Nghị lực của cô học trò khuyết tật

11:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cô học trò Bùi Tôn Mỹ Hảo, học lớp 12C14, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) đã vượt qua số phận bất hạnh,luôn lạc quan, nỗ lực học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền. 
 
[links()]
 
Vun đắp ước mơ cùng con
 
Ngày Hảo vừa chào đời, bác sĩ báo tin Hảo bị bệnh cứng đa khớp bẩm sinh. Dù đã trải qua nhiều lần phẫu thuật, nhưng đôi chân của Hảo không mấy tiến triển. Gắng gượng nỗi đau, ba mẹ Hảo dốc hết tình yêu thương để bù đắp cho con gái. Năm lên 6 tuổi, Hảo chợt nói với ba mẹ: "Ba mẹ ơi, con muốn đi học".
 
Ngoài giờ học trên lớp, em Bùi Tôn Mỹ Hảo còn dành nhiều thời gian để tự học tại nhà.
Ngoài giờ học trên lớp, em Bùi Tôn Mỹ Hảo còn dành nhiều thời gian để tự học tại nhà.
Từ đó đến nay, ba mẹ Hảo thay phiên nhau đưa con đến lớp, bất kể ngày nắng hay mưa. Hảo tâm sự, lúc đầu em sợ lắm vì không đi được, không vui chơi với các bạn được, việc cá nhân đều phải nhờ cha mẹ hỗ trợ. Dẫu vậy, nhờ sự yêu thương, động viên, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, Hảo đã vượt qua nỗi sợ ấy, nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập.  
 
Ông Bùi Mạnh Hà (ba của Hảo) làm nghề thiết kế quảng cáo, bảng hiệu, nhưng vì thương con, ông đành từ bỏ công việc lâu năm, chuyển sang công việc không cố định, ai kêu gì làm nấy để dành thời gian chăm sóc, đưa đón con đến trường. Hình ảnh ba, mẹ của Hảo ôm cô con gái vào lớp khiến ai thấy cũng cảm động. Gắn chặt vào lòng của ba trên đường đi học, nhiều lần Hảo thầm cầu mong: Ba luôn khỏe nhé, vì ba là đôi chân của con. Tình yêu thương của ba mẹ và những người thân yêu đã trở thành động lực để Hảo nỗ lực, bỏ qua những mặc cảm, tự tin hòa nhập cùng các bạn.
 
Vượt qua nghịch cảnh
 
Hảo là một trong số những học sinh năng nổ. Nhiều năm qua, Hảo luôn đạt thành tích học tập tốt, đạt giải học sinh giỏi các cấp môn Địa lý. Hảo chia sẻ, em bắt đầu yêu thích môn Địa lý từ khi lên lớp 9, thông qua những tiết học này giúp em mở rộng vốn kiến thức về các vùng, miền trên đất nước Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. 
 
Hảo luôn phát huy tinh thần tự học và tự xây dựng cho mình mục tiêu, kế hoạch, phương pháp học tập hợp lý, khoa học. Thầy giáo Phan Ánh Quang - Tổ trưởng Tổ Địa lý, Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ, Hảo rất chăm chỉ trong học tập, là học sinh giàu nghị lực và luôn lạc quan. Trong các buổi học, Hảo là một trong những học sinh phát biểu nhiều nhất. Vì vậy, kiến thức và kỹ năng môn Địa lý em luôn đứng trong tốp đầu của đội tuyển.
 
Hảo chia sẻ, ngoài môn Địa lý, em còn thích học môn tiếng Anh. Em dự định sang năm sẽ thi vào ngành ngôn ngữ Anh với ước mơ sẽ làm trong lĩnh vực dịch thuật. Em mong sau này có việc làm ổn định để phụ giúp ba mẹ và tự lo cho bản thân, để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô và mọi người đã thương yêu, giúp đỡ em. 
 
Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn Đinh Duy Quang cho biết, em Bùi Tôn Mỹ Hảo là tấm gương sáng để các học sinh noi theo. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ em Hảo trong học tập. Con đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng với niềm tin và nghị lực, em Hảo sẽ vượt qua và thực hiện được ước mơ của mình. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.