[Emagazine]. Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4: Sân chơi trí tuệ

22:15, 30/04/2024
.
 
Lãnh đạo tỉnh và Sở GD&ĐT thưởng nóng cho thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Lãnh đạo tỉnh và Sở GD&ĐT thưởng nóng cho thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Đây là sân chơi trí tuệ hằng năm dành cho học sinh (HS) chuyên các lớp 10, 11, đồng thời chuẩn bị đội ngũ cho Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia cấp THPT hằng năm.

 

Điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, nhưng cậu học trò Đỗ Trọng Đạt ở thôn Cộng hòa 1, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), lớp 10 Lý luôn đạt thành tích cao trong học tập. Đạt chia sẻ, năm lớp 9, em được chọn tham gia phỏng vấn để xét chọn cấp học bổng Phát triển giáo dục và kỹ năng - SEEDS do Tổ chức Vòng Tay Thái Bình tài trợ. Chương trình học bổng Phát triển giáo dục và kỹ năng - SEEDS hướng đến mục tiêu hỗ trợ học bổng cho HS, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để giảm thiểu nguy cơ bỏ học và nâng cao chất lượng học tập. “Học bổng góp phần động viên em thi vào trường chuyên. Đây cũng là động lực để em học tốt môn tiếng Anh. Bởi vì, HS muốn có học bổng thì phải đảm bảo yêu cầu về tiếng Anh và vào trường chuyên thì mức học bổng sẽ được nâng lên. Như vậy, em sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí học tập cho ba mẹ”, Đạt thổ lộ.

 

Đạt quyết tâm “chinh phục” các học bổng, bởi nó không chỉ giúp Đạt có thêm khoản kinh phí trang trải cho việc học, mà còn là món quà tri ân ba mẹ. “Sau khi đoạt huy chương vàng (HCV) tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 năm nay. Người đầu tiên mà em nghĩ đến và chia sẻ niềm vui đó là ba mẹ. Bởi lẽ, ba mẹ đã vất vả nuôi chúng em ăn học dẫu cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn”, Đạt trải lòng.

Tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ 28, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đoạt 50 huy chương, tăng 6 huy chương so với kỳ thi năm 2023.
Tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ 28, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đoạt 50 huy chương, tăng 6 huy chương so với kỳ thi năm 2023.
 

Những năm cuối cấp Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), Trần Ngọc Huyền, lớp 10 Sử - Địa vẫn còn mông lung trong việc lựa chọn môn chuyên. Và rồi, em đến với chuyên Địa một cách tình cờ. Năm lớp 9, khi tiếp xúc với môn Địa lý, Huyền nhận thấy môn học rất hay vì em có thể tìm hiểu về tự nhiên, kinh tế của Việt Nam. Thông qua môn Địa lý, Huyền được tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề tự nhiên của thế giới. Sau gần 1 năm bước chân vào trường chuyên, em được các thầy, cô giáo hướng dẫn tận tình, được học thêm nhiều kiến thức mới, học chuyên sâu những kỹ năng để có thể làm bài tốt hơn.

 

Lần đầu tiên tham gia, Huyền đã đoạt HCV tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4. Huyền chia sẻ, để có được thành tích đó là nhờ vào sự hướng dẫn tận tâm của các thầy, cô giáo. Các thầy, cô đã giúp em khắc phục những lỗi trong quá trình học tập và làm bài. “Em được bồi dưỡng kiến thức và trang bị các kỹ năng làm bài. Điều quan trọng nhất là các thầy, cô đã trang bị cho em kỹ năng tự học, tự tìm tòi kiến thức để không thụ động, không phụ thuộc quá nhiều vào thầy, cô”, Huyền cho hay. 

 
 

Nguyễn Lê Bảo Ngọc, lớp 11E1 chuyên Anh cũng là một trong những HS giành tấm HCV tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ 28 với số điểm 109/150 điểm. Bảo Ngọc từng tham gia Kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIV - năm 2023; em cũng từng đoạt giải Ba tại Kỳ thi chọn HSG quốc gia cấp THPT, năm học 2023 - 2024. Không dừng lại ở đó, Bảo Ngọc đặt cho mình mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn để phấn đấu. Trong đó, mục tiêu ngắn hạn của em là bồi dưỡng kiến thức gắn liền với việc rèn luyện sức khỏe để tiếp tục thử sức ở những sân chơi lớn trong thời gian tới.

 

Theo Bảo Ngọc, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu dài hạn, vì vậy, Ngọc sẽ chọn những ngành liên quan đến kinh tế đối ngoại hoặc kinh doanh để học tập và làm việc sau này. Thông qua bộ môn tiếng Anh, em được tìm hiểu sâu hơn về văn hóa các nước, có tư duy phóng khoáng, yêu thích sự đa dạng, thích giao tiếp với người nước ngoài và mọi người xung quanh.

Thế mạnh của việc học tốt môn tiếng Anh đó là giúp các bạn đọc thêm nhiều tài liệu nước ngoài. Đây là nguồn tài liệu quý giá giúp các em có nền tảng kiến thức tốt để học tốt hơn những môn học khác. “Kết quả đạt được là niềm vui lớn của bản thân, gia đình. Hơn nữa, em cảm thấy vinh dự vì khoác trên mình “màu cờ sắc áo” của Trường THPT Chuyên Lê Khiết để giới thiệu đến bạn bè và mọi người”, Ngọc tự hào.

Một tiết học tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Một tiết học tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
 

Sau khi giành giải Khuyến khích môn Sinh học tại Kỳ thi chọn HSG quốc gia cấp THPT, năm học 2023 - 2024, Thái Thịnh, lớp 11 Sinh tiếp tục giành HCV tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ 28 - năm 2024. Trước đó, năm học 2022 - 2023, Thái Thịnh đã mang về tấm huy chương đồng tại Kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIV - năm 2023...

 

Theo Thịnh, thay vì đọc những tài liệu hay những cuốn sách lớn, em chọn đọc đề của các kỳ thi vì mỗi kỳ thi có mỗi bộ đề khác nhau. Mỗi bộ đề đều có sự chắc lọc kỹ lưỡng. Đọc các bộ đề của các kỳ thi giúp em nhớ hết ý. Từng ý nhỏ nhưng cộng lại sẽ được số điểm lớn. Song, Thịnh vẫn bổ sung kiến thức từ các cuốn sách do Bộ GD&ĐT phát hành với những chuyên đề khác nhau. Đặc biệt, sách Sinh học Campbell là cuốn sách “gối đầu giường” của những người yêu môn Sinh học. Cuốn sách giúp người đọc có thể tự học, tự hệ thống hóa kiến thức để có thể nắm bắt được những kiến thức cốt lõi của Sinh học cũng như cung cấp cho những người yêu thích môn Sinh học cách nghiên cứu, khám phá Sinh học một cách hiệu quả nhất.

Thịnh đặt ra mục tiêu đoạt giải cao tại Kỳ thi chọn HSG quốc gia cấp THPT, năm học 2024 - 2025 để khẳng định bản thân và tăng cơ hội xét tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Thiết kế, trình bày: P.DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 22:15, 30/04/2024