Trợ lực cho công nghiệp nông thôn

18:17, 04/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh được tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần giúp các doanh nghiệp (DN), nhất là DN nhỏ và vừa tăng khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững.

Hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị

Công ty CP Sản xuất kinh doanh bao bì Việt Hưng, ở KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) là một trong những DN được thụ hưởng các ưu đãi từ chính sách khuyến công của tỉnh. Công ty đã thực hiện đề án đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào sản xuất bao bì PE, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công (năm 2022) hỗ trợ 300 triệu đồng.

Phòng trưng bày sản phẩm của cơ sở chế biến gỗ Lộc Tín (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư từ nguồn khuyến công Quốc gia.
Phòng trưng bày sản phẩm của cơ sở chế biến gỗ Lộc Tín (TP.Quảng Ngãi) được đầu tư từ nguồn khuyến công Quốc gia.

Giám đốc Công ty CP Sản xuất kinh doanh bao bì Việt Hưng Trần Đình Sơn cho biết, trước đây các loại máy thổi nhựa PE của công ty chỉ sản xuất ra các loại bao bì PE có kích thước nhỏ, chủ yếu phục vụ cho mặt hàng nông sản. Khi được đầu tư máy thổi nhựa PE có kích thước 2,2m này, chúng tôi có thể sản xuất ra các loại bao bì phù hợp với sản phẩm công nghiệp, từ đó công ty có thể mở rộng đối tượng khách hàng.

Từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, năm 2022, Sở Công thương đã hỗ trợ cho 5 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Trong đó, hỗ trợ kinh phí cho Công ty CP Bao bì và in Vina Dung Quất mua máy làm bao bì carton; Cơ sở sản xuất kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn Thanh Thúy mua máy làm tỏi đen; Công ty CP Cơ khí xây dựng thương mại Hợp Thành mua thiết bị gia công chi tiết, bán thành phẩm các sản phẩm cơ khí. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí mua máy sản xuất các loại bánh truyền thống (bánh đậu xanh nướng và bánh phục linh) cho Công ty TNHH MTV Nhật Liên và máy làm nhang cho Công ty TNHH Hương quế Trà Bồng.

Quảng bá sản phẩm

Để giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia, Sở Công thương đã hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, dụng cụ quản lý phòng trưng bày cho 4 cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh.

Từ khi được hỗ trợ 70 triệu đồng để làm phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp địa phương, cơ sở chế biến gỗ Lộc Tín (phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) đã thu hút nhiều người dân đến tham quan, tìm hiểu các sản phẩm gỗ. “Đây là kênh quảng bá giúp cho các cơ sở sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm CNNT địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm này được nhân rộng, phát triển ngày càng chuyên nghiệp hơn để sản phẩm CNNT trong tỉnh có cơ hội vươn xa hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng, đối tác mới”, chủ cơ sở chế biến gỗ Lộc Tín Trần Xuân Lộc cho biết.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Đức Thắng nhận định, thời gian qua, hoạt động khuyến công đã góp phần vào sự phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh; tạo động lực khuyến khích các cơ sở CNNT đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; tạo việc làm, đáp ứng nhu cầu lao động có tay nghề cho các cơ sở CNNT; mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển một số sản phẩm mới.

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác khuyến công. Phối hợp lồng ghép chương trình khuyến công với thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu khác nhằm gia tăng nguồn lực thực hiện, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:17, 04/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.