Học lịch sử qua những chuyến trải nghiệm thực tế

22:42, 01/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thay vì cho học sinh ngồi nghe những bài học lịch sử trên lớp học, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho học sinh đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại các di tích lịch sử - văn hóa, khu lưu niệm... Qua đó, giúp các em nắm vững kiến thức lịch sử, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa - lịch sử mà các thế hệ cha ông để lại.
 
Buổi học lịch sử thú vị
 
Trong chuyến đi tham quan do trường tổ chức, hơn 80 em học sinh lớp 2A3 và 2A4, Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đã được đến thăm Đền thờ Trương Định, ở xã Tịnh Khê và Bảo tàng Tổng hợp tỉnh. Đây là lần đầu tiên các em được nghe và tìm hiểu về những câu chuyện lịch sử ở môi trường thực tế, như: Cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng dân tộc Trương Định, Văn hóa Sa Huỳnh – một trong ba nền văn minh lớn nhất của Việt Nam ở thời đại kim khí hay truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Hrê… 
Các học sinh tham quan Đền thờ Trương Định ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Các học sinh tham quan Đền thờ Trương Định, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Chuyến đi tuy ngắn, nhưng tất cả học sinh đều tỏ ra thích thú, tò mò với những điểm đến. Được đi trải nghiệm đã giúp các học sinh có những giờ hoạt động ngoài trời sôi nổi theo tinh thần vừa chơi, vừa học. Em Hồ Quang Bảo, học sinh lớp 2A4 (Trường Tiểu học Trần Phú) chia sẻ, con cùng các bạn đi tham quan di tích lịch sử lần này giúp chúng con hiểu thêm về Văn hóa Sa Huỳnh…
 
Cô giáo Đinh Thị Mai Thu – Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A3 (Trường Tiểu học Trần Phú) cho biết, khi nhà trường ban hành kế hoạch về việc tổ chức tham quan, trải nghiệm cho học sinh, hội phụ huynh của lớp thống nhất rất cao. Tất cả 39 học sinh của lớp 2A3 đều được bố mẹ cho đi tham quan. Có rất nhiều phụ huynh đồng hành với giáo viên và học sinh của lớp để cùng hỗ trợ các con trong suốt chuyến đi.
Tìm hiểu về Văn hóa Sa Huỳnh tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.
Tìm hiểu về Văn hóa Sa Huỳnh tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.

“Tôi nhận thấy các em đều rất hứng khởi, say sưa với buổi học thực tế đặc biệt này. Không chỉ được trải nghiệm thực tế, qua phương pháp học này, các em còn chủ động tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương. Đợt tham quan trải nghiệm lần này giúp các học sinh có tinh thần tập thể cao hơn và tạo sự hứng thú trong học tập cho các em”.

Cô giáo ĐINH THỊ MAI THUGiáo viên
chủ nhiệm lớp 2A3 (Trường Tiểu học Trần Phú).
 
Giúp nuôi dưỡng tình yêu quê hương
 
Thời gian qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, các nhiều trường học trong tỉnh đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức cho các em đi tham quan thực tế tại các địa danh, di tích lịch sử- văn hóa trên địa bàn. Tổ chức các chuyến đi về nguồn, về các “địa chỉ đỏ” mang nhiều ý nghĩa lịch sử, như: Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, Khu lưu niệm Phạm Văn Đồng, Khu lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng, Đền thờ Trương Định, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh… 
 
Các chuyến đi trải nghiệm không chỉ đưa học sinh đến các di tích lịch sử, mà còn kết hợp tham quan ở những địa điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ngãi như: Biển Châu Me, ở TX.Đức Phổ, làng du lịch cộng đồng Bình Thành ở huyện Nghĩa Hành, biển Mỹ Khê, Khu nghỉ dưỡng Cocoland…
Nhiều trường học đã tổ chức những chuyến tham quan, trải nghiệm để học sinh có cơ hội tìm hiểu về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Nhiều trường học đã tổ chức những chuyến tham quan, trải nghiệm để học sinh có cơ hội tìm hiểu về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, ngoài chương trình dạy và học chính, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa để khuyến khích tinh thần học tập của các em. Trong đó, có các buổi tham quan trải nghiệm thực tế được nhiều học sinh ưa thích. 
 
“Hoạt động trải nghiệm thực tế là dịp để học sinh được vui chơi, giải trí, rèn kỹ năng sống, góp phần giáo dục toàn diện. Giáo dục học sinh thêm yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam, có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. Đồng thời, tạo sự thân thiện, đoàn kết giữa giáo viên - học sinh và giữa các học sinh với nhau”, cô Thảo nhấn mạnh.
Chuyến tham quan giúp học sinh có những hoạt động giải trí, thư giãn và tăng thêm tình đoàn kết giữa các em.
Chuyến tham quan giúp học sinh có những hoạt động giải trí, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên.
"Giáo dục truyền thống cho các học sinh thông qua các hệ thống di tích lịch sử là nhiệm vụ rất quan trọng. Thời gian qua, sự kết nối giữa ngành văn hóa và ngành giáo dục đã tạo cơ hội để các em được đến các “địa chỉ đỏ” mang nhiều ý nghĩa lịch sử. Qua đó, giúp các em được học tập thực tế một cách sinh động, được giáo dục về lòng yêu nước. Đồng thời, giúp thế hệ mầm non được trải nghiệm những chuyến du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên hơn",
 
Giám đốc Sở VH-TT&DL
NGUYỄN TIẾN DŨNG.
Để chuyến đi an toàn, chu đáo, Ban giám hiệu nhà trường và hội phụ huynh đã làm việc với các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh để chọn hành trình, điểm đến phù hợp đối với từng lớp. Giám đốc Công ty du lịch Việt Á Châu Nguyễn Hữu Phước cho biết, việc tăng cường kết nối các điểm đến, hình thành các tour du lịch cho học sinh, tạo sức lan tỏa cho những “địa chỉ đỏ” là hướng đi mới đang được các đơn vị lữ hành hướng đến. 
 
“Những chuyến đưa học sinh đến với các di tích lịch sử để tìm hiểu, trải nghiệm đang tạo được sự lan tỏa về những giá trị văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần kích cầu hoạt động du lịch nội tỉnh”, ông Phước nói thêm.
 
Bằng hình thức tổ chức những chuyến tham quan trải nghiệm thiết thực vừa học tập, vừa vui chơi, hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử trở nên gần gũi và sinh động hơn với các em học sinh. Qua đó, giúp các em nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và được phát triển toàn diện hơn.
 
Bài, ảnh: T.PHƯƠNG
 

Ý kiến bạn đọc


.