Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm

08:50, 16/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Truy xuất nguồn gốc sản phẩm mang lại nhiều tiện ích, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp người tiêu dùng tìm hiểu về thông tin nguồn gốc, xuất xứ 
của sản phẩm.   Ảnh: P.Dung

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh nhằm giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và bảo đảm chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, hàng hóa. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc cho 100% các sản phẩm đặc thù của địa phương thuộc các lĩnh vực theo hướng dẫn của bộ, ngành chức năng, dựa trên tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành để kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia. Đến năm 2030, thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa cho tất cả các nhóm sản phẩm hàng hóa địa phương bắt buộc truy xuất nguồn gốc, nhóm sản phẩm ưu tiên truy xuất nguồn gốc. 

Công ty CP Đường Quảng Ngãi có hơn 180 sản phẩm được sản xuất từ các nhà máy: Sữa đậu nành Việt Nam (VinaSoy), Đường An Khê, Bia Dung Quất, Nước khoáng Thạch Bích, Bánh kẹo Biscafun. Để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, cũng như quản lý các sản phẩm khi lưu thông trên thị trường, hệ thống quản lý truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm của công ty được triển khai bằng nhiều hình thức thông qua việc áp dụng mã QR Code, mã vạch, các ký mã hiệu và in thời gian sản xuất, thời hạn sử dụng trên bao bì. Qua đó, công ty kiểm soát được nguyên liệu đầu vào, thời gian sản xuất và quá trình phân phối của từng sản phẩm.

Ông Tôn Ngọc Hà, Phòng KCS (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) cho biết, hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc của công ty được áp dụng cùng với việc triển khai áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 22000, FSSC 22000; tích hợp ứng dụng các phần mềm quản trị như SAP, Icheck. "Cùng với quản lý truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm, việc đa dạng hóa bao bì, mẫu mã, sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ chống giả sản phẩm là những yếu tố quan trọng để các sản phẩm của công ty được dễ dàng nhận diện tại thời điểm cần truy xuất thông tin nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Qua đó, góp phần chống hàng giả, hàng nhái, đảm bảo tính cạnh tranh cho các sản phẩm của công ty”, ông Tôn Ngọc Hà cho biết thêm. 

Qua tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa, người tiêu dùng biết rõ được những thông tin về sản phẩm trước khi chọn mua. Việc xác thực thông tin về sản phẩm được thực hiện với thao tác quét mã QR... Tem truy xuất nguồn gốc mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN). Đó là gia tăng thương hiệu, giúp DN tạo được niềm tin đối với khách hàng; quản lý sản phẩm và chất lượng sản phẩm tốt hơn. Đồng thời, chia sẻ dữ liệu thời gian cho các nhà nhập khẩu hoặc đối tác thu mua yên tâm khi lựa chọn sản phẩm. Ngoài ra, tem truy xuất nguồn gốc còn mang lại lợi ích đối với Nhà nước và xã hội. Đó là giúp loại trừ hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi của  DN và người tiêu dùng. Khi có sự cố phát sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, đơn vị quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất đơn vị gây ra sự cố. Hỗ trợ Nhà nước, cơ quan chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các DN cung cấp.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Công Hòa cho biết, trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, DN Việt Nam đang đứng trước những thử thách và trở ngại rất lớn khi tiếp cận thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước, bởi sự xuất hiện của sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc là rất cần thiết. Sở KH&CN đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo về truy xuất nguồn gốc. Thời gian đến, khi các quy định về truy xuất nguồn gốc được ban hành, tạo hành lang pháp lý để tổ chức triển khai truy xuất nguồn gốc tại địa phương, Sở KH&CN sẽ hướng dẫn, hỗ trợ DN, hợp tác xã xây dựng cơ sở dữ liệu về truy xuất nguồn gốc; tham gia vào Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia; chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế.

PHƯƠNG DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:50, 16/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.