Khởi nghiệp cùng ẩm thực truyền thống

00:09, 18/04/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Ẩm thực có vai trò hết sức quan trọng trong xúc tiến và quảng bá du lịch địa phương. Nhận thấy huyện Trà Bồng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, cách đây 3 năm, anh Nguyễn Việt Dũng (33 tuổi), ở thị trấn Trà Xuân, đã mạnh dạn đầu tư, khởi nghiệp cùng “Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú” tại xã Trà Thủy. 
 
[links()]  
 
Ý tưởng có phần mạo hiểm khi đầu tư vào một nơi không nằm ở khu vực trung tâm huyện, nhất là vào thời điểm xuất hiện dịch bệnh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân, cùng những hướng đi riêng khác biệt trong khởi nghiệp, kinh doanh, nơi đây dần được nhiều người tìm đến để thưởng thức ẩm thực truyền thống của người Cor khi đến với Trà Bồng. 
 
 
Sau khi khám phá những điểm đến nổi tiếng; lặn ngụp, vui chơi tại những con suối, dòng thác mát lạnh ở Trà Bồng, anh Đồng Tâm (40 tuổi), ở xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), cùng những người bạn tìm đến Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú, ở xã Trà Thủy để thưởng thức ẩm thực. Tình cờ trong chuyến đi, chúng tôi có dịp nhập đoàn và đến nơi này. 
 
Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú là một khu vườn yên bình, được bao bọc bởi núi rừng. Du khách đến đây sẽ có những giây phút nghỉ ngơi thoải mái, tận hưởng thiên nhiên trong lành, mát mẻ, với những làn gió mát lành thoảng qua. Gió mang theo hương vị của ẩm thực núi rừng, khiến cho du khách vừa ghé đến đều muốn được thưởng thức liền.
 
Theo đề nghị của du khách, những đầu bếp người Cor đã chuẩn bị xong một mâm cơm truyền thống. Từ cơm gạo lúa rẫy nấu với củ mì, ốc đá rau ranh, rau dớn xào tỏi, heo ky luộc quấn với rau rừng, cá niên nướng, bánh lá đót truyền thống… đến các món muối chấm và thức uống được chuẩn bị kỹ lưỡng; bày biện, trang trí bắt mắt, trông thơm ngon và hấp dẫn.
 
Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Cor, với nguyên liệu được mang về từ núi rừng, nương rẫy vẫn được giữ nguyên vẹn trong từng món ăn. Với những du khách lần đầu đến với vùng cao Trà Bồng, thưởng thức mà không hiểu hết những giá trị tinh túy trong từng món ăn sẽ là điều đáng tiếc.
 
Chị Hồ Thị Theo (34 tuổi), ở thôn 2, xã Trà Thủy cùng một vài người thân mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu của người Cor, giới thiệu văn hóa ẩm thực của địa phương đến du khách. Từ phương thức chế biến, cách bày biện, cho đến những phong tục tập quán, những điều kiên kỵ và cách thưởng thức, qua lời giới thiệu của chị Theo đều làm say lòng thực khách.  
 
 
Với chất giọng lơ lớ, pha giữa tiếng Kinh và tiếng Cor, chị Theo cho biết, vốn sống tựa vào núi rừng nên từ xa xưa người Cor ở Trà Bồng rất am hiểu về điều kiện tự nhiên, mùa vụ, cây cối nơi mình sinh sống và khai thác rất nhiều sản vật làm nguyên liệu cho các món ăn. Chị nhấn mạnh, nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, kể cả một số loại gia vị như ớt hay tiêu.
 
“Chúng tôi ấn tượng từ cung cách phục vụ mới lạ, cho đến những món ăn truyền thống mang đậm hồn núi rừng. Bữa cơm chỉ có giá vài trăm nghìn nhưng rất đầy đủ, hấp dẫn và lạ miệng. Tôi đặc biệt ấn tượng với món bánh lá đót của người Cor, ăn kèm với thịt hoặc chấm với mè đen…”, anh Đồng Tâm chia sẻ cảm nhận. 
 
 
 

Vườn sinh thái ẩm thực Cà Đú là một dự án khởi nghiệp của anh Nguyễn Việt Dũng (33 tuổi), hiện đang sinh sống tại thị trấn Trà Xuân. 

Anh Dũng không phải là người Cor nhưng với anh, đất và con người ở Trà Bồng là một phần không thể tách rời khi được sinh ra và lớn lên tại nơi đây.
 
Anh yêu thích vùng đất có khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ, được bao bọc bởi thảm tài nguyên rừng và hệ động, thực vật đa dạng; có những thắng cảnh đẹp, những di tích nổi tiếng, cùng bản sắc văn hóa đặc trưng của người Cor được người dân gìn giữ rất đậm nét.
 
Từng có cơ hội đi đến nhiều nơi, bản thân anh nhận thấy, miền núi ở các nơi đang thay da đổi thịt từng ngày. Nhiều lễ hội truyền thống được bảo tồn, phục dựng. Du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, giới thiệu văn hóa dân tộc thiểu số đến du khách. Trong chuỗi phát triển liên hoàn đó, văn hóa ẩm thực đã kết nối, giúp du khách dễ nhận diện, hiểu hơn về nét sinh hoạt đời thường của người dân.
 
Chính vì thế, anh khát khao góp phần phát triển du lịch địa phương. Sau một thời gian thử sức với nhiều công việc khác nhau, cách đây 3 năm, trên mảnh đất của gia đình, anh đầu tư kinh phí lớn để khởi nghiệp, kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực; mong muốn được xúc tiến, quảng bá tinh hoa ẩm thực của quê hương Trà Bồng đến du khách, giữ gìn những giá trị truyền thống của người Cor.
 
"Ngày ấy, nhiều người cho rằng, quyết định của anh có phần "ngông cuồng" của tuổi trẻ khi đầu tư vào một nơi không nằm ở trung tâm huyện. Vừa mới khởi nghiệp thì dịch Covid-19 ập đến. Tôi lao đao và gặp không ít khó khăn", anh Dũng nói.
 
 

Với quyết tâm của một người trẻ đam mê làm du lịch, kinh doanh, khởi nhiệp, sau khi du lịch dần phục hồi trở lại, nơi đây dần được nhiều người ghé thăm hơn.

"Dự định trong thời gian đến của tôi, đó là kết nổi, tổ chức các tour du lịch chuyên nghiệp về với địa phương để viếng thăm cảnh đẹp; trải nghiệm ẩm thực vùng cao trong chính không gian văn hóa của người dân; thưởng thức cồng chiêng, các làn điệu dân ca; tìm hiểu các lễ hội ở địa phương...", anh Dũng cho biết thêm.
 
Thực hiện: THIÊN HẬU

Ngày ấy, nhiều người cho rằng, quyết định của anh có phần "ngông cuồng" của tuổi trẻ khi đầu tư vào một nơi không nằm ở trung tâm huyện. 

Xuất bản lúc: 00:09, 18/04/2022