Trao giải cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam

09:02, 05/02/2015
.

 Sau gần 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 2.170 bài tham dự của học sinh trung học các cấp tại 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, có nhiều bài dự thi của các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật tại các trường chuyên biệt.

 

Các bài dự thi được trình bày tỉ mỉ, công phu nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh đến dự. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh
Các bài dự thi được trình bày tỉ mỉ, công phu nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh đến dự. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh


Sáng 5/2 tại trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục lịch sử trong trường phổ thông.

Nhấn mạnh vai trò của môn lịch sử, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Lịch sử là thầy giáo của cuộc sống”, là “bó đuốc soi đường đi tới tương lai”. Để những giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc tiếp tục đơm hoa, kết trái trong thời đại mới, đòi hỏi chúng ta phải dày công giáo dục trên nhiều lĩnh vực, mà việc dạy lịch sử ở trường phổ thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Sau gần 4 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 2.170 bài tham dự của học sinh trung học các cấp tại 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, có nhiều bài dự thi của các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật tại các trường chuyên biệt.

Bên cạnh việc trả lời 5 câu hỏi dự thi, nhiều bài viết còn minh họa bằng tranh ảnh, tư liệu… được đầu tư công phu, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các em đến lịch sử Việt Nam.

Cuộc thi đã giúp học sinh tự tìm hiểu, khám phá những kiến thức lịch sử phong phú của dân tộc và ngay chính trên quê hương các em, đặc biệt là những giá trị lịch sử truyền thống, những bài học lịch sử được rút ra từ những hiểu biết vững chắc về lịch sử quê hương và dân tộc.

Vượt qua 2 vòng chấm, có 106 bài thi được trao giải. Trong đó, có 2 giải đặc biệt, thuộc về em Ngô Thị Phương Linh (lớp 10A2, trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) và em Nguyễn Thị Minh Phương (lớp 8A, trường THCS Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội).
 

Có 106 bài dự thi đạt giải Em yêu lịch sử Việt Nam. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh
Có 106 bài dự thi đạt giải Em yêu lịch sử Việt Nam. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh



Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao 4 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích cho các bài dự thi đạt chất lượng.

Khác với những cuộc thi tìm hiểu lịch sử trước đây với những nội dung câu hỏi đóng, “Em yêu lịch sử Việt Nam” có nhiều câu hỏi mở đã thổi một luồng khí mới, kích thích hứng thú và khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo trong cộng đồng học sinh trong việc lựa chọn các phương án để trả lời. Qua đó, khuyến khích các em tự do biểu đạt chính kiến, lập luận của mình về sự kiện, nhân vật lịch sử mà mình yêu thích.

Cuộc thi đã góp phần giúp học sinh trung học cả nước thêm một cơ hội tìm hiểu về lịch sử, khơi gợi lòng yêu thích môn lịch sử, góp phần nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, xác định ý thức trách nhiệm của người công dân tương lai tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

Theo Hồng Hạnh (Chinhphu.vn)
 


.