Khơi dậy đam mê sáng tạo robot

16:01, 13/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc thi Sáng tạo robot tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi - Sáng tạo đổi mới” đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem và các đội tham gia cuộc thi. Đây là sân chơi bổ ích dành cho những học sinh (HS) có niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức Cuộc thi Sáng tạo robot cấp tỉnh. Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn tổ chức, thu hút 54 đội với hơn 200 HS đến từ 15 trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Đường đến vinh quang

“Cuộc thi đã góp phần khơi dậy, thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu sáng tạo robot trong HS. Trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ duy trì tổ chức các cuộc thi này; đồng thời, tiếp tục mời các chuyên gia giỏi hỗ trợ các thí sinh để cuộc thi đảm bảo chất lượng hơn”.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh BÙI THỊ HẠNH

Đội Megatron gồm 4 HS Lê Đoàn Nhật Huy, Nguyễn Minh Anh, Huỳnh Anh Kha, Nguyễn Văn Thuận và giáo viên hướng dẫn Nguyễn Việt Quốc đến từ Trường THPT Bình Sơn đã vinh dự giành giải Nhất cuộc thi. Đội đã sử dụng cơ cấu hít trong cơ khí - đạt tầm của sinh viên ĐH. Đội trưởng Đội Megatron Lê Đoàn Nhật Huy phấn khởi chia sẻ, em thật sự rất tự hào và xúc động khi đội của mình giành chức vô địch trong cuộc thi lần này. Cuộc thi là sân chơi trí tuệ để em có cơ hội tham gia và giao lưu học hỏi các bạn có cùng đam mê, sở thích. Từ lúc bắt đầu tham gia cuộc thi, em đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ ban tổ chức, giúp đội của em tự tin thể hiện khả năng của mình.

Theo Nhật Huy, cả Đội Megatron đã dành thời gian 3 tháng để hoàn thành sản phẩm. Các em đã bắt đầu lên ý tưởng cho robot của mình và cùng đóng góp ý kiến, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc thực hiện. Sau khi lựa chọn ý tưởng chính, các em đã phân chia công việc dựa trên thế mạnh của từng thành viên trong đội. Tay gắp là phần khó nhất trong quá trình xây dựng robot. Nhờ có sự giúp đỡ của thầy giáo Nguyễn Việt Quốc, đội đã áp dụng được cơ chế hút chân không vào sản phẩm của mình và đó cũng chính là chìa khóa dẫn tới chiến thắng của Megatron.

Giáo viên hướng dẫn và Đội 10A4, Trường THPT Trần Quốc Tuấn với robot do đội thực hiện.
Giáo viên hướng dẫn và Đội 10A4, Trường THPT Trần Quốc Tuấn với robot do đội thực hiện.

Trong lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, Trường THPT Bình Sơn chỉ có một đội tham gia và đã giành ngôi vô địch. Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn Phạm Thạch Sinh cho biết, trường chọn đội tuyển gồm các thành viên vừa giỏi vừa có niềm đam mê sáng tạo khoa học. Trường cũng làm việc với phụ huynh để động viên HS hoàn thành sản phẩm. Đó là động lực để tập thể thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực để có những sản phẩm trí tuệ tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật sau này.

Nỗ lực từng ngày

Xếp ngay sau đội Megatron là Đội 10A4, đến từ Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Thầy giáo Huỳnh Sinh - Giáo viên hướng dẫn Đội 10A4 chia sẻ, cuộc thi là sân chơi bổ ích, thiết thực đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Học sinh là người chủ động lĩnh hội kiến thức, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Đội 10A4 phần lớn sử dụng thiết bị của ban tổ chức gắn với chiếc điện thoại thông minh. Kết quả mà đội đạt được là dấu ấn của sự sáng tạo, đam mê. Đây là động lực để thầy và trò nhà trường  tiếp tục tham gia cuộc thi trong những năm tiếp theo.

Đội 10A4 gồm các thành viên Lê Đào Minh Nhật, Phan Văn Hưng, Nguyễn Chương Hải và Lê Minh Thư. Em Lê Minh Thư, thành viên nữ duy nhất của đội cho rằng, việc tham gia cuộc thi giúp em tìm hiểu kỹ hơn lĩnh vực công nghệ thông tin. “Trước khi tham gia cuộc thi, đội đã được học lập trình nhưng kiến thức chưa đủ sâu. Các giảng viên của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh và thầy giáo hướng dẫn đã hỗ trợ để nhóm làm được con robot. Những năm sau, chúng em sẽ cải tiến robot nhiều hơn, đa dạng về mẫu mã để có thể đoạt giải cao hơn”,  Minh Thư bộc bạch.

Dù lần đầu tổ chức, nhưng Cuộc thi Sáng tạo robot tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I - năm 2023 đã trở thành sân chơi trí tuệ, thúc đẩy nhận thức và phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong việc chủ động nắm bắt xu hướng thời đại, nghiên cứu các nền tảng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo.

Kỹ thuật sáng tạo rất cao

Các đội tham gia cuộc thi được giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh trực tiếp hướng dẫn kiến thức cơ bản về thiết kế, chế tạo robot; tập huấn kỹ thuật và lập trình điều khiển robot; được các trường và ban tổ chức cung cấp đủ 54 bộ thiết bị để thiết kế. Tại cuộc thi, các đội điều khiển robot lấy điểm bằng cách vượt qua đường line, gắp các khối xanh và đỏ về vị trí quy định, sau đó mới được phép lấy cờ đem về vị trí của mình. Nhiều robot tạo nên sự bất ngờ cho ban giám khảo và khán giả khi được trang bị nhiều tính năng kỹ thuật sáng tạo và đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cao, thường chỉ xuất hiện ở các sân chơi công nghệ dành cho sinh viên.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:01, 13/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.