Nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng

10:10, 18/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân ở các xã khu Đông huyện Bình Sơn rất lo lắng khi phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng.

TIN LIÊN QUAN

Lo lắng nhưng vẫn phải dùng

Hằng ngày phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng để nấu ăn, tắm giặt, khiến chị Nguyễn Thị Nguyên, ở khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường, xã Bình Trị (Bình Sơn) rất lo lắng. Chị Nguyên cho biết: Những năm trước, nước chỉ có màu đục ngà ngà, nhưng gần đây, vào sáng sớm, mỗi lần mở vòi nước thì nước có màu vàng sậm. Dù vậy nhưng gia đình cũng “bấm bụng” sử dụng, vì không có điều kiện để mua bình lọc nước.

Vì đường ống xuống cấp, nguồn nước do Công ty CP Vinaconex Dung Quất cung cấp thời gian gần đây không đảm bảo chất lượng.
Vì đường ống xuống cấp, nguồn nước do Công ty CP Vinaconex Dung Quất cung cấp thời gian gần đây không đảm bảo chất lượng.

Nhận thấy nước sinh hoạt hằng ngày "có vấn đề", nhiều gia đình ở các xã khu đông huyện Bình Sơn đã mua các thiết bị lọc nước về dùng. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thật sự yên tâm, vì không thể đặt hết niềm tin vào những chiếc bình lọc nước này.

Ông Nguyễn Trí, ở khu dân cư Tây Bắc Vạn Tường, xã Bình Trị nói: Người dân ở đây không thể đào hay khoan giếng, phải sử dụng nước của Công ty CP Vinaconex Dung Quất cung cấp, nhưng gần đây nước có cáu và chuyển màu. Gia đình tôi đã tốn hàng chục triệu đồng để mua máy lọc nước, nhưng cứ tầm 3 - 4 tháng là phải thay cục lọc.

Do đường ống xuống cấp

Lý giải về vấn đề này, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty CP Vinaconex Dung Quất Võ Văn Lăng cho rằng: Công ty đã mời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm nghiệm nguồn nước trước tại nhà máy thì đảm bảo đạt chuẩn. Do đó, nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do đường ống tráng kẽm (do địa phương quản lý) sau mười năm sử dụng đã xuống cấp, hoen gỉ.

Khi áp suất trong ống thay đổi sẽ làm bong tróc gây ra cặn và nước đổi màu. Trước mắt, nhà máy sẽ theo dõi, súc xả đường ống thường xuyên để hạn chế tình trạng trên. Về lâu dài, nhà máy đã gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi hỗ trợ đầu tư lại đường ống bằng ống nhựa HDPE.

Cũng theo ông Lăng, tại các khu dân cư Trảng Bông, Tây Bắc Vạn Tường (xã Bình Trị) và 3 khu dân cư thuộc các xã Bình Thuận, Bình Thạnh, Bình Đông xảy ra tình trạng nước chưa đảm bảo chất lượng cũng là do đường ống xuống cấp.

Hiện tại, nhà máy mới hoàn thành việc thay thế khoảng 500m ống tại khu dân cư Trảng Bông, với số tiền 430 triệu đồng, còn những nơi khác chỉ triển khai tạm thời tại một số vị trí.

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư cho biết: Mới đây, huyện có nghe người dân phản ánh hiện tượng nước sinh hoạt của người dân khu đông chưa đảm bảo chất lượng. Huyện sẽ làm việc với Công ty CP Vinaconex Dung Quất và các đơn vị liên quan để có hướng khắc phục trong thời gian sớm nhất, không thể để người dân sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng.

 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.