Hướng đến khách hàng

09:53, 10/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, các ngân hàng tiếp tục giảm và giữ lãi suất cho vay trong bối cảnh lãi suất huy động ở một số ngân hàng thương mại đang tăng dần. Nhờ đó, nguồn vốn cho vay đến được với doanh nghiệp và người tiêu dùng...

Kích cầu tín dụng

Từ ngày 1/4/2024 đến hết ngày 30/6/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi (Vietcombank Quảng Ngãi) đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho các khoản vay hiện hữu đối với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với mục tiêu hỗ trợ khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho hay, trong thời gian này, Vietcombank Quảng Ngãi triển khai đồng loạt các gói cho vay mới với lãi suất giảm tới 1,5%/năm so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay. Chương trình hướng đến các khách hàng thuộc các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, các lĩnh vực xuất khẩu, năng lượng, khoa học công nghệ và phục vụ nhu cầu đời sống của người dân, nhằm thúc đẩy tín dụng, tạo động lực tăng trưởng kinh tế...

Chương trình lãi suất cho vay ưu đãi thấp nhất 4,2%/năm áp dụng đối với khách hàng kinh doanh các ngành thương mại, thực phẩm đồ uống, thương mại thiết bị y tế. Lãi suất cho vay ưu đãi thấp nhất 4,9%/năm áp dụng đối với khách hàng cá nhân theo các sản phẩm chuẩn của Vietcombank.

Ông Trương Công Ánh, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) đang làm thủ tục vay vốn tại Vietcombank Quảng Ngãi cho biết, hiện nay lãi suất cho vay giảm đáng kể, nên ông quyết định làm thủ tục vay vốn để đầu tư kinh doanh. Theo ông Ánh  thủ tục vay khá đơn giản, các nhân viên Vietcombank Quảng Ngãi hướng dẫn tận tình...
 
Nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi tư vấn khách hàng vay vốn.
Nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi tư vấn khách hàng vay vốn.

Hiện nay, nguồn vốn cho vay của các ngân hàng khá dồi dào, nhưng một số doanh nghiệp chưa đủ điều kiện để tiếp cận vốn vay. Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (BIDV Quảng Ngãi) Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, đơn vị đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo nhằm tháo gỡ vướng mắc thủ tục cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, nhưng chưa tiếp cận được vốn vay có thể là do chưa đáp ứng được điều kiện cấp tín dụng. Một số doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực hạn chế, phương án vay vốn không khả thi.

Sau khi nhận định và phân tích tình hình thực tế hiện nay, BIDV Quảng Ngãi đã có nhiều giải pháp kích cầu vốn vay đối với 2 nhóm khách hàng cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của BIDV Quảng Ngãi đạt 12 nghìn tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023; trong đó tổng dư nợ cho doanh nghiệp vay đạt 8.900 tỷ đồng, tăng 28,9% so với năm trước.  

Tạo thanh khoản dồi dào

Bước sang quý II/2024, vốn huy động ở các ngân hàng thương mại bắt đầu nhích dần, nhưng ở các ngân hàng nhà nước vẫn còn giữ mức huy động cố định. Theo một số ngân hàng nhà nước, tuy nhu cầu vay vốn có nhích lên nhưng thanh khoản ở các ngân hàng hiện còn khá dồi dào.

Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh phân tích, qua một số thông tin, cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024 lãi suất huy động bắt đầu nhích lên, điều đó cho thấy các ngân hàng có nhu cầu huy động vốn, trong khi nguồn tiền trong dân đã vơi dần nên lãi suất huy động sẽ tăng. Khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động, thì lãi suất cho vay cũng sẽ tăng trong thời gian đến...

Vì vậy, cùng với các chính sách cho vay ưu đãi, các ngân hàng cũng có chính sách huy động vốn để tạo thanh khoản tốt đáp ứng thị trường ngày càng khởi sắc. Đến ngày 31/3/2024, Vietcombank Quảng Ngãi đã huy động đạt trên 9.500 tỷ đồng, tăng 9,7% so cùng kỳ năm 2023. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng  đang là 4,7%/năm.

Theo lãnh đạo BIDV Quảng Ngãi, thực tế trên thị trường một số ngân hàng đã có động thái tăng lãi suất huy động, mặc dù đơn vị vẫn chưa có chủ trương tăng lãi suất huy động vốn, lẫn lãi suất cho vay nhưng thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp đang tập trung nguồn lực để phục hồi sản xuất, thực hiện các chỉ tiêu năm nên sẽ cần nguồn vốn. Vì vậy, đơn vị đang tập trung huy động vốn để đáp ứng nguồn vốn cho thị trường. 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:53, 10/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.