Giáo dục toàn diện cho học sinh miền núi

06:13, 04/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để tăng cường các kỹ năng sống, sự tự tin cũng như các kiến thức về xã hội cho học sinh (HS), các trường phổ thông ở các huyện miền núi đã và đang thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) để HS tham gia, giao lưu, chia sẻ...

Nâng cao kiến thức về giới

Chúng tôi có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Minh Long trong lúc cô và trò cùng tham gia sinh hoạt CLB Bạn gái tiêu biểu. Câu lạc bộ được thành lập 2 năm nay đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, ý thức cho HS về giới và bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Từ khi tham gia CLB Bạn gái tiêu biểu, em Đinh Thị Thắm, lớp 9 đã được tiếp nhận những kiến thức mới về bình đẳng giới, hiểu rõ hơn cách phòng tránh bị xâm hại, lợi dụng… “Em rất vui vì được hiểu thêm những kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, tự tin, cởi mở hơn khi chia sẻ những thắc mắc về giới tính”, Thắm thổ lộ.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Minh Long trong buổi sinh hoạt.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Minh Long trong buổi sinh hoạt.

Câu lạc bộ Bạn gái tiêu biểu Trường PTDTNT THCS huyện Minh Long hiện có 44 thành viên, sinh hoạt chuyên đề mỗi quý 1 lần. Nội dung sinh hoạt chủ yếu tuyên truyền về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, các dấu hiệu về thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì, phương pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên... Đặc biệt, truyền thông nêu cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong việc thực hiện Luật Bình đẳng giới, phòng chống buôn bán, bạo hành phụ nữ và trẻ em, giúp các bạn nữ nâng cao ý thức, trách nhiệm với tương lai của mình, tạo điều kiện để các em được chia sẻ kinh nghiệm học tập, tình bạn, tình yêu trong sáng ở lứa tuổi học trò...

Giáo dục các kỹ năng

Theo các nhà quản lý giáo dục, việc rèn luyện các kỹ năng cho HS đặc biệt là HS miền núi đóng vai trò quan trọng, giúp các em tự tin, khẳng định mình để lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất. Thông qua các CLB, các em được giao lưu, học hỏi, được thể hiện chính kiến của mình, từ đó có những kỹ năng cần thiết cho bản thân. Em Đinh Thị Hoa Hồng, lớp 7, Trường PTDTNT THCS huyện Minh Long là một trong số HS tham gia nhiều CLB của trường. Trong đó, Hồng là thành viên tích cực, tiêu biểu trong các CLB như: CLB Công dân tích cực, tiếng Anh, Lịch sử, Ngữ văn, đánh cồng chiêng, hát dân ca Hrê... Hồng chia sẻ, mỗi CLB có một mục tiêu khác nhau và giúp em học hỏi được nhiều điều. Như CLB Công dân tích cực giúp các thành viên biết đoàn kết, yêu thương để có một trường học hạnh phúc. Còn CLB Hát dân ca Hrê giúp em biết hát các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc mình. Từ đó, em biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Hrê.

Theo Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS huyện Minh Long Trần Thị Ngọc Lệ, việc thành lập các CLB tạo điều kiện để các em tự tin hơn, cởi mở chia sẻ nhiều vấn đề xoay quanh cuộc sống gia đình, mối quan hệ bạn bè, thầy, cô giáo và các vấn đề cá nhân khác. Các em được giao lưu và học hỏi thêm nhiều kiến thức để tăng cường sự hiểu biết, rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, CLB Bạn gái tiêu biểu là nơi tập hợp các nữ sinh thuộc các gia đình sinh con một bề, có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện tham gia sinh hoạt thường xuyên. Từ khi có hoạt động của CLB đến nay, nhà trường không xảy ra trường hợp tảo hôn hay sinh con ngoài ý muốn.

Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Ba Tiêu (Ba Tơ) Nguyễn Văn Lộc cho hay, trường thành lập nhiều CLB như CLB tiếng Anh, CLB Văn học... giúp HS có chung niềm đam mê giao lưu, học tập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS miền núi.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 06:13, 04/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.