Báo chí đổi mới và kiến tạo

15:40, 23/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam ngày 13/6/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan báo chí tăng cường thông tin phân tích, phát huy vai trò báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp. Đây là mục tiêu được các cơ quan báo chí ở Quảng Ngãi chú trọng thực hiện, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. 

Nêu thực trạng, tìm giải pháp

Phát huy giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng là xác thực, dẫn dắt, tiên phong, đổi mới, dấn thân, báo chí tỉnh Quảng Ngãi không dừng lại ở việc đưa tin, phản ánh thực trạng, mà còn đưa ra nhiều giải pháp, hiến kế cho sự phát triển của tỉnh. 

C

Lực lượng công an tuyên truyền chính sách trên báo Quảng Ngãi đến với ngư dân ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).
Lực lượng công an tuyên truyền chính sách trên báo Quảng Ngãi đến với ngư dân ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi).

uối năm 2021, khu vực phía nam TP.Quảng Ngãi xảy ra tình trạng ngập sâu chưa từng có, nước từ sông Bàu Giang chảy ngược vào TP.Quảng Ngãi. Trước thực trạng trên, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, vừa phản ánh tình trạng ngập nước, vừa đi sâu vào phân tích nguyên nhân, giải pháp xử lý. Hiến kế của chuyên gia ngành xây dựng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương được báo chí đăng tải, là kênh thông tin hữu ích, giúp ngành chức năng, chính quyền  TP.Quảng Ngãi tìm giải pháp khắc phục. 

Trên báo Quảng Ngãi, tuyến bài về nhận diện nguyên nhân và tìm giải pháp chống ngập đô thị TP.Quảng Ngãi được Ban Biên tập chỉ đạo thực hiện theo hướng chuyên sâu. Trên các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Kinh tế đô thị, Lao động... đăng các bài viết theo hướng tham khảo ý kiến, hiến kế của các kiến trúc sư, chuyên gia ngành xây dựng trong cả nước về giải pháp chống ngập cho TP.Quảng Ngãi, thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả. Trong đó, đưa ra nhiều giải pháp như đầu tư xây dựng hồ điều hòa thu gom nước, ngầm hóa mương Thích Lý, từng bước hoàn thiện mạng lưới hệ thống thoát nước, làm tăng diện tích thoát nước...

Ba năm trước, Quảng Ngãi mới phát triển được 11 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đối với lĩnh vực chế biến thủy sản, cả tỉnh chỉ có 3 sản phẩm nước mắm Đức Hải, Phát Hải, Phương Loan (Mộ Đức) đạt tiêu chuẩn. Trong khi đó, Quảng Ngãi là địa phương nằm ở tốp đầu của cả nước về sản lượng khai thác thủy sản, với sản lượng bình quân hằng năm vào khoảng 180 nghìn tấn. Không những thế, nhiều sản phẩm chế biến từ thủy sản của các địa phương ven biển đã trở thành thương hiệu có tiếng được thị trường trong và ngoài tỉnh săn đón từ nhiều năm nay. Trước thực trạng ấy, báo Quảng Ngãi đã thực hiện các bài viết phản ánh tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm thủy sản chế biến của tỉnh, đề xuất giải pháp xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm trong lĩnh vực này.

“Sau khi đọc các bài viết phản ánh thực trạng và gợi mở hướng xây dựng sản phẩm OCOP cho các sản phẩm thủy sản chế biến trên báo Quảng Ngãi, chi cục nhận thấy đây là hướng đi hợp lý và đầy triển vọng. Vì vậy, chi cục đã trực tiếp đôn đốc các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP, đặc biệt là các chủ thể mà báo nêu, như các cơ sở chế biến cá khô tại Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), cơ sở chế biến chả cá đỏ củ xã Bình Châu (Bình Sơn)… Qua đó, danh sách sản phẩm OCOP cấp tỉnh các năm 2021, 2022, 2023 đã có sự hiện diện ngày càng nhiều các sản phẩm thủy sản. Thế mạnh của sản phẩm OCOP trong lĩnh vực này đã được đánh thức”, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Ngô Văn Hưng chia sẻ.

Phát huy vai trò báo chí giải pháp, báo chí không chỉ chuyển tải thông tin, mà còn giúp khởi động các chính sách từ các cơ quan nhà nước. Có nhiều trường hợp, từ việc hủy bỏ quy hoạch, dừng dự án đầu tư không phù hợp, cho đến quá trình cải cách thủ tục hành chính... được thực hiện từ sự vào cuộc phản ánh của báo chí. 

 “Báo chí Quảng Ngãi không chỉ phát huy vai trò thông tin kịp thời, chính xác, thiết thực mà còn có tính định hướng rất cao. Tính định hướng này, rất cần cho người dân khu vực miền núi. Nhất là những định hướng, giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Cùng với đó, những phản biện liên quan đến việc thực thi chính sách trên địa bàn cũng được người làm báo, các cơ quan báo chí quan tâm phản ánh. Đây là kênh quan trọng, giúp địa phương nhận diện được thực trạng và có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời”, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết.

Để phát triển báo chí kiến tạo
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường thông tin phân tích, phát huy vai trò báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp. Không né tránh những vấn đề tiêu cực, góp phần đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng đưa tin theo hướng xây dựng, tìm ra cách khắc phục, giải quyết theo hướng nhân văn, nhân đạo, theo đường lối của Đảng và quy định của pháp luật để đem lại cảm xúc, niềm tin, cái nhìn và kết quả tích cực hơn cho cộng đồng.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Trần Cao Tánh nhận định,  thời gian qua, nhiều bài viết trên báo in, phóng sự truyền hình, phát thanh đã chú trọng truyền đạt giải pháp từ ý kiến của người dân, chuyên gia hoặc đề xuất của chính bản thân người làm báo về các vấn đề liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội... Từ đó, phát huy vai trò của báo chí trong kiến tạo, đồng hành, chung tay cùng sự phát triển của tỉnh. Khi ngày càng có nhiều vấn đề chính trị, xã hội, kinh tế phức tạp nảy sinh, vai trò, trách nhiệm kiến tạo của báo chí càng phải được nêu cao. Báo chí kiến tạo không phải chỉ đăng tải thông tin về người tốt, việc tốt, cách làm hay, mà còn đăng tải các tin tức mặt trái của xã hội. Tuy nhiên,  khi đưa tin về các vấn đề tiêu cực, báo chí kiến tạo tập trung thông tin theo hướng xây dựng và đề xuất giải pháp khắc phục, hướng đến sự phát triển chung.

Trong thời gian đến, để phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm kiến tạo của báo chí, đội ngũ người làm báo và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh cần tăng cường thực hiện các bài viết về giám sát, phản biện xã hội. Việc báo chí giám sát quá trình thực thi chính sách, phát hiện những bất cập  và phát huy vai trò phản biện xã hội sẽ giúp các cơ quan chức năng nhận diện, kiến tạo chính sách mới, cách điều hành phù hợp.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Trần Cao Tánh, để đẩy mạnh báo chí kiến tạo, đội ngũ người làm báo, cơ quan báo chí phải đẩy mạnh nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Có như thế, các tác phẩm báo chí mới thể hiện sinh động, khách quan, toàn diện, sâu sắc, tạo được hiệu ứng xã hội sâu rộng và gợi mở được giải pháp thiết thực cho các ngành chức năng.

Bài, ảnh: Ý THU

 

          

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.