Hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử

10:14, 09/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 là giúp người dân tra cứu thông tin, giấy tờ điện tử để thực hiện các giao dịch hành chính thay cho phương thức thủ công trước đây.

Để đạt được mục tiêu trên, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) trên ứng dụng VNeID.

Người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây) kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Ảnh: TR.THÀNH
Người dân xã Sơn Bua (Sơn Tây) kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Ảnh: TR.THÀNH

Hiện tại, tài khoản ĐDĐT đã và đang tích hợp thông tin giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, sổ BHXH, căn cước công dân, thẻ BHYT, hộ chiếu, thông tin về người phụ thuộc, thông tin về cư trú, mã số thuế, thông tin giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thông báo lưu trú, phản ánh kiến nghị về tình hình an ninh trật tự, tố giác, tin báo về tội phạm, sử dụng các tiện ích an sinh xã hội... Trong giao dịch, khi sử dụng VNeID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2, thì người dân không phải mang theo hoặc xuất trình các loại giấy tờ trên.

Ông Trần Quang Hoành, ở thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cho biết, tôi có dự định mua và đăng ký cấp biển số xe máy. Tôi biết thủ tục này có thể thực hiện trên điện thoại thông minh. Do đó, tôi đã đến Công an xã Nghĩa Điền nhờ cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 để thực hiện các giao dịch. 

Tương tự, bà Trần Thị Thành, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) được lực lượng công an và các đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn, giúp cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Những điều bà Thành và người dân trong thôn chưa rõ, cán bộ Công an xã đã giải thích rõ ràng. Từ đó, bà hiểu lợi ích của việc cài đặt ứng dụng VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo Thượng úy Cao Văn Danh - Phó trưởng Công an xã Hành Trung, không chỉ hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản ĐDĐT cho cán bộ, công chức, viên chức, Công an xã còn phối hợp với các đoàn thể "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động tất cả người dân địa phương cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Đối với những trường hợp đi làm ăn xa, thì Công an xã gọi điện, hướng dẫn cài đặt qua Zalo. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc cài đặt ứng dụng VneID và kích hoạt tài khoản ĐDĐT, đến nay, xã Hành Trung có gần 4.000 người được cấp tài khoản ĐDĐT. Trong đó, có 3.500 người đã kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1, mức độ 2.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trong 7 tháng đầu năm 2023, hơn 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên của Công an tỉnh đã về cơ sở thực hiện 1.300 lượt tuyên truyền, vận động, hướng dẫn 36 nghìn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 và 4.500 người cài đặt tài khoản ĐDĐT mức độ 1. Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh còn thu nhận hơn 72 nghìn hồ sơ kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2; phối hợp, hướng dẫn 33 nghìn người kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2 và thực hiện các thủ tục hành chính qua ứng dụng VNeID.

Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, thực hiện chủ đề năm 2023 "Chuyển đổi số trong công tác đoàn thanh niên” và chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi tiên phong chuyển đổi số”, trong Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Tổ công nghệ số cộng đồng cấp tỉnh của Tỉnh đoàn với 22 thành viên đã về tận cơ sở để tuyên truyền, hỗ trợ người dân các nội dung về chuyển đổi số. Ở cơ sở, có hơn 2.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia tổ công nghệ cộng đồng hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Đề án 06. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn tổ chức 2 gian hàng “Thanh niên Quảng Ngãi với chuyển đổi số” tại xã Bình Minh (Bình Sơn) và thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).

BÁ SƠN

         

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Đến thời điểm này, 100% công dân của 2 xã Sơn Bua và Sơn Mùa (Sơn Tây) đã được lực lượng công an trực tiếp hướng dẫn kích hoạt thành công tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện. Để có được kết quả trên, Công an xã Sơn Bua và Sơn Mùa đã thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và những lợi ích thiết thực của việc đăng ký tài khoản ĐDĐT đến người dân trong xã. Ngoài ra, tranh thủ vào buổi tối, ngày cuối tuần, công an 2 xã đã huy động lực lượng đến tận thôn, xóm và từng hộ gia đình để hỗ trợ, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản ĐDĐT. 


TR.THÀNH

 

          

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:14, 09/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.