Nỗ lực đưa công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh sớm về đích

14:53, 31/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Công trình cầu Sơn Giang – Sơn Linh bắc qua sông Trà Khúc (đoạn qua huyện Sơn Hà) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm về đích. Cây cầu là niềm mong ước của hàng nghìn hộ dân ở đôi bờ. 

Nhìn cây cầu Sơn Giang – Sơn Linh đang dần hoàn thiện, ông Đinh Văn Đến, ở xã Sơn Linh (Sơn Hà), không giấu niềm vui và phấn khởi, bởi khi cầu xây xong và đưa vào sử dụng thay thế cầu tràn cũ đã xuống cấp, thì ông cũng như khoảng 12 nghìn người dân của hai xã Sơn Linh và Sơn Cao (Sơn Hà) không còn nỗi lo giao thông bị chia cắt trong mùa mưa lũ nữa.

“Cầu tràn là tuyến di chuyển chính, nhưng thường vào mùa mưa bão là ngập mất mấy ngày không thể qua lại. Muốn đi qua xã Sơn Giang hay ra Quốc lộ 24B phải đi đường vòng rất xa. Bây giờ có cây cầu mới xây dựng sắp hoàn thành, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Mùa mưa bão năm nay việc đi lại sẽ được thuận tiện và an toàn. Việc học hành của con em cũng không còn bị gián đoạn”, ông Đến chia sẻ.  

Cầu Sơn Giang - Sơn Linh đã hoàn thành hơn 90%.
Cầu Sơn Giang - Sơn Linh đã hoàn thành hơn 90%.

Nói chuyện với ông Đến xong, tôi loay hoay tìm chỗ đứng để chụp thêm một vài kiểu ảnh về cây cầu thì bất chợt có tiếng còi xe máy phía sau. Ngoảnh lại, thấy một phụ nữ trạc 30 tuổi vừa dừng xe và lấy điện thoại chụp hình cây cầu mới... Hỏi chuyện, mới biết đó là cô giáo Trang.

Nhà ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) nhưng Trang đang công tác trên xã Sơn Cao nên ngày nào cô giáo Trang cũng đi lại trên tuyến đường này ít nhất hai lần. Vì thế, chiếc cầu mới này rất có ý nghĩa với cô. “Ngày nào tôi cũng qua lại khu vực này nên rất mong cây cầu sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để người dân yên tâm đi lại vào mùa mưa lũ, hàng hóa được lưu thông thuận tiện”, cô Trang nói.

Cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân di lại thuận lợi, nhất là trong mùa mưa lũ.
Cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân di lại thuận lợi, nhất là trong mùa mưa lũ.

Dự án khắc phục cầu Sơn Giang - Sơn Linh được UBND huyện Sơn Hà phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2/2022, với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả thiên tai. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư và chính thức thi công vào ngày 14/5/2022. 

Nhà thầu thi công tiến hành cấp phối đá dăm đường dẫn vào cầu.
Nhà thầu thi công tiến hành cấp phối đá dăm đường dẫn vào cầu.

Công trình gồm phần cầu và đường vào hai đầu cầu. Trong đó, cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 7 nhịp, kết cấu nhịp bằng dầm Super T bê tông cốt thép. Đường vào hai đầu cầu thảm bê tông nhựa, rộng từ 7,5 – 9m, có lề gia cố 0,5m hai bên, hệ thống thoát nước ngang, đường dân sinh kết nối, nút giao thông…

Theo kế hoạch ban đầu, cầu Sơn Giang - Sơn Linh hoàn thành xây dựng, giải ngân 100% vốn trong năm 2022. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên thời gian hoàn thành được kéo dài đến cuối năm 2023.

Chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công để sớm đưa công trình vào sử dùng.
Chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công để sớm đưa công trình vào sử dụng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, tiến độ thi công công trình cầu Sơn Giang - Sơn Linh đã đạt hơn 90%. Các hạng mục chính đã cơ bản hòàn thành. Hiện các nhà thầu thi công đang tiến hành thi công bê tông nhựa mặt đường tuyến chính và tuyến nhánh số 2; cấp phối đá dăm, bê tông mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông… 

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời điểm thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Nỗ lực để công trình sớm hoàn thành kịp phục vụ cho bà con đi lại được trong mùa mưa bão năm 2023”, ông Nguyễn Xuân Hoàng cho hay. 

Bài, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 14:53, 31/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.