Nông dân huyện Bình Sơn: Đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất    

13:48, 30/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều hội viên, nông dân ở huyện Bình Sơn đã nâng cao ý thức tự lực, tự cường và đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất. Qua đó, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nhân rộng các mô hình hiệu quả

Xác định việc đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp hội nông dân ở huyện Bình Sơn đã triển khai thực hiện rất nhiều mô hình ý nghĩa.

Nhiều hội viên, nông dân ở xóm Châu An, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã hiến đất mở đường, chung tay xây dựng nông thôn mới.	                                                              
                                                                                                                                   ẢNH: hải châu
Nhiều hội viên, nông dân ở xóm Châu An, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã hiến đất mở đường, chung tay xây dựng nông thôn mới. ẢNH: hải châu

Điển hình là cán bộ, hội viên ở huyện Bình Sơn đã tích cực hưởng ứng và chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Trong đó, cán bộ, hội viên nông dân đã tự nguyện đóng góp trên 34 tỷ đồng, hơn 30 nghìn công lao động và hiến gần 115 nghìn mét vuông đất, làm mới gần 34 nghìn kí lô mét đường giao thông nông thôn. Tổ chức ra quân nạo vét trên 1.000km kênh mương nội đồng; sửa chữa, nâng cấp trên 2.000m dây điện, 1.000 bóng đèn và làm mới nhiều cổng chào khu dân cư. Cùng với đó, các cơ sở hội nông dân còn nhân rộng mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các cánh đồng và trồng hoa, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân huyện Bình Sơn được Hội Nông dân tỉnh đánh giá, xếp loại là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 5 năm liền. Có 82 lượt tập thể và 92 lượt cán bộ, hội viên được các cấp, ngành khen thưởng; có 86 cán bộ hội được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam”.

Dạo bước trên con đường làng đang được khởi công xây dựng, nhiều hội viên nông dân ở xóm Châu An, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) không giấu được niềm phấn khởi. Trước đây, con đường dẫn vào xóm rất nhỏ hẹp, khiến cho việc đi lại, vận chuyển nông sản gặp khó khăn. Khi địa phương xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên nông dân ở xóm Châu An đã tự nguyện hiến gần 1.600m2 đất ruộng và đất vườn, để mở rộng đường giao thông nông thôn. Là một trong những người hiến đất, ông Võ Văn Tuế chia sẻ, xóm An Châu được bao quanh bởi các cánh đồng lúa, nên xưa nay người dân đều phải đi lại trên đường ruộng rất nhỏ hẹp. Do đó, khi địa phương xây dựng nông thôn mới, tôi đã hiến hơn 100m2 đất ruộng của gia đình để mở rộng đường. Dẫu diện tích canh tác bị thu hẹp, nhưng đổi lại là con đường được mở rộng, bê tông khang trang, tôi cảm thấy rất vui.

Hoạt động đồng hành, sẻ chia với gia đình hội viên nông dân khó khăn luôn được các cấp hội nông dân ở huyện Bình Sơn chú trọng thực hiện. Các mô hình “Thắp sáng ước mơ”, “Nâng bước em đến trường”, “Tiết kiệm giúp đỡ hội viên nghèo”... được cán bộ, nông dân ở huyện Bình Sơn tích cực hưởng ứng và duy trì, nhân rộng thực hiện. Thông qua các mô hình này, nhiệm kỳ qua, các cấp hội nông dân ở huyện Bình Sơn đã huy động được trên 300 triệu đồng, để hỗ trợ cho các hoàn cảnh kém may mắn và giúp đỡ, tiếp sức đến trường cho các em học sinh là con của hội viên nông dân nghèo. Điển hình là, trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, nông dân xã Bình Thuận đã thực hành tiết kiệm, nhận đỡ đầu cho 2 em học sinh nghèo và hỗ trợ cho 7 trường hợp hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, không may ốm đau, tai nạn, với số tiền trên 60 triệu đồng.

Cùng với việc triển khai các hoạt động nhân ái vì hội viên nông dân nghèo, các cấp hội nông dân còn tập trung hỗ trợ các nguồn vốn vay, các giống cây trồng, vật nuôi hiệu quả và chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm thúc đẩy nông dân thi đua sản xuất, vươn lên làm giàu. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Giai đoạn 2017 - 2022, toàn huyện có hơn 18 nghìn hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Phát huy vai trò của tổ chức hội

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp hội nông dân ở huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, là trung tâm, nòng cốt cho phong trào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức hội trong việc tuyên truyền, trợ lực cho hội viên nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong mọi mặt đời sống. Phấn đấu hằng năm, có 70% hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và giảm 15% số hộ nghèo trong tổng số chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm của huyện. Có 100% cán bộ, hội viên nông dân tham gia hưởng ứng, duy trì thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đến năm 2028, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện phấn đấu đạt trên 4 tỷ đồng...

Nhờ được hỗ trợ các nguồn vốn vay, nhiều hội viên, nông dân ở huyện Bình Sơn đã đầu tư, mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu.    
Nhờ được hỗ trợ các nguồn vốn vay, nhiều hội viên, nông dân ở huyện Bình Sơn đã đầu tư, mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu.    

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, cán bộ, hội viên, nông dân huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ của công tác hội và phong trào nông dân. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bình Sơn lần thứ XXVII, xây dựng quê hương Bình Sơn ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

 

 


Ý kiến bạn đọc


.