Nuôi gà Lạc Thủy bằng giá đỗ, lúa mầm

05:04, 06/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nói đến gà quý, hiếm, chúng ta thường nhắc tới gà Đông Tảo, gà Hồ. Tuy nhiên, có một giống gà đặc hữu của Việt Nam đó là gà Lạc Thủy chưa được nhiều người biết đến. Ở thôn Phú Thuận Tây, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) có một trang trại rộng hơn 2ha đang nuôi 6.000 con gà giống quý này.
 
 

Chủ nhân của trang trại này là anh Nguyễn Thuận (41 tuổi)- từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, hiện là quản lý của Nhà hàng Thuận Phát (TP. Quảng Ngãi). Anh Thuận từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Nhà máy cồn, thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi.
 
 

Trong quá trình quản lý nhà hàng, với mong muốn có nguồn gà cung cấp cho các chuỗi nhà hàng sạch, ngon, giữa năm 2015, anh Thuận đã đầu tư gần 3 tỷ đồng mua đất, đầu tư xây dựng trang trại thả nuôi gà.
 

 

Giống gà được anh Thuận chọn nuôi không phải gà địa phương mà là giống gà Lạc Thủy, một địa phương miền núi của tỉnh Hòa Bình. Đây là một trong những giống gà nội thuần nhất, đồng nhất về ngoại hình và có nguồn gen đặc hữu còn tiềm ẩn. 

 

Gà con 1 ngày tuổi có bộ lông đồng nhất màu trắng ngà, da vàng, mỏ và da chân màu vàng, tốc độ mọc lông nhanh, chỉ sau 1 tuần tuổi đã mọc hết lông cánh, sau 4 tuần tuổi có thể phân biệt trống, mái qua đặc điểm ngoại hình. Đây là đặc điểm nổi bật nhất của giống gà này, mà không giống gà nào khác có được.
 
 

Khi trưởng thành con mái có lông màu lá chuối khô, hơi giống với gà mía, nhưng con trống thì hoàn toàn khác, rất đẹp với bộ lông màu mận chín, đỏ tím, da chân vàng, mào đơn, dái tai dài. Không chỉ có ngoại hình đẹp mà chất lượng thịt cũng đạt đến sự tuyệt vời. Giống gà này đã được Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đưa vào diện cần phải bảo tồn.
 

Việc nuôi gà của anh Thuận không như các trang chăn nuôi khác mà thức ăn rất đặc biệt. Sau khi gà giống nhập về (1 ngày tuổi) và nuôi bằng thức ăn tinh như bột, cám gạo, đến lúc 21 ngày tuổi, gà thả tự do trong vườn.Thức ăn chính của gà là giá đỗ, lúa mầm, bèo hoa dâu. 

 

Bèo hoa dâu, một trong những loại thức ăn chính của gà.

 

Bên cạnh đó, trong vườn cỏ được trồng khắp nơi để làm thức ăn cho gà, đồng thời để gà có nơi tránh nắng.

 

Thức ăn được đưa vào máy trộn đều trước khi cho gà ăn.

 

Theo anh Thuận, so với nuôi gà công nghiệp thì thời gian nuôi của anh lâu hơn, từ 5- 6 tháng, nên chi phí cũng cao hơn, lãi suất thu lại chỉ khoảng 15%, bù lại gà ăn thức ăn sạch nên thịt rất thơm, ngon. Không chỉ cách nuôi gà đặc biệt mà khâu xuất bán sản phẩm của anh Thuận cũng rất đặc biệt. Mỗi con gà có giá 180.000 đồng (bao làm sạch) và giao hàng tận nơi; bán tại Nhà hàng Thuận Phát 220.000 đồng/con. Anh Thuận đang tiến hành các thủ tục đăng ký thương hiệu cho sản phẩm gà sạch của mình.

 
Thực hiện: Ái Kiều