Rộn ràng phiên biển cuối năm

06:43, 09/02/2024
.
 

(Baoquangngai.vn)- Sau gần 1 tháng lênh đênh trên biển, các tàu cá đánh bắt xa bờ nối đuôi nhau cập cảng để phục vụ thị trường Tết. Không khí mua bán tại các cảng cá nhộn nhịp, sôi động.

 
 
 
Sáng sớm, khi màn sương còn dày đặc, tại cảng cá đã rộn ràng khi hàng chục tàu cá với đầy ắp khoang cá chuồn, cá ngừ, cá đỏ củ, cá mó,… nối đuôi nhau cập cảng.
 
Sau 28 ngày ra khơi, tàu cá của ngư dân Phạm Cu Anh ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) cập cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu trong niềm vui của ngư dân. Tàu đánh bắt được 7 tấn cá, chủ yếu là cá chuồn cồ. Với giá bán từ 70 - 80 nghìn đồng/kg, trừ chi phí người đi bạn thu được khoảng 8 triệu đồng/người. 
 
“Tuy giá bán có thấp hơn so với các phiên biển trước, nhưng bù lại được mùa. Nhiều năm ăn Tết trên biển, năm nay anh em muốn về nhà cùng gia đình. Chúng tôi sẽ nghỉ ngơi rồi qua Tết mới chuẩn bị nhu yếu phẩm ra khơi trở lại”, ông Anh phấn khởi nói. 
Sau 20 ngày lênh đênh trên biển ở ngư trường Hoàng Sa, tàu cá QNg 90744 TS của ngư dân Bùi Hoa, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu cũng cập cảng Sa Kỳ trong niềm phấn khởi của ngư dân. Tàu đánh bắt được 4 tấn cá các loại, trừ phí tốn, người đi bạn kiếm được khoảng 10 triệu đồng/người.Tàu cá QNg 90316 TS của ngư dân Đỗ Chí Bình cũng đầy ắp cá. Trên tàu có 12 thuyền viên hành nghề lặn ở Hoàng Sa.

 

c
 
c
Các tàu cá của ngư dân trở về đẩy ắp cá.
 
 

 

Phiên biển cuối năm dù thời tiết bất lợi, nhưng bù lại tàu trúng nhiều mẻ cá, mực có giá trị kinh tế cao như: cá mú đỏ, cá mó, cá bò, mực mang,…Tàu cá này đánh bắt được hơn 7 tấn cá các loại, thu về khoảng 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, người đi bạn kiếm được khoảng 30 triệu đồng/người.

“Sau những ngày lênh đênh trên biển, hạnh phúc nào bằng đón Tết cùng gia đình, bên những người thương yêu. Anh em tranh thủ về nhà mua sắm Tết, đón năm mới cùng gia đình. Đến mùng 10 tháng Giêng, tàu sẽ tiếp vươn khơi”, ông Bình chia sẻ.
 
 

 

Trong khi hàng trăm tàu cá cập bờ đón Tết cổ truyền của dân tộc thì hàng chục tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi gấp rút vệ sinh, nạp nhiên liệu, sắm nhu yếu chuẩn bị đánh bắt xuyên Tết trên biển.
 
Các tàu cập cảng để bán cá.
Các tàu cập cảng để bán cá.
 

Vừa cập cảng bán cá cho thương lái, tàu cá QNg 95693 TS do ông Trần Văn Trung, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu làm thuyền trưởng đã quay đầu tiếp tục ra khơi. Với ngư dân, chuyến biển xuyên Tết là chuyến biển đặc biệt. Không chỉ mang theo nhu yếu phẩm cần thiết, ngư dân còn mang theo hoa tươi, bánh chưng, bánh tét, bánh mứt, rượu, bia,... để cúng giao thừa và đón năm mới giữa trùng khơi.

“Những ngày Tết, ai cũng muốn đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, nhưng năm nay nghề biển khó khăn nên anh em quyết định đánh bắt xuyên Tết. Thời điểm này, ít tàu đánh bắt, mình dễ trúng nhiều luồng hải sản giá trị cộng với giá bán tăng cao, nên chuyến biển xuyên Tết sẽ có thu nhập cao”, ông Trung bộc bạch.  
 
c
 
 

 

 
c
Cá được phân loại, ướp đá chờ chuyển lên xe tải chở đi tiêu thụ thị trường trong và ngoại tỉnh.

 

Theo Ban Quản lý các cảng cá tỉnh, từ 20 tháng Chạp đến nay, toàn tỉnh có 1.180 tàu cá cập cảng đón Tết. Hiện có 62 tàu cá, với 378 ngư dân bám biển xuyên Tết, trong đó có 12 tàu ở huyện Bình Sơn, 4 tàu ở TP.Quảng Ngãi và 46 tàu ở TX.Đức Phổ. 
 
Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, Chi cục đã phân công công chức trực ban 24/7 hệ thống giám sát hành trình tàu cá để theo dõi, giám sát hoạt động đánh bắt của ngư dân, kịp thời hỗ trợ khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, ngăn chặn dấu hiệu vi phạm quy định phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tuyệt đối không để các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài.
 
Thực hiện: ÁI KIỀU - MAI LỰC
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 06:43, 09/02/2024