Mùa ngò ở Bình Hải

11:03, 23/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mùa trồng ngò ở Bình Hải (Bình Sơn) bắt đầu từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 đến tháng Giêng năm sau. Tuy là cây trồng phụ, nhưng nhiều năm qua, cây ngò ở Bình Hải đã mang lại thu nhập khá cho người dân.

Mùa này, đến thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, ngay từ đầu làng đã nghe mùi thơm của cây ngò thoang thoảng khắp nơi. Trên các cánh đồng, người dân tập trung thu hoạch ngò để bán cho thương lái. Nhiều diện tích đã thu hoạch xong, người dân tranh thủ làm đất, gieo lại lứa ngò mới để bán trong dịp Tết hoặc sau Tết.

Đang tranh thủ thu hoạch ngò để kịp bỏ mối cho thương lái, anh Nguyễn Văn Trinh vui vẻ chia sẻ, năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch xong vụ hành nước là tôi trồng ngò. Thông thường cây ngò sau thời gian gieo hạt từ 30 đến 35 ngày sẽ cho thu hoạch. Để có ngò thu hoạch thường xuyên, lại không bị quá tải lúc thu hoạch, tôi và người dân trong thôn thường trồng ngò theo kiểu gối đầu. Trung bình một mùa ngò, anh Trinh cung cấp ra thị trường khoảng 8 - 9 tấn ngò, thu về trên 100 triệu đồng.

Người dân ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) thu hoạch ngò.
Người dân ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) thu hoạch ngò.

Cách ruộng ngò của anh Trinh không xa, bà Trương Thị Bé cũng đang tất bật thu hoạch ruộng ngò của gia đình để chuẩn bị xuống giống cho lứa tiếp theo. “Tôi làm hơn mẫu ngò nên cứ khoảng 3 - 4 ngày là tôi đã có ngò để bán. Trung bình mỗi sào ngò sẽ cho năng suất từ 2 - 2,5 tạ, tuy nhiên cũng có diện tích đạt 3 tạ/sào. Ngò sau khi thu hoạch sẽ được thương lái đến tận ruộng thu mua nên rất thuận lợi. Hiện ngò đang có giá 15 nghìn đồng/kg, giúp người dân chúng tôi có thu nhập khá”, bà Bé bày tỏ.

Theo người dân thôn Thanh Thủy, trung bình mỗi ngày, sản lượng ngò ở đây xuất đi khoảng 8 - 10 tấn. Cây ngò ở Bình Hải được trồng trên vùng đất cát nên rất sạch, dễ thu hoạch. Theo người dân địa phương, thời điểm này năm trước, giá ngò lên đến 32 nghìn đồng/kg nên ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên theo tính toán của người dân, chỉ cần có giá 10 nghìn đồng/kg thì khó có loại cây trồng nào mang lại hiệu quả như cây ngò. Đây là loại cây dễ trồng, hầu như không có sâu bệnh, chi phí lại thấp (khoảng 500 nghìn đồng/sào).

Ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, cây trồng chính của người dân chủ yếu là cây hành nước, tuy nhiên vào vụ đông không trồng hành được nên người dân chuyển sang trồng ngò. Tuy là cây trồng phụ nhưng đã giúp người dân ở Thanh Thủy có nguồn thu nhập khá, có tiền để mua sắm Tết và có tiền để dành lo cho cuộc sống, con cái ăn học.

Bà Nguyễn Thị Vui, một tiểu thương chuyên thu mua ngò của người dân ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải chia sẻ, ở xã Bình Hải có hơn chục tiểu thương thu mua ngò, giúp việc trồng ngò ở đây có đầu ra ổn định. Trung bình mỗi ngày tôi mua khoảng 1 tấn ngò của người dân trong thôn và bỏ sỉ cho chợ Đầu mối Quảng Ngãi. Cây ngò ở Bình Hải rất chất lượng nên được thị trường ưa chuộng. Không chỉ bán trong tỉnh mà cây ngò ở Bình Hải còn được xuất đi các tỉnh lân cận.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:03, 23/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.