọi hoạt động như: Xem tranh, ảnh, phim tư liệu, nghe kể chuyện, đọc thơ, nghe các bài hát về Bác Hồ, lồng ghép giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống thông qua các trò chơi dân gian, giáo dục tinh thần đoàn kết, nhường nhịn bạn, sống ngăn nắp, tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, lồng ghép trong chuyên đề về lễ giáo, tạo hình, giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh, làm quen với âm nhạc... giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu, hiểu biết xã hội, hình thành cho trẻ ý thức học theo lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.

Theo Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT) Phạm Thị Thanh Hà, thực hiện kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2018 - 2019, các trường mầm non chính thức triển khai nội dung tích hợp. Bên cạnh giới thiệu những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những bài viết, câu chuyện, bài thơ về Bác, Sở cũng hướng dẫn cách thức và gợi ý một số kế hoạch giáo dục lồng ghép, tích hợp thông qua các nhóm phương pháp tác động bằng tình cảm, trực quan minh họa, thực hành, đánh giá, nêu gương... Từ đó các trường vận dụng, thiết kế hoạt động chăm sóc, giáo dục phù hợp, hiệu quả.

Việc tích hợp phải đảm bảo yêu cầu về nội dung chương trình, phân chia theo các chủ đề giáo dục, phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện cụ thể của địa phương và linh hoạt theo chủ đề hoặc theo tình huống, sự kiện đang diễn ra trong thực tế. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo hướng toàn diện.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 


.