Đảm bảo vận hành hồ chứa nước an toàn

14:02, 30/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác vận hành hồ chứa trong mùa mưa lũ được đơn vị quản lý cũng như chính quyền các địa phương quan tâm, chú trọng. Qua đó, vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa đáp ứng mục tiêu tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Toàn tỉnh hiện có 127 hồ chứa thủy lợi, gồm 122 hồ có tràn tự do, 5 hồ có cửa van điều tiết. Trong đó Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh chịu trách nhiệm quản lý 22 hồ có dung tích chứa từ 3 triệu mét khối trở lên, cùng 7 đập dâng, 6 đập ngăn mặn giữ ngọt trên hệ thống các sông. Đến nay, ngoài 28 hồ chứa có tràn tự do đã đạt 100% dung tích (chủ yếu là hồ chứa nhỏ do UBND huyện Bình Sơn quản lý) thì các hồ chứa còn lại có dung tích trung bình gần 50%. Riêng các hồ chứa nước lớn cũng đã được điều chỉnh mực nước để chủ động đón lũ.

Hồ chứa nước Lỗ Lá, ở xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ).
Hồ chứa nước Lỗ Lá, ở xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ).

Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hà Thế Vinh cho biết, quan trọng nhất trong vận hành hồ chứa là vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, vừa tích đủ nước để phục vụ tưới cho năm sau và vừa giảm lũ cho vùng hạ du. Hiện nay, chúng tôi theo dõi chặt chẽ và tính toán tần suất lũ thực tế để điều tiết phù hợp, cũng như cảnh bảo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Tại hồ chứa nước Lỗ Lá, xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ), đơn vị quản lý vận hành là Trạm Quản lý thủy nông số 6 đã bố trí người thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình hiện trạng của đập, gia cố các điểm hư hỏng, nhất là cống, tràn.  Theo Sở NN&PTNT, hầu hết các hồ chứa lớn đã an toàn. Riêng một số hồ chứa nhỏ, đập bị thấm thì đã khuyến cáo đơn vị quản lý theo dõi chặt chẽ, không tích nước hoặc chỉ tích nước ở mức thấp để đảm bảo an toàn cho người và khu vực hạ du. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu để sẵn sàng ứng phó nếu có mưa lớn, nước lũ qua tràn.

Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện có 21 hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp nặng, tập trung ở huyện Bình Sơn. Vì vậy, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến mưa lũ, hiện trạng hồ chứa để vận hành công trình phù hợp, đảm bảo an toàn. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, chính quyền các địa phương tổ chức vận hành hồ chứa theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó “chỉ huy tại chỗ” là quan trọng hàng đầu. Bởi, khi hồ đập xảy ra sự cố thì người chỉ huy công trình phải có mặt tại hiện trường để triển khai phương án xử lý, điều động phương tiện, vật tư, vật liệu xử lý ban đầu, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:02, 30/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.