Lan tỏa phong trào "Nghìn việc tốt"

10:03, 10/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với thiếu nhi cả nước, trong suốt những năm qua, phong trào “Nghìn việc tốt” được các liên đội trường học trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Thông qua phong trào này đã góp phần giáo dục ý thức, thói quen nói lời hay, làm việc tốt trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng.
 
[links()]
 
Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt”. Trong đó, “Quỹ tình thương” là một trong những mô hình được giáo viên, học sinh tham gia tích cực. Thông qua hình thức kêu gọi ủng hộ trực tiếp, nuôi heo đất, gom góp ve chai gây quỹ, Liên đội Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng đã hỗ trợ cho 2 học sinh ốm đau thường xuyên, với số tiền hơn 30 triệu đồng.
 
Học sinh Trường THCS Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đóng góp tiền vào heo đất để giúp các bạn học sinh khó khăn, ốm đau.
Học sinh Trường THCS Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đóng góp tiền vào heo đất để giúp các bạn học sinh khó khăn, ốm đau.
Em Nguyễn Cao Khải Nguyên, học sinh lớp 2K mắc bệnh bạch cầu, phải truyền máu lâu dài, nhưng gia cảnh lại rất khó khăn. Nhờ được hỗ trợ 10 triệu đồng từ “Quỹ tình thương”, mà Nguyên có chi phí điều trị bệnh, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. “Em rất biết ơn thầy, cô và các bạn đã gây quỹ để hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho em. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng tấm chân tình đó”, em Nguyên bộc bạch.
 
Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học số 1 Trương Quang Trọng Lê Thị Dương Vũ cho biết, phong trào “Nghìn việc tốt” đã được liên đội trường triển khai từ nhiều năm qua. Ngoài những hoạt động được duy trì thường xuyên như: Đọc sách mỗi ngày, phân loại rác thải, liên đội cũng sẽ nhân rộng các mô hình “Hoa chăm học”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nêu gương dũng sĩ việc tốt”. Qua đó, góp phần tạo môi trường rèn luyện để các đội viên, thiếu nhi thi đua học tập tốt và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, làm việc tốt mỗi ngày.
 
Trường THCS Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) cũng đã hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt” thông qua thực hiện mô hình “Heo đất giúp bạn” và đã huy động được gần 5 triệu đồng hỗ trợ cho học sinh bị tai nạn giao thông. Đồng thời, tổ chức vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, nhằm bồi dưỡng lòng biết ơn của học sinh đối với thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Em Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 8B chia sẻ, em thấy phong trào “Nghìn việc tốt” rất bổ ích. Em và các bạn đã trau dồi kỹ năng sống và thay đổi được nhận thức, tích cực làm nhiều việc tốt. Mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống và học tập, chúng em đã biết quan tâm, sẻ chia với nhau, cùng giúp nhau tiến bộ trong học tập.
 
Phong trào “Nghìn việc tốt” có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành động lực để đội viên, thiếu niên, nhi đồng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân lên cái tốt, xóa đi cái xấu và góp phần nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai các phong trào, hoạt động đội. Do đó, hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh đều triển khai các phong trào rèn luyện học tập, thi đua làm việc tốt đến các liên đội trường học. Đến nay, 100% liên đội trường học trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia phong trào “Nghìn việc tốt”.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Thị Hằng cho biết, phong trào “Nghìn việc tốt” không đơn thuần là con số cụ thể. Việc nhân lên những việc làm hay, hành động đẹp đã làm phong phú thêm và mang lại ý nghĩa đối với phong trào “Nghìn việc tốt”. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào này, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tổ chức tuyên dương “Dũng sĩ việc tốt” đối với những bạn thiếu nhi có những việc làm thiết thực, giúp ích cho cộng đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy thiếu nhi hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt, giúp thiếu nhi nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.  
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.